รัฐบาลเร่งส่งเสริมแผนขับเคลื่อนงานแพทย์แผนไทย

นายกฯ ส่งเสริมแผนขับเคลื่อนงานแพทย์แผนไทย สร้างความมั่นคง ดึงจุดแข็ง คงคุณค่า สร้างรายได้

11 มิ.ย. 2566 – นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบแผนการดำเนินการขับเคลื่อนการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยวางแผนขับเคลื่อนงานแพทย์แผนไทย ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) สร้างความเชี่ยวชาญเฉพาะ และสร้างความมั่นคงในระบบสุขภาพ รวมถึงเป็นการปกป้องคุ้มครองภูมิปัญญาไม่ให้สูญหาย ผสานอัตลักษณ์ความเป็นไทยกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อประชาสัมพันธ์แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำแผนการขับเคลื่อนนโยบายการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกร่วมกับชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยนำจุดแข็งที่สำคัญของการแพทย์แผนไทย และศักยภาพในการผลิตยาสมุนไพรของประเทศมาพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้ และสร้างความมั่นคงในระบบสุขภาพ โดยมุ่งเน้น 3 ประเด็นสำคัญ คือ 1. การสร้างความเชื่อมั่นและพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ในกลุ่มอาการปวดเรื้อรังและนอนไม่หลับ ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยระยะกลาง เรื้อนกวาง และการลดอันตรายจากยาเสพติด 2. การบริหารจัดการโรงงาน GMP ในเขตสุขภาพ ซึ่งปัจจุบันมีโรงพยาบาลที่ผลิตยาสมุนไพรทั้งหมด 61 แห่ง ผ่านมาตรฐาน GMP แล้ว 45 แห่ง และอยู่ระหว่างพัฒนาให้ได้มาตรฐานอีก 7 แห่ง 3. ขับเคลื่อนศูนย์เวลเนสอัตลักษณ์ไทย (Thainess Wellness Center) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยล่าสุดมีสถานประกอบการขอรับรองเป็นศูนย์เวลเนส 570 แห่ง ได้การรับรองแล้ว 160 แห่ง

สำหรับแผนขับเคลื่อนงาน ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) มีเป้าหมายสำคัญ คือ 1. ประชาชนเชื่อมั่น โดยมีการดูแลสุขภาพตนเองเมื่อเจ็บป่วยด้วยยาสมุนไพรเพิ่มขึ้นจาก 1.48% เป็น 15% 2. บริการเป็นเลิศ โดยเลือกใช้บริการการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก เมื่อเจ็บป่วยเพิ่มขึ้นจาก 4.58% เป็น 20% และ3. ภูมิปัญญาสร้างคุณค่า โดยมีการบริโภคสมุนไพรในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 90,000 ล้านบาท และเป็น 1 ใน 3 ของเอเชีย ภายในปี 2570  

“นายกรัฐมนตรีส่งเสริมการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก รวมถึงการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นจุดแข็งของไทย เชื่อมั่นสามารถนำไปสู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ พร้อมทั้งสนับสนุนการปกป้อง คุ้มครองภูมิปัญญาทางการแพทย์แผนไทย สมุนไพรไทยไม่ให้สูญหาย ให้ทรงคุณค่าในเชิงสังคมและวัฒนธรรมของชาติ นำมาต่อยอดใช้ในระบบสุขภาพ เพื่อสร้างรายได้ให้ประชาชนและประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป” นายอนุชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานเทพ' ย้อนถามถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมผู้ป่วยยังต้องเสี่ยงคุก

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออกมหาวิทยาลัยรังสิต เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ถ้ากัญชาเป็นยาเสพติดแต่ใช้ทางการแพทย์ได้ ทำไมที่ผ่านมาผู้ป่วยไทยเกือบทั้งหมดยังต้องเสี่ยงคุกใช้กัญชาใต้ดิน? มีเนื้อหาดังนี้

'ปานเทพ' แฉ แผนลึก ให้กัญชาเป็นยาเสพติด ทำลายยาแพทย์แผนไทย เอื้อประโยชน์นายทุน

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความเรื่อง แผนลึกกว่านั้น!? ให้กัญชาเป็นยาเสพติด ทำลายยาแพทย์แผนไทย เอื้อประโยชน์สิทธิบัตรยาต่างชาติ ใช่หรือไม่? มีเนื้อหาดังนี้

‘อนุชา’ กราบลา ‘บิ๊กตู่’ ไปทำหน้าที่ ส.ส. ‘นายกฯ’ อวยพรทำเต็มที่เพื่อชาติ

‘อนุชา’ กราบลา ‘บิ๊กตู่’ ไปทำหน้าที่ ส.ส.เตรียมโหวตนายกฯ 13 ก.ค. เผย ‘ประยุทธ์’ อวยพรให้ทำงานเต็มความสามารถเพื่อประโยชน์ชาติ

นายกฯ ยินดีเลือกประธาน-รองปธ.สภาฯ เรียบร้อยตามกระบวนการประชาธิปไตย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความยินดีที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26