‘หมอยง’ เตือนโควิดสายพันธุ์ XBB กำลังระบาด กลุ่มเปราะบางเสี่ยงรุนแรง

12 มิ.ย.2566-ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ “โควิด 19 กำลังระบาดอย่างมาก” ระบุว่า ฤดูกาลนี้เป็นฤดูกาลระบาดของโรคทางเดินหายใจ จึงไม่แปลกที่โควิด 19 กำลังระบาดอย่างมาก นับตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม เข้าฤดูฝน การระบาดนี้จะไปจนถึงเดือนกรกฎาคม สิงหาคม แล้วจึงจะค่อยลดลงตามฤดูกาล ปัจจุบันเราไม่รู้ยอดตัวเลขการติดเชื้อที่แท้จริง

สำหรับผู้ที่ติดเชื้อในช่วงนี้ จะเป็นสายพันธุ์ XBB ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น XBB.1.5 หรือ XBB.1.16 ”สายพันธุ์ดาวดวงแก้ว” เมื่อติดเชื้อแล้วก็ถือว่าได้ภูมิที่ดีกว่าการฉีดวัคซีน เพราะเป็นสายพันธุ์ปัจจุบัน ล่าสุด ไม่มีในวัคซีน และอาการส่วนใหญ่จะไม่รุนแรง โดยเฉพาะในเด็กนักเรียน แต่สิ่งสำคัญคือจะเกิดความรุนแรงขึ้นได้ในกลุ่มเปราะบาง อายุมากและมีโรคประจำตัว

ดังนั้นในกลุ่มดังกล่าว หรือใครที่คิดว่า ติดเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรง ควรเข้าถึงยารักษา หรือยาต้านไวรัส ให้เร็วที่สุดนับตั้งแต่วันที่วินิจฉัยได้ ยาต้านไวรัสในปัจจุบันมีทั้งชนิดฉีด คือ Remdesivir และชนิดกิน Monopiravir และ Paxlovid ตามข้อบ่งชี้และความเหมาะสมของแต่ละคน  เพื่อป้องกันความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น อันเป็นการลดโอกาสที่จะนอนโรงพยาบาลหรือรุนแรงจนเสียชีวิตลงได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่าตกใจ! ‘หมอยง’ ชี้พบโรคทางเดินหายใจมาก เป็นโรคประจำฤดูกาล จะเริ่มลดหลังเดือนก.ย.

รคทางเดินหายใจ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน จะพบมากในฤดูฝน ตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม ทั้งโควิด 19 ไข้หวัดใหญ่ และมาเดือนนี้เป็นฤดูกาลของ RSV

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore