'ดร.เอ้' ร่วมงานฟอรัมการศึกษาโลก ฟังไป เครียดไป สรุป ผู้นำโบราณที่ไม่ทันยุค อุปสรรคต่อการพัฒนา

'ดร.เอ้' ร่วมงานฟอรัมการศึกษาโลก ฟังไป เครียดไป สรุปชัด นักการศึกษาโบราณเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา แต่ยังน้อยกว่าผู้นำโบราณที่ไม่ทันยุคทันสมัย ชี้ผู้นำสำคัญที่สุด หากต้องการปฏิรูป พัฒนาการศึกษา

2 ธ.ค.2565 - ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อดีตประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย และอดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

ฟังไป เครียดไป เรื่องการศึกษาไทย

ผมมาร่วมงานฟอรัมการศึกษาโลก Forum for World Enducation FWE 2022 ที่ระดมผู้นำการศึกษาระดับโลก แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ร่วมกัน

ทุกคน พูดตรงกัน "การศึกษาสำคัญที่สุด" แต่ความท้าทายเรื่องการศึกษายุคปัจจุบัน ยังมีปัญหามากที่สุด เช่นกัน ทั้งเรื่องความเหลื่อมล้ำ (พูดจนเป็นวาทกรรม) ยังไม่มีแนวโน้มจะดีขึ้น และเรื่องคุณภาพก็ยังเป็นเรื่องที่แก้กันไม่จบ
ผู้เชี่ยวชาญจาก OECD หรือ องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ที่ชาติเจริญร่วมกันลงขัน เพื่อศึกษาว่า "ฉันจะพัฒนาคนของฉัน เศรษฐกิจของฉัน อย่างไร ถึงจะพัฒนาขึ้นอีก" ดร.แอนเดรีย ชเลเชอร์ ผู้อำนวยการด้านการศึกษาและทักษะ เปิดประเด็นวิเคราะห์การศึกษาโลก และการศึกษาไทยไว้ อย่างน่าสนใจ ด้วยชุดข้อมูลที่ดีที่สุดแหล่งหนึ่งในโลก

ผมขอแชร์แบบสรุปง่ายๆ สไตล์สุชัชวีร์นะครับ

1. โรงเรียนไทยส่วนใหญ่ ได้ทรัพยากรน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับโลกพัฒนา ทั้งเรื่องจำนวนครู เรื่องอุปกรณ์การเรียนการสอน และงบประมาณ ซึ่งตรงกับข้อมูลของธนาคารโลกที่ผมไปศึกษามา

2. จำนวนนักเรียนในชั้นเรียน ต่อครู "มีผล แต่มีผลน้อยกว่าความสามารถและทักษะการสอนของครู" พูดให้เข้าใจง่ายว่า หากครูสอนเก่ง นักเรียนมากแค่ไหนก็โอเค
แต่แม้มีเด็กไม่กี่คน หากครูไม่มีทักษะ เด็กไม่กี่คนเนี่ย ก็ลำบาก

3. โรงเรียนใกล้บ้านดีแน่ ประหยัดค่าเดินทาง ประหยัดเวลา แต่ข้อมูลไม่การันตีว่า เด็กเรียนใกล้บ้าน แล้วจะเก่งกว่า เรียนไกลบ้านนะครับ
ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแต่ละโรงเรียนมากกว่า แปลกใจเหมือนกัน แสดงว่าหากจะให้เด็กได้ดี ก็จำเป็นต้องทำโรงเรียนใกล้บ้านให้ดี ก็เท่านั้นเอง

4. เวลาเรียน ยิ่งมากยิ่งแย่แฮะ งงไปเลย แสดงว่าการอัดวิชาการเข้าไป ถึงจุดหนึ่งชีวิตสู้กลับ คือ นอกจากไม่ได้ความรู้เพิ่ม แถมเบื่อ ต่อต้านอีก เหนื่อยเลย

5. ทรรศคติที่ดี คือ เคล็ดลับของความสำเร็จในการเรียนทุกระดับ หรือ หากเรียนมีความสุข ก็เรียนได้ดี
ที่น่าสนใจ คือ ความกดดันในการเรียนไม่ทำร้ายเด็ก หากมีครูและพ่อแม่ประคับประคอง ส่งเสริม ให้กำลังใจ ว่ากันตรงๆ ความกดดันจะเป็นผลบวกให้สำเร็จมากขึ้นด้วยซ้ำ หากสังคมรอบตัวบอก "ทำได้ลูก ลูกทำได้!" แค่นี้เอง

6. ดร.แอนเดรีย ชเลเชอร์ พูดแบบชัด นักการศึกษาโบราณเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา แต่ยังน้อยกว่าผู้นำโบราณที่ไม่ทันยุคทันสมัย

คือบรรทัดสุดท้าย ผู้นำสำคัญที่สุด หากต้องการปฏิรูป พัฒนาการศึกษา ก็เท่านี้แล

สรุปให้ฟัง ก่อนไปนั่งทานข้าวต้มริมทาง แก้เครียด เพื่อนๆคิดต่อนะครับ เราจะทำไงดี?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เอ้' จ่อนำทีมเสนอ ร่างพรบ.เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ ก้าวแรกสร้างสังคมปลอดภัย

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จะนำผู้แทนประชาชนและนักวิชาการ รวมทั้งชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน หรือ สูญเสีย จากอุบัติภัย เสนอร่างกฎหมาย "พระราชบัญญัติเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ" ที่รัฐสภา

จีนออกรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสหรัฐฯ ความเป็นเจ้าโลกสร้างวิกฤต!

จีนออกรายงาน การละเมิดสิทธิมนุษยชนในสหรัฐเลวร้ายลง ระบุการเหยียดเชื้อชาติกําลังแพร่กระจายอย่างรุนแรง ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมเพิ่มขึ้นทําให้ชีวิตคนยากจนลำบาก การละเมิดสิทธิสตรีและเด็กอย่างต่อเนื่อง ละทิ้งผู้อพยพ และความเป็นเจ้าโลกของอเมริกาสร้างวิกฤตด้านมนุษยธรรม

'ดร.เอ้' เฉลยข้อสอบแล้ว ขนย้าย 'กากแคดเมียม' อย่างไรให้คนไทยไม่เสี่ยงตาย

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า เฉลยข้อสอบแล้ว How to ขนย้ายกากแคดเมี่ยมอย่างไรให้คนไทยไม่เสี่ยงตาย หลังรัฐบาลสอบตกยับทุกข้อ"

'ดร.เอ้' สลดใจรัฐล้มเหลวแก้ปัญหา 'กากแคดเมียม' ตั้งแต่ต้นจนจบ จี้ถามผู้รับผิดชอบ 4 ข้อ

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง ปัญหากากแคดเมียม ความล้มเหลวของรัฐ ตั้งแต่ต้น จนจบ(ไม่)ลง มีเนื้อหาดังนี้

'ดร.เอ้' ไม่เห็นด้วย วิธีขนย้าย 'แคดเมียม' ของรัฐบาล แนะรีบทำ 4 ข้อ ด่วน!

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล