‘หมอมนูญ’ ยกเคสสิงคโปร์ ขอคนไทยอย่าตื่นตระหนก กลัวโควิดจนเกินไป

1 พ.ค.2566-นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก”หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ระบุว่า คนสิงคโปร์ยอมรับอยู่ร่วมกับไวรัสโควิด-19 ทั้งๆที่ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดในประเทศของเขากำลังเพิ่มขึ้น เขาใช้ชีวิตอย่างปกติ ไม่สนใจติดตามตัวเลขของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด ไม่พูดถึงโรคโควิดตลอดเวลา (ดูรูป)

ไวรัสโควิด-19 อยู่กับเราตลอดไป ยังไงก็หนีมันไม่พ้น มีขึ้นๆลงๆ ช่วงขาขึ้นเราต้องระมัดระวังตัวเองด้วยการใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากอนามัยช่วยลดทั้งการแพร่เชื้อและการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจทุกชนิด  คนที่ต้องใส่หน้ากากอนามัยคือคนป่วยด้วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ใส่เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น  สำหรับคนใส่หน้ากากเพื่อป้องกันตัวเองรับเชื้อ คือคนกลุ่มเสี่ยง 608  มีภูมิคุ้มกันต่ำ กินยากดภูมิ และคนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิดแม้แต่เข็มเดียว หากติดเชื้ออาจป่วยหนัก เรายังควรสวมหน้ากากอนามัยเวลาเข้าในสถานพยาบาล รถไฟฟ้า รถเมล์ สถานที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี มีคนอยู่รวมกันมากๆ แต่ถ้าอยู่กลางแจ้ง อากาศถ่ายเทดี ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย ยังจำเป็นต้องล้างมือบ่อยๆก่อนเอามือมาขยี้ตา จับจมูก

ขอให้คนสูงอายุ กลุ่มเสี่ยง 608 ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มล่าสุด หรือเคยติดเชื้อไวรัสโควิดนานเกิน 3 เดือนขึ้นไป ให้ไปรับวัคซีนรุ่นใหม่ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา ป้องกันโควิด 2 สายพันธุ์ (bivalent) ปีละ 1 ครั้ง สำหรับประชาชนทั่วไปที่ได้รับวัคซีนและติดเชื้อโควิดตามธรรมชาติแล้ว จะฉีดวัคซีนรุ่นใหม่หรือไม่แล้วแต่ความสมัครใจ

“คนไทยต้องเอาอย่างคนสิงคโปร์ ขอให้ใช้ชีวิตใกล้กับปกติ อย่าไปเครียด อย่าไปตื่นตระหนก กลัวไวรัสโควิด-19 จนเกินไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก