ผลวิจัยพบติดเชื้อโควิดซ้ำในเด็ก ป่วยรุนแรงไม่ลดลง

13 ก.พ. 2566 – รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 66,901 คน ตายเพิ่ม 308 คน รวมแล้วติดไป 677,593,569 คน เสียชีวิตรวม 6,782,387 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ไต้หวัน ญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลีใต้ และออสเตรีย เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 8 ใน 10 อันดับแรก และ 17 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 96.9 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 91.88

…การติดเชื้อซ้ำในเด็กอาจไม่ได้ทำให้ป่วยรุนแรงน้อยลง

Erbas IC และคณะจากตุรกี เผยแพร่ผลวิจัยในวารสารการแพทย์ Archives de Pédiatrie เมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปี ที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 ตั้งแต่มีนาคม 2563 – กรกฎาคม 2564 จำนวน 8,840 คน

ในจำนวนดังกล่าวมีคนที่อยู่ในเกณฑ์วินิจฉัยว่าเป็นการติดเชื้อซ้ำ 11 คน โดยเกิดติดเชื้อซ้ำตั้งแต่ 92 – 483 วันหลังจากติดเชื้อครั้งแรก

ที่สำคัญคือ อัตราการติดเชื้อแบบมีอาการ ไม่มีอาการ ระยะเวลาป่วย และการป่วยรักษาตัวใน รพ. นั้นไม่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังพบว่าอัตราการป่วยรุนแรงในกลุ่มที่ติดเชื้อซ้ำนั้นไม่ได้ลดลงหรือน้อยลงกว่าการติดเชื้อครั้งแรก

ผลการศึกษาจากตุรกีนี้ช่วยสะท้อนให้เราทราบถึงความสำคัญของการป้องกันตัว ไม่หลงไปกับความเชื่อผิดๆ ว่าติดแล้วจะแข็งแกร่ง ติดซ้ำจะรุนแรงน้อยลง

…ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ไม่ควรประมาท การใส่หน้ากากอย่างถูกต้องจะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก ความใส่ใจสุขภาพของตนเองและครอบครัว จะช่วยให้มีสวัสดิภาพและความปลอดภัย

อ้างอิง Erbas IC et al. Evaluation of possible COVID-19 reinfection in children: a multicenter clinical study. Archives de Pédiatrie. 7 February 2023.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยข้อมูลระบาดวิทยา พบ ‘โควิด-ไข้หวัดใหญ่’ ยังแพร่เชื้อต่อเนื่อง

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังมีต่อเนื่อง ไวรัสไข้หวัดใหญ่กำลังพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล เข้าฤดูฝนแล้ว เชื้อไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิดจะกลับมาระบาดหนักอีก

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน