‘หมอธีระ’ ยกเคสต่างชาติ เตือนไทยรับมือกัญชาในขนม

26 มิ.ย.2565-นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า บอกไว้ตั้งแต่ 28 เมษายน 2562 เตรียมรับมือกับกัญชาในขนม THC สารในกัญชานั้น บางรัฐในอเมริกาที่อนุญาตให้เสรี จะเจือในอาหารและเครื่องดื่มในขนาดน้อยๆ ราว 10 มิลลิกรัม แต่ตอนนี้หลายประเทศขายขนมประเภทช็อกโกแลต และเยลลี่แบบเคี้ยวรสผลไม้ โดยมี THC สูงถึง 50-80 มิลลิกรัม

วารสารแพทย์โรคหัวใจของแคนาดารายงานเมื่อก.พ.2019 ว่ามีผู้ป่วยสูงอายุที่มีโรคหัวใจอยู่เดิมเกิดหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน เพราะอมอมยิ้มที่ผสมกัญชาที่มี THC 90 มิลลิกรัม การเกิดอาการกำเริบจนเกือบตายนั้น เพราะสาร THC ไปกระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น จนทำให้เกิด demand supply mismatch ทำให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่พอ

เรื่องนี้ได้รับการหยิบยกมาอภิปรายในวารสารรายสัปดาห์ด้านอายุรศาสตร์ (ACP Internist) ของวิทยาลัยแพทย์อเมริกัน (American College of Physician: ACP) เดือนเมษายน 2019 และเรียกร้องให้คนจะใช้กัญชาก็ควรระวังให้ดี รวมถึงแพทย์ก็ให้ตระหนักไว้ว่าจะมีเคสเสพกัญชาและได้รับสารพวกนี้จากอาหารการกินโดยไม่รู้เลยว่ามากจนเกิดอันตรายได้เมืองไทยคงอีกไม่นานครับ

ข่าวลวงสังคมจนคนเข้าใจผิดว่ารักษาได้ร้อยแปดพันเก้า แถมให้ปลูกกันได้อ้างเพื่อไว้รักษากันไป ใช้กันไปเรื่อยโดยตรวจสอบควบคุมได้ยาก ระเบียบวินัยนั้นสำคัญยิ่ง รู้กันอยู่ว่าสังคมเรานั้นมีมากเพียงใด คุมได้ดีมากน้อยเพียงใด หลังปลดล็อคทางการแพทย์ และบางรัฐให้เสรีตามเรียกร้อง สถิติคนอเมริกันเสพกัญชาในรอบปีที่ผ่านมา เพิ่มจาก 4.1% ในปี 2001-2 ขึ้นเป็น 9.5% ในปี 2012-2013 และขึ้นเป็น 14.6% ในปี 2017 30% ของคนอเมริกาที่มีประวัติเสพกัญชาเมื่อปีก่อน จะมีอาการเสพติดกัญชาไม่มากก็น้อย เคสป่วยจากเสพกัญชาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งป่วยเองจากการเสพ และจากการไปทำร้ายหรือก่อให้เกิดอุบัติเหตุจราจร

“ห่วงใยลูกหลานและคนในสังคมอาจต้องเจออมยิ้ม ลูกอม เยลลี่ ขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มต่างๆ จนอาจไปถึงก๋วยเตี๋ยว และอาหารการกินที่แอบใส่กัญชากันในรูปแบบต่างๆ และเกิดผลกระทบตามมา ถามว่าจะทำอย่างไรดี? ตอบได้คำเดียวคือ…คงต้องช่วยกันดูแลลูกหลานให้ดี สอนให้เค้ารู้เท่าทันภัยที่จะเกิดขึ้นในสังคมรอบตัวเค้า…น่าจะทำได้แค่นี้เท่านั้นภายใต้สถานการณ์ที่เห็นในปัจจุบัน

อ้างอิง: Saunders A, Stevenson RS. Marijuana lollipop-induced myocardial infarction. Can J Cardiol. 2019;35:229.e1-229.e3.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

ชี้ กฎหมายกัญชา ฉบับใหม่ล็อกสเป็กเอื้อนายทุนโรงพยาบาล เปิดชื่อคนดังมีเอี่ยวเพียบ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ร่างประกาศ

เอาแล้ว! ม็อบกัญชายกระดับชุมนุมอดข้าวประท้วง

สุดทน! 'เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย' ยกระดับการชุมนุม ประกาศอารยะขัดขืนอดข้าวประท้วง จนกว่ารัฐบาลจะยอมไต่สวนก่อนพิพากษา ส่งกัญชาไปเป็นยาเสพติด