หมอธีระ เผยข้อมูลวัคซีนโควิดใหม่ 'Bivalent' ลดการรักษาตัวใน รพ. ถึง 81%

10 ม.ค.66 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 191,994 คน ตายเพิ่ม 955 คน รวมแล้วติดไป 668,843,970 คน เสียชีวิตรวม 6,714,874 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน และฮ่องกง

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 89.49 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 89.31

…การเสียชีวิตจากโควิด-19

ประมาณวันนี้ เมื่อ 3 ปีก่อน มีรายงานคนเสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19 ที่จีน

ผ่านมาจวบจนถึงปัจจุบัน ทั่วโลกมีคนเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 6.7 ล้านคนในระบบรายงาน

แต่ในความเป็นจริง หลายฝ่ายย่อมตระหนักดีว่า จำนวนเสียชีวิตที่เกิดขึ้นนั้นน่าจะมากกว่าตัวเลขในระบบรายงานอย่างมาก
แม้แต่ทีมงานจากองค์การอนามัยโลก ก็ออกรายงานวิชาการ เผยแพร่ในวารสารระดับโลกอย่าง Nature เมื่อเดือนธันวาคมปี 2565 ที่ผ่านมา โดยนำเสนอข้อมูลว่า จำนวนเสียชีวิตส่วนเกินที่เกิดขึ้นตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในแต่ละประเทศทั่วโลกนั้นสูงขึ้นกว่าช่วงเวลาก่อนมีการระบาดอย่างชัดเจน มากน้อยแตกต่างกันไป

ทั้งนี้จากปีพ.ศ.2563-2564 หรือช่วงสองปีแรกของการระบาดนั้น ประเมินว่ามีคนที่ติดเชื้อแล้วเสียชีวิตไปมากกว่าที่อยู่ในระบบรายงาน (5.4 ล้านคน) อย่างน้อย 2.74 เท่า หรืออย่างน้อยราว 15 ล้านคน

…เฉกเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ไทยเรานั้น หากดูข้อมูลจาก Ourworldindata จะพบว่ามีจำนวนการเสียชีวิตส่วนเกิน (excess death) ต่อประชากร สูงกว่าหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาซึ่งเป็นยุค Omicron ระบาด

ข้อมูลข้างต้น สะท้อนให้เราเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ ระหว่างใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ควรประมาท เพื่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของตนเองและครอบครัว

…อัพเดตความรู้วัคซีนโควิด-19 ชนิด Bivalent

ล่าสุด Arbel R และคณะจากประเทศอิสราเอล เผยแพร่ผลการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีนชนิด Bivalent
ศึกษาในประชากรสูงอายุ ตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป จำนวนรวม 622,701 คน โดยเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มที่ได้รับวัคซีน Bivalent จำนวน 85,314 คน และกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน Bivalent จำนวน 537,387 คน

สาระสำคัญ พบว่า วัคซีน Bivalent ช่วยลดความเสี่ยงที่จะป่วยจนต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 81% และลดความเสี่ยงเสียชีวิต 86% ในช่วงเวลา 2 เดือนที่ติดตามผล

…ผลการวิจัยนี้สะท้อนให้เห็นประโยชน์ในการใช้วัคซีน Bivalent สอดคล้องกับหลายการศึกษาก่อนหน้านี้

การอัพเดตความรู้อย่างสม่ำเสมอ จะทำให้เรารู้เท่าทันสถานการณ์รอบตัว และสามารถนำมาใช้ประเมินเราเองได้ว่า ณ จุดนี้ เราเป็นเช่นไร มีความเข้มแข็ง พร้อมรับมือกับภัยคุกคามจากไวรัสที่พัฒนาตนเองไปเรื่อยๆ ได้หรือไม่

อาวุธที่มี ทั้งยาที่ใช้รักษา และวัคซีนที่ใช้ป้องกัน มีเพียงพอ ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของไวรัสมากน้อยเพียงใด และที่สำคัญคือ เข้าถึงได้อย่างทั่วถึงและทันเวลาหรือเปล่า

คำถามข้างต้นนั้นสำคัญยิ่ง ท่ามกลางการเหยียบคันเร่งเศรษฐกิจ อ้าแขนรับการเดินทางท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่เพิ่มความเสี่ยงในการใช้ชีวิตประจำวัน

…ขอให้ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ใช้ความรู้ที่ถูกต้องในการตัดสินใจประพฤติปฏิบัติ ไม่ประมาท

ไม่ควรหลงเชื่อคำยุยงด้วยความเชื่องมงายที่จะให้เลิกใส่หน้ากาก ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ เพราะสุดท้าย ยามแจ็คพอตเจ็บป่วย ไม่สบาย หรือสูญเสีย คนที่เผชิญกับความทุกข์คือคนที่หลงเชื่อจนเกิดความเสี่ยงต่อตนเองและครอบครัว

การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง ระหว่างทำงาน เรียน หรือเดินทางท่องเที่ยว เป็นหัวใจสำคัญยิ่ง ที่จะช่วยให้เราลดความเสี่ยงลงไปได้มาก
…ป้องกันตนเองให้ดีนะครับ…

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด

ทุบสถิติปีนี้! ไทยติดโควิดใหม่รายสัปดาห์ทะลุ 2.7 พันคน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล