'อัษฎางค์' ตั้ง 3 ปมสงสัย 'โรม' ลาก 'ปวีณ' อภิปรายคดีโรฮิงญาในสภา

นักวิชาการอิสระ ‘อัษฎางค์ ยมนาค’ ตั้ง 3 ข้อสงสัยข่าว ‘ส.ส.โรม’ นำ ‘ปวีณ’ ตำรวจทำคดีโรฮิงญามาอภิปรายในสภา ข้องใจเอกสารใช้ สง.นรป. หรือ สนง.นรป. แถมสืบสวนคดีการค้ามนุษย์ แต่กลัวโดนยัด 112

21 ก.พ.2565-นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุว่า ตำรวจเลวได้ดี ตำรวจดีลี้ภัย “ข้อสังเกตหรือจะเรียกว่าข้อผิดสังเกต” เกี่ยวกับข่าวที่รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ลากพล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ซึ่งถูกมอบหมายให้ทำคดีชาวโรฮิงญาเมื่อปี 2558 ออกมาอภิปรายในสภา

1 “สง.นรป.” หรือ “สนง.นรป.” “กร้าวไกล”หรือ”ก้าวไกล” รังสิมันต์ โรม เล่าว่า “หลังจากพล.ต.ต.ปวีณ สืบสวนสอบสวน ก็พบหลักฐานการโอนเงินของผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ และสืบสาวไปถึงนักการเมืองท้องถิ่น ตำรวจและทหารหลายนาย” “รวมทั้งถูกขัดขวางกระบวนการสืบสวนสอบสวน การปิดบังพยานหลักฐานต่างๆโดยตำรวจเพื่อนร่วมอาชีพด้วยกันเอง” “ต่อมา 21 ตุลาคม 2558 ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. อนุมัติให้ย้ายคุณปวีณ จากรองผู้บัญชาการภาค 8 ไปรักษาราชการอยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้” “ต่อมาในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 ในช่วงเช้าขณะคุณปวีณไปที่ศาลอาญาเพื่อแจ้งผู้พิพากษาว่าวันนี้จะไม่ได้เข้าห้องพิจารณาเนื่องจากต้องเข้าวังไปตามนัดของข้าราชบริพาร”

“ซึ่งทาง พล.อ.อ. "ส." ได้สั่งให้มีการแฟกซ์เอกสารส่งมาให้ที่ศาลอาญาตอนนั้นเลย เพื่อจะให้กรอกข้อมูลแล้วนำไปมอบให้ที่วังสวนอัมพร” “เอกสารนั้นคือใบสมัคร "สนง.นรป.๙๐๔" ที่ถูกข้าราชการระดับสูงส่งแฟกซ์มาให้กับมือ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์”

ใบสมัคร สนง.นรป.ที่โรมและปวีณ นำมาเป็นหลักฐาน คือ สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ” ซึ่งความจริงใช้ตัวอักษรย่อ “สง.นรป.” ไม่ใช่ “สนง.นรป.” อยากถามว่า….what if จะเป็นได้หรือไม่ ถ้ารังสิมันต์ โรม จะนำเอกสารที่หัวกระดาษเขียนว่า”พรรคกร้าวไกล” หรือ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ จะนำเอกสารที่หัวกระดาษเขียนว่า”สำนักงานตะกวดแห่งชาติ”ออกมาโชว์เป็นหลักฐานในการกล่าวหาคดีความระดับชาติ คำตอบคือ ไม่ แน่นอน จริงมั้ย เพราะคนเราอยู่สังกัดอะไรหรือจะย้ายไปสังกัดกับใคร ย่อมต้องรู้ว่า ชื่อหรือชื่อย่อ นั้นคืออะไร และจะเป็นไปได้หรือไม่ ถ้าโรมจะส่งใบสมัครที่หัวกระดาษเขียนว่า”พรรคกร้าวไกล”มาให้ให้ปวีณเพื่อสมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล แล้วทำไมมีข้าราชบริพาร(ต้นสังกัด)ส่งใบสมัครของ”สนง.นรป “มาให้ปวีณกรอกใบสมัครเพื่อย้ายไปอยู่ในสังกัด “สง.นรป.” ฮ่วย!!!

2 “สืบสวนคดีการค้ามนุษย์ แต่กลัวโดนยัด 112 แถมโยงเรื่องหมอหยอง และการลี้ภัย” โรมเล่าต่อว่า… เมื่อคุณปวีณเลือกว่าจะขอทำคดีค้ามนุษย์ต่อ โดยไม่ยืนใบสมัครให้”สนง.นรป” ก็ปรากฏว่าถูกบีบจากผู้บังคับบัญชาให้ลาออก และเมื่อเห็นว่าไม่อาจรับประกันได้ว่าเรื่องนี้จะไม่ถูกใครหวังร้าย เอามาใช้เป็นเหตุฟ้องมาตรา 112 เมื่อเห็นกรณีหมอหยองที่ตายปริศนาในช่วงเวลาเดียวกันนั้น คุณปวีณจึงตัดสินใจลี้ภัยในที่สุด

ม. 112 คือคดีความ ในความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ ซึ่งบัญญัติไว้ว่า "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ จะมีความผิดตามมาตรา 112” คุณปวีณทำคดีการค้ามนุษย์ ยังจะโยงมาคดีความในความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ นี่มันคือความพยายามในการบิดเบือน, บั่นทอนและให้ร้าย ม.112 และสถาบันพระมหากษัตริย์ โยงให้คนเข้าใจผิด(อีกแล้ว) ว่า ม.112 มีปัญหา และพระมหากษัตริย์อยู่เบื้องหลังความชั่วร้ายและการคอรัปชั่นของนักการเมืองและข้าราชการ หรือ? รัฐและประชาชนจะทนดูคนเหล่านี้บิดเบือน, บั่นทอนและให้ร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ไปอีกนานแค่ไหน?

3 ตำรวจเลวได้ดี ตำรวจดีลี้ภัย รังสิมันต์ โรม และพรรคก้าวไกล ยก พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ เป็นตำรวจดีที่ต้องลี้ภัย (เพราะกลัวโดนยัดข้อหา ม.112) คำถามคือ มีคนดีที่ไหน โจมตี ให้ร้าย ม.112 มีคนดีที่ไหน โยงคดีค้ามนุษย์ หรือการใช้อำนาจโดยมิชอบของข้าราชการและนักการเมือง ไปสู่การยัดข้อหา ม.112 คำว่ากลัวถูกยัด ม.112 นั้นพุ่งเป้าเพื่อบั่นทอนสถาบัน พระมหากษัตริย์หรือไม่ ใครก็รู้ ใครบ้างที่พยายามบิดเบือนเพื่อบั่นทอนสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยการโยงเรื่องหมอหยอง, การอุ้มฆ่า, ม.112 และ การปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นเรื่องเดียวกัน ? มีคนดีที่ไหน ที่ร่วมมือกับขบวนบิดเบือนเพื่อบั่นทอนสถาบันพระมหากษัตริย์!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์' ซัดนายกฯตั้ง ผบ.ตร. ไม่โปร่งใส สังคมได้แต่จินตนาการความสามารถ 'บิ๊กต่อ'

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ฟ้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์

'รังสิมันต์ โรม' ผิดหวังผลสอบ 'บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปป