'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ชี้โลกกำลังจะถอยหลังกลับสู่ยุคเมื่อ 60 ปีที่แล้ว พังพินาศแน่นอน

สถานการณ์เลวร้ายด้านพลังงานกำลังจะมาเยือน เมื่อรัสเซียกำลังทบทวนการส่งน้ำมันและก๊าซให้ยุโรปผ่านท่อ NorthStream 1 ถ้าถูกปิดกั้น โดยระบุว่า อาจจะทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกขึ้นไปสูงแตะ 300 เหรียญต่อบาร์เรล หากเป็นเช่นนั้นจริง พังพินาศกันทั้งโลกแน่นอน

8 มี.ค.2565- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ว่า สงครามแบ่งฝ่ายชัดเจน โลกกลับมาสู่จุดที่แต่ละฝ่ายเผชิญหน้ากันชัดเจน เมื่ออเมริกาและพันธมิตรประกาศปิดล้อมและชวนพรรคพวกประณามรัสเซียว่ารุกรานยูเครน ติดตามมาด้วยการแซงชั่นและปิดกั้นรัสเซียจากตลาดเงินของโลก

รัสเซียประกาศตอบโต้ทันที ด้วยการแจ้งรายชื่อ 30 ประเทศที่ถือว่า”ไม่เป็นมิตร” อาจจะเป็นศัตรูในอนาคต นอกจากกลุ่มอียูแล้ว ในเอเชียก็มีญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวันและสิงคโปร์

แต่ที่น่าเป็นห่วงและกังวลคือ การตั้งป้อมค่ายของกลุ่ม BRICS ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและอัฟริกาใต้ ที่จับมือกันเลิกใช้เงินสกุลดอลลาร์ในการแลกเปลี่ยนการค้า อย่าทำเป็นเล่นไป กลุ่มนี้มีประชาการรวมกันมากกว่า 3 พันล้านคน มูลค่าการค้ามหาศาลแน่นอน อาจจะเกิดภาวะเศรษฐถดถอยขึ้นทั่วโลก

นอกจากนั้น รัสเซียยังไม่หนำใจ ตอบโต้บรรดาธุรกิจต่างประเทศที่ถอนตัวจากการทำธุรกิจในรัสเซีย นักการเมืองรัสเซียจะออกกฎหมายยึดกิจการเหล่านั้นเป็นของรัฐ และทางการรัสเซียได้แสดงท่าทีที่จะใช้หนี้ที่ติดค้างกับต่างประเทศด้วยเงินสกุลรูเบิลรัสเซีย ใครไม่ยอมจะทำยังไง ในเมื่อตัดรัสเซียออกจากวงจรระบบ Swift

ระบบเศรษฐกิจการค้าโลกคงจะปั่นป่วนแน่นอน หากทุกฝ่ายยังคงดึงดันจะเอาชนะกันด้วยการตั้งป้อมค่าย

แต่สถานการณ์เลวร้ายด้านพลังงานกำลังจะมาเยือน เมื่อรัสเซียกำลังทบทวนการส่งน้ำมันและก๊าซให้ยุโรปผ่านท่อ NorthStream 1 ถ้าถูกปิดกั้น โดยระบุว่า อาจจะทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกขึ้นไปสูงแตะ 300 เหรียญต่อบาร์เรล หากเป็นเช่นนั้นจริง พังพินาศกันทั้งโลกแน่นอน

โลกกำลังจะถอยหลังกลับสู่ยุคเมื่อ 60 ปีที่แล้ว ที่มีการเผชิญหน้าทั้งทางทหารและการค้า คงไม่อาจจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติต่อไปได้ ใครไม่ใช่พวกกรูแล้วจะเป็นใคร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย

หมดปัญญา! ซัดรัฐบาลผ่านไป 10 เดือนไม่มีอะไรจับต้องได้ ฝ่ายค้านมุ่งแต่แก้ 112

ผ่านไป 10 เดือน รัฐบาลทำอะไรเป็นชื้นเป็นอันที่จับต้องได้บ้าง นอกจากนโยบายหาเสียง ประชาชนจะตายกันหมดแล้ว เศรษฐกิจย่อยยับ ตลาดตายเงียบ

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เหน็บ 'แดง-ส้ม' หลงทางเลือกสว. ตอกองุ่นเปรี้ยว แพ้แล้วอย่าพาล

28 มิ.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ หลงทาง ระบุว่า