'วิษณุ' ย้ำหลัง 28 ก.พ.ถึงหารือ 'บิ๊กตู่' เรื่องยุบสภา!

'วิษณุ' เผยคุยกรอบยุบสภานายกฯ หลังสิ้นก.พ.นี้ บอกประเด็นศาลรัฐธรรมนูญตีความต่างด้าว กกต.แบ่งเขตได้ก่อน เพราะกระทบน้อยมาก

16 ก.พ.2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีพูดคุยกับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมถึงกรอบการยุบสภาผู้แทนราษฎร ว่ายังไม่ได้คุย เรื่องดังกล่าวเอาไว้คุยหลังอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

เมื่อถามว่าเวลาที่เหมาะสมที่จะคุยนี้คือช่วงใด นายวิษณุ กล่าวว่า หลังวันที่ 28 ก.พ.ต้องรอให้การแบ่งเขตเลือกตั้งนิ่งเรียบร้อยเสียก่อน โดยขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้แจ้งเรื่องอะไรมาที่รัฐบาล ซึ่งทราบมาว่าขณะนี้ กกต.ได้ส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญตีความนิยามของคำว่า ราษฎร

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะมีความเห็นอะไรส่งไปยัง กกต.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เว้นแต่เขาถามมา แต่เรามีเรื่องจะถาม กกต. แต่ยังไม่ถามช่วงนี้ ขอรอให้ทุกอย่างนิ่งเสียก่อนคือหลังวันที่ 28 ก.พ.

ถามว่ากระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาวินิจฉัยเรื่องนี้นานหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ โดยหลักไม่ควรจะนาน เพราะศาลรู้แล้วว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน ซึ่งยื่นตามช่องทางของรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันศาลอาจไม่รับพิจารณาเรื่องดังกล่าวก็เป็นไปได้เช่นกัน ซึ่งขึ้นอยู่ที่ศาล

ถามต่อว่าก่อนหน้านี้ กกต.ขอเวลาเตรียมตัวเพื่อเตรียมการเลือกตั้งถึงวันที่ 28 ก.พ.แต่เมื่อยื่นศาลวินิจฉัยจะส่งผลให้ระยะเวลาเตรียมตัวเลือกตั้งของ กกต.ขยับออกไปหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ปกติเขาแบ่งตามหลักเกณฑ์ของเขาได้ ถ้าศาลออกมาแบบไหนค่อยออกมาปรับใหม่อีกครั้งก็ได้ เพราะไม่ได้กระทบหมดทุกเขตในประเทศไทย เพราะบางเขตก็ไม่มีคนต่างด้าว เท่าที่ฟังมามีอยู่ไม่กี่จังหวัด ดังนั้น 28 ก.พ.จึงแบ่งเขตออกมาได้ก่อน เช่น ประเทศไทยมีอยู่ 400 เขต ก็อาจนิ่งอยู่ 300 เขต ยอมรับว่าหากจะมีการกระทบ แต่ก็น้อยมาก และไม่เป็นสาระสำคัญ

“ที่เป็นสาระสำคัญก็คือเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับราษฎร เช่น อำเภอนี้ไม่ควรอยู่ตรงนั้น อย่างเช่นบางพื้นที่ที่เขาประท้วงกันอยู่ในขณะนี้ เพราะบางพื้นที่ที่มีฐานเสียงอยู่แล้วแต่แบ่งเขตออกไป ซึ่งการแบ่งเขตถือเป็นอำนาจเด็ดขาดของ กกต. แต่ต้องรับฟังเขาก่อน โดยเมื่อฟังแล้วจะยืนยันอย่างไรก็เป็นเรื่องของคุณ ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องราษฎร”นายวิษณุ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'ชัยธวัช' ลั่นทุกคนในพรรคนิ่ง ถ้ายุบจริงเราตกผลึกหมดแล้ว ไม่ต้องเตรียมตัวอะไร

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยไม่มีการไต่สวน