นายกฯ เกาะติดสถานการณ์ยูเครน อพยพคนไทยกลับ 1-4 มี.ค.

แฟ้มภาพ

นายกฯ ติดตามต่อเนื่องสถานการณ์ในยูเครน ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่มีส่วนช่วยดูแลตามปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทย ยินดีทุกคนปลอดภัย พร้อมรับกลับ 1-4 มี.ค.

27 ก.พ.2565 – นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีสถานการณ์ฉุกเฉินในยูเครน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์และรับฟังรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ด้วยความเป็นห่วงคนไทยในยูเครน และต้องการให้ทุกคนได้รับการช่วยเหลือดูแล

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้รับทราบว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้เข้าช่วยเหลือคนไทยในยูเครนจากสถานการณ์ฉุกเฉิน / ภัยสงคราม โดยมีคนไทยเดินทางมาเข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน เมืองลวิฟ (Lviv) รวม 47 คน และมีคนไทยอีก 43 คนที่อยู่ในระหว่างการเดินทางจากเมืองต่าง ๆ มายังเมืองลวิฟ ซึ่งนอกเหนือจากการเข้าช่วยเหลือให้คนไทยเดินทางมาที่ศูนย์ฯ ยังได้ติดตามสอบถามความเป็นอยู่กับกลุ่มคนไทยในเมืองต่าง ๆ ทราบว่า คนไทยทั้งหมดยังปลอดภัย ไม่มีใครได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ โดยยังมีคนไทยอีกประมาณร้อย กว่าคนที่ยังต้องอยู่ในเมืองที่พำนักและไม่สามารถเดินทางออกมาได้เนื่องจากมีการประกาศปิดเมืองหรือสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย

นายธนกร กล่าวว่า โดยแผนการนำคนไทยออกจากยูเครน ณ ขณะนี้ แบ่งเป็นสองส่วนคือ 1 ในวันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2565) นำคนไทยจากเมืองโอเดซา (Odessa) จำนวน 41 คน เดินทางไปยังจุดผ่านแดนยูเครน-โรมาเนียโดยรถบัสเช่า จากนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์จะช่วยรับช่วงต่อโดยนำกลุ่มคนไทยเดินทางโดยรถบัสเช่าไปยังกรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยโดยเครื่องบินพาณิชย์ในวันที่ 1 และ 2 มีนาคม 2565​ และ 2 ในวันนี้ ( 27 กุมภาพันธ์ 2565) นำคนไทย จำนวน 43 คนซึ่งเข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติฯ เมืองลวิฟเดินทางโดยรถบัสเช่ามายังกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ และในวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 จัดรถบัสเช่าไปรับคนไทย ชุดที่ 2 จากศูนย์ปฏิบัติฯ เมืองลวิฟเพื่อมายังกรุงวอร์ซอ และรอการเดินทางกลับไทยโดยเครื่องบินพาณิชย์ (ประมาณวันที่ 1-4 มีนาคม 2565) 

“นายกฯ ขอบคุณและส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกคนที่มีส่วนร่วมให้ความช่วยเหลือคนไทยในยูเครน ให้ปลอดภัย นายกฯ จะติดตามความคืบหน้าตามสถานการณ์เป็นระยะ รวมทั้งขอให้ดำเนินการตามแผนการช่วยเหลืออย่างรัดกุม รอบคอบ และขอให้ทุกคนปลอดภัย”  นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เนเธอร์แลนด์ส' ฟอร์มสุดแจ่ม ต้อน 'โรมาเนีย' 3-0 ลิ่ว 8 ทีมชน 'ตุรกี'

"อัศวินสีส้ม" เนเธอร์แลนด์ส เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ หลังเอาชนะ "ผีดิบ" โรมาเนีย ขาดลอย 3-0 ศึกยูโร 2024 ที่สนามฟุสส์บอล อารีนา มิวนิก คืนวันอังคารที่ 2 กรกฎาคม

'อัศวินสีส้ม'เกมรุกหลากหลาย พร้อมงัดทีเด็ดปราบ'โรมาเนีย' รอบ16ทีมคืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบ 16 ทีมสุดท้าย คืนวันที่ 2 กรกฎาคม มีลงสนามกัน 2 คู่ เช่นเคย เกมที่น่าสนใจ "อัศวินสีส้ม" ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ส พบกับ "ผีดิบ" ทีมชาติโรมาเนีย เวลา 23.00น. ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 ยิงสด

ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ