นายกฯ คุยพ่อแม่ 'หมอกระต่าย' สั่งตร.ทำคดีเป็นธรรม รับข้อเสนอ 21 ม.ค.วันถนนปลอดภัยแห่งชาติ

นายกฯ คุยพ่อแม่ "หมอกระต่าย" โดนบิ๊กไบค์ชนดับ แสดงความเสียใจการสูญเสีย ยกเป็นคติสอนใจร่วมรณรงค์สร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย พร้อมกำชับตำรวจดำเนินคดีด้วยความเป็นธรรม รับข้อเสนอ 21 ม.ค.วันถนนปลอดภัยแห่งชาติ ไว้พิจารณา

4 มี.ค.2565 - เวลา 13.30 น. ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ นำ นายอนิรุทธ์ สุภวัตรจริยากุล และนางรัชนี สุภวัตรจริยากุล บิดาและมารดาของ แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือเรื่องแนวทางการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจากกรณีการเสียชีวิตของหมอกระต่ายซึ่งทำให้สังคมเกิดการตื่นตัวในการเรียกร้องสิทธิ์ความปลอดภัยในการข้ามทางม้าลายขึ้นทั่วประเทศ โดยมี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเข้าร่วมหารือด้วย

ภายหลังการเข้าพบ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายกรัฐมนตรีแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของหมอกระต่าย ถือว่าเป็นการสูญเสียบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของคนไทยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะความรู้สึกของคนเป็นพ่อแม่ และเป็นเรื่องที่ทำใจได้ยาก แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ก้าวผ่านจุดที่ยากลำบากมาได้ จึงขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ก้าวผ่านช่วงเวลานี้ไปให้ได้ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีอย่างเต็มที่ให้เกิดความเป็นธรรม

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำอย่าให้การเสียชีวิตของหมอกระต่ายสูญเปล่าให้ยกเรื่องราวของหมอกระต่ายเป็นคติสอนใจ ร่วมรณรงค์สร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับใครอีก ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันหามาตรการสร้างความปลอดภัย ปรับปรุงเครื่องหมายจราจร สัญลักษณ์ต่าง ๆโดยเฉพาะทางม้าลายต้องทำให้เห็นชัดเจน มีไฟจราจรคอยให้สัญญาณคนข้ามถนน และร่วมกันวางแผนกระตุ้นให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดความรับผิดชอบ เข้มงวดวินัยการใช้รถใช้ถนน พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดำเนินการติดกล้องรถยนต์ใหม่ทุกคัน เพื่อคอยบันทึกเหตุการณ์ และใช้เป็นหลักฐานหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแสผู้กระทำความผิดกฎหมายจราจร โดยให้พิจารณาจัดสรรเงินรางวัลตอบแทน ให้สังคมเป็นเกราะป้องกันสร้างสังคมที่มีความรับผิดชอบ สร้างความปลอดภัยบนถนนมากยิ่งขึ้น

นายธนกร กล่าวด้วยว่า ในส่วนของข้อเสนอ ขอให้รัฐบาลพิจารณาให้วันที่ 21 มกราคมของทุกปีเป็น “วันถนนปลอดภัยแห่งชาติ” นั้น นายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอดังกล่าว มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปพิจารณาให้ครอบคลุมประเด็นความปลอดภัยที่เกี่ยวข้อง เสนอให้รัฐบาลพิจารณาอย่างเหมาะสมต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า