‘ดอน’ จับตาเวทีโลกถกแก้ปม ‘รัสเซีย-ยูเครน’ มั่นใจไทยมีแผนรับมือทุกด้าน

‘รมว.การต่างประเทศ’ ระบุไทยจับตาเวทีโลกถกประเด็นตึงเครียด รัสเซีย-ยูเครน หวังสร้างจุดเริ่มต้นสู่จุดจบความขัดแย้ง แต่หากยึดเยื้อเชื่อกระทบทั้งโลก ชี้ รบ.มีแผนรับมือ วอนคนไทยสามัคคี สร้างฐานประเทศเข้มแข็ง

28 ก.พ.2565-นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังนายกรัฐมนตรีเรียกรองนายกฯและหน่วยงานเกี่ยวข้องหารือด่วนถึงสถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนว่า หากสถานการณ์ยึดเยื้อจะส่งผลกระทบทุกมุมโลก ที่ผ่านมาเราดำเนินการไปหลายอย่าง แต่ไม่ได้ออกมาพูด เพราะมีนักวิชาการ สื่อมวลชน ให้ความรู้กับประชาชนในระดับหนึ่งที่เหมาะสมแล้ว แต่สิ่งที่รัฐบาลทำต้องมองอีกมุมหนึ่งว่าเราดำเนินการอะไรไปบ้าง เพราะเป้าหมายหมายอยู่ที่ตรงนั้น ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนทั้งปัจจุบันและระยะยาว

นายดอนกล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลกังวลคนไทยจะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือผลกระทบมาจากความยึดเยื้อ ซึ่งไม่ใช่แค่คนไทย แต่เป็นทุกๆชาติ โดยฉพาะหากสถานการณ์บานปลาย ซึ่งจะเป็นผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ล้วนอยู่ในฐานะที่จะได้รับผลกระทบได้ หากสถานการณ์ยึดเยื้อ การค้าก็น้อยลง การเดินทางท่องเที่ยวก็น้อยลง คนก็รอการลงทุน

“เรารู้อยู่แล้ว เพราะยึดเยื้อเงินเฟ้อก็เกิดขึ้น ราคาพลังงานก็สูงขึ้น เรื่องเหล่านี้รัฐบาลได้คุยกันไม่ต้องกังวล โดยท่าทีของเราที่ผ่านมาทั้งในระดับสหประชาชาติ และระดับประเทศที่ดีลด้วย ทั้งแถลงการณ์ในนามประเทศไทย และแถลงการณ์ร่วมกับอาเซียน รวมไปถึงความพร้อมที่จะช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งถือว่าเราให้ความสำคัญระดับแรก อย่างไรก็ตาม ขอให้รัสเซียและยูเครนพูดจาและหารือกันหาทางออก ซึ่งฟังดูแล้วเป็นความปกติ แต่เป็นความปกติที่จำเป็น และเป็นเรื่องที่ดีที่สุด”  

ถามว่า มีการประเมินสถานการณ์ว่ายึดเยื้อ และเลวร้ายถึงระดับไหน นายดอน กล่าวว่า มีการประเมินแน่นอน แต่ไม่มีคำตอบสุดท้าย ซึ่งเรารู้ว่าการยึดเยื้อไม่ผลดีกับทุกฝ่าย แต่มีความพยายามที่จะให้ยึดเยื้อเหมือนกันเพื่อประโยชน์ในทางใดทางหนึ่ง ในทางยุทธวิธีมันเป็นอย่างนั้นจริงๆกับทุกหตุการณ์ในอดีต ซึ่งเรามองเห็นทุกแง่มุมในเรื่องนี้ แต่วันนี้เรื่องที่ดีมากสุดๆที่เราเห็น คือเรื่องที่ทั้งสองประเทศเขาจะคุยกัน และเราก็หวังว่าจะมีเชิงบวกออกมา แต่เราก็ไม่สามารถปักใจได้เพราะผลประโยชน์แต่ละฝ่ายแตกต่างกัน ฟังดูหมือนทุกคนต้องการความสงบ แต่ก็ยิงกันตลอดเวลา แต่ไม่ได้หมายความว่าเบื้องหลังจะออกมาด้วยวิธีความคิดเดียวกัน เพราะการเมืองระหว่างประเทศมีความซับซ้อนมาก ไม่ได้ดูกันเฉพาะด้านภายนอก เราจึงหวังว่านานาประเทศจะให้ความร่วมมืออย่าจริงจัง เพื่อทำให้เรื่องนี้คลี่คลาย และไม่บานปลาย

ถามว่า ไม่ว่าผลจะออกอย่างไรรัฐบาลมีแผนรองรับทั้งหมดใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า เราจำเป็นต้องมี และเราต้องมองไปข้างในหน้าให้ได้ว่าอะไรเป็นอย่างไร รวมทั้งแผนการอพยพคนไทย ที่เรามีอยู่แล้ว ซึ่งจะออกมา 99 คน ในวันที่1-2 มี.ค. แต่ก็ยังมีจำนวนหนึ่งที่ยังไม่พร้อมจะออกมา เพราะมีครอบครัวอยู่นั่น   

ซักว่า จะมีการตั้งวอร์รูมเกาะติดสถานการณ์หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ก็มีพูดกันอยู่ แต่ไม่ขอพูดในรายละเอียดว่าเราจะดูเรื่องนี้อย่างไร แต่ให้ความมั่นใจว่าเรารับรู้ปัญหาในทุกมุม เราไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวายไม่ว่าที่ไหนในโลกนี้ เราต้องการความสงบ เพราะความสงบจะทำให้ทุกประเทศพัฒนาตัวเองได้ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ทุกประเทศเจอสถานการณ์โควิด-19

เมื่อถามย้ำว่า หากสถานการณ์ไม่ดี เราจำเป็นให้ต้องเลือกข้างหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า อันนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ขอดูสถานการณ์เป็นจริงในวันนี้ สถานการณ์วันนี้ไม่เลือกข้างดีที่สุด เพราะสถานการณ์จะสงบลงโดยเร็ว โดยทุกคนต้องช่วยกันออกมาเรียกร้อง โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน และไม่ใช้เรียกร้องเฉพาะวันนี้ แต่รวมถึงวันข้างหน้าด้วย

ถามต่อว่า ไม่ว่าจุดยืนเราจะเป็นอย่างไร จะไม่ส่งผลกระทบทางลบต่อประเทศไทยใช่หรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า มันโดนผลกระทบทั้งนั้นทุกประเทศมากหรือน้อยแตกต่างกัน ขึ้นอยู่ว่าใครจะรับมือได้มากกว่ากัน ในมุมที่ว่าเราอ่านสถานการณ์ออก และเรามีความพร้อมมากกว่าที่เรามีการพูดคุยกันไปแล้ว

นายดอน กล่าวว่า คืนนี้จะมีการหารือในเวทีคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี) ซึ่งเราต้องเตรียมตัวให้ทัน เพื่อแสดงท่าทีและบอกกล่าวว่าที่ผ่านมาเราทำอะไรไปบ้าง และคาดหวังว่าควรจะเกิดอะไรขึ้น และจะได้ความร่วมมือจะนานาประเทศอะไรบ้าง เพื่อให้ผลกระทบต่างๆเบาบางกว่าที่ควรจะเป็น

” คนไทยต้องช่วยกัน ต้องมีความสามัคคี มีความเป็นปึกเเผ่น เป็นเอกภาพ ในบ้านเราต้องมี เพราะถือเป็นจุดแข็งและเป็นฐานของประเทศ ประเทศไหนอ่อนแอก็เป็นเหยื่อได้ง่ายดาย เพราะธรรมชาติของมนุษย์ใครแข็งแรงกว่าจะครอบงำทันที และก็เป็นเช่นนี้มาทุกยุคทุกสมัย และจะต่อเนื่องไปในอนาคตข้างหน้า”   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลปลื้ม 'นายกฯอิ๊งค์' เรตติ้งอันดับ 1 กำลังใจเดินหน้าทำงานเพื่อปชช.

‘จิราพร’ ปลื้มผลโพล 'นายกฯอิ๊งค์' นำโด่งที่ 1 เป็นกำลังใจให้คนทำงาน ย้ำรัฐบาลเดินหน้าต่อ ทำนโยบายยกคุณภาพชีวิตประชาชน

'ปธ.วันนอร์' ยัน 'จริยธรรมการเมือง' ยังจำเป็น แต่ไม่สูงไปจนผู้นำระแวง

'ปธ.วันนอร์' ย้ำมาตรฐานจริยธรรมทางการเมืองยังจำเป็น แต่ต้องไม่สูงจนผู้นำระแวง ผวาร้องจนทำงานลำบาก แจง สส.ลาประชุม เหตุกม.เปิดช่อง ชี้ กก.จริยธรรมใกล้ได้องค์ประชุมครบ ลุยสอบ 'ลุงป้อม'

โอนเงินล็อตแรก! เยียวยาน้ำท่วมเชียงราย 3.6 พันครัวเรือน

ประเดิมโอนเงินเยียวยาผู้ประสบภัยเชียงราย 3,623 ครัวเรือน 'อนุทิน' กำชับ มท. ยึดข้อสั่งการนายกฯ อำนวยความสะดวกให้เงินถึงมือเร็วที่สุด

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน