'สปสช.' เปิดให้ผู้ถือ 'บัตรทอง' สามารถเปลี่ยนหน่วยบริการได้เองผ่านแอปพลิเคชัน

'สปสช.' เปิดให้ผู้ถือ'บัตรทอง'สามารถเปลี่ยนหน่วยบริการได้เองผ่านแอปพลิเคชัน สปสช. 4 ครั้ง/ปี อำนวยความสะดวกผู้ต้องไปทำงานหรือศึกษาต่างถิ่น สนับสนุนนโยบายประชาชนเข้าถึงการรักษาเท่าเทียม ทั่วถึง

23 ก.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากที่รัฐบาลได้มีนโยบายให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านการรักษาพยาบาลได้อย่างเท่าเทียมและครอบคลุม ตั้งแต่ต้นปี 2565 เป็นต้นมาได้มีนโยบายให้ประชาชนผู้มีสิทธิตามหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสิทธิบัตรทอง สามารถเข้ารับบริการ ณ หน่วยพยาบาลขั้นปฐมภูมิได้ทุกแห่ง ทั่วประเทศ โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ล่าสุด สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยังได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้ถือบัตรทอง สามารถย้ายหน่วยบริการปฐมภูมิได้ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความสะดวกกับประชาชนที่ไปทำงาน หรือ ศึกษาต่างถิ่น ทั้งในการเข้ารับรักษาพยาบาลเบื้องต้นและการส่งต่อเมื่อการรักษาเกินขีดความสามารถกว่าหน่วยปฐมภูมิ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ตามหลักเกณฑ์ของ สปสช. จะอนุญาตให้ผู้มีสิทธิบัตรทองย้ายสถานพยาบาลได้ 4 ครั้งต่อปี โดยดำเนินการผ่านแอปพลิเคชั่น สปสช. ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งโทรศัพท์ระบบ Android และ iOS โดยมีขั้นตอนดำเนินการง่ายๆ คือ หลังจากลงทะเบียนเข้าใช้งานแล้ว ให้เข้าไปที่เมนูลงทะเบียนเปลี่ยนหน่วยบริการ จากนั้น ระบบจะแสดงผลที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ในกรณีที่อยู่ปัจจุบันตรงกับบัตรประจำตัวประชาชน ให้เลือกเมนู “ตรง” แล้วถ่ายรูปบัตรประชาชนโดยใช้กล้องหลัง และถ่ายรูปเซลฟีคู่กับบัตรประชาชนโดยใช้กล้องหน้า แต่หากเป็นกรณีที่พักอาศัยไม่ตรงกับบัตรประชาชนเลือกเมนู ไม่ตรง โดยระบบจะให้แนบหลักฐานการพักอาศัยปัจจุบัน เช่น บิลค่าน้ำ ค่าไฟ หรือหนังสือรับรองเจ้าของบ้าน หรือสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อดาวน์โหลดแบบคำร้อง ระบุที่อยู่ปัจจุบัน

จากนั้น ระบบจะแสดงเครือข่ายหน่วยบริการในเขตพื้นที่พักอาศัยที่สามารถเลือกได้(จำนวนผู้รับบริการยังไม่เต็ม) ให้เลือกเครือข่ายหน่วยบริการที่ต้องการ และกดยืนยันการเลือก ระบบจะแสดงผลว่าได้รับข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้กดถัดไป จากนั้นสิทธิ ณ หน่วยบริการใหม่จะเกิดขึ้นทันทีโดยไม่ต้องรอ 15 วัน หากต้องการตรวจสอบว่าสิทธิใหม่เกิดขึ้นแล้วหรือไม่ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบในเมนูตรวจสอบสิทธิได้

ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการตรวจสอบก่อนดำเนินการลงทะเบียน ว่าในพื้นที่พักอาศัยมีหน่วยบริการกี่แห่ง เต็มแล้วหรือไม่ สามารถย้ายสิทธิเข้าได้หรือไม่ สามารถโทรสอบถามและปรึกษาเจ้าหน้าที่ได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิกที่นี่ และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ, Bangkok, Thailand. 255,388 likes · 8,815 talking about this · 1,066 were here. อยากรู้ อยากถาม เรื่องสิทธิหลักประกันสุขภาพ(สิทธิบัตรทอง) โทรสายด่วน สปสช 1330
www.facebook.com

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! บอร์ด สปสช. เพิ่มงบแพทย์แผนไทย ช่วยผู้ป่วยบัตรทอง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เห็นชอบวาระพิจารณา (ร่าง) หลักเกณฑ์

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 06.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี 'อนุทิน' มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดูแลปรับปรุงข้อกฎหมายเพื่อให้การแข่งขันวัวลาน จ.เพชรบุรี

สปสช.จับมือ 'บางจาก' ยกระดับปั๊มน้ำมันให้บริการสุขภาพครบวงจร!

รัฐบาลเดินหน้าเพิ่มช่องทางให้บริการสาธารณสุข จับมือบางจากฯ ยกระดับปั๊มน้ำมันเปิดจุดบริการสุขภาพครบวงจร ร่วมขับเคลื่อน 30 บาทรักษาทุกที่

'อนุทิน' ควง ผบ.ทบ.เยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากภารกิจชายแดนภาคใต้

มท.1 พร้อม ผบ.ทบ. นำคณะเข้าเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ สมาชิก อส. ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติภารกิจในจังหวัดชายแดนใต้ พร้อมกำชับให้ดูแลช่วยเหลือครอบคลุมถึงครอบครัวผู้บาดเจ็บ