ตีตกคำร้องสอบจริยธรรม 'เจี๊ยบ-ส.ส.ดูรูปโป๊' เต้ ซวยเซ่นคนก้าวร้าวนั่ง กมธ.

14 ก.พ.2565 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจริยธรรมสภาฯ โดยที่ประชุมได้พิจารณารายงานเสนอความเห็นของคณะอนุกรรมการจริยธรรมสภาฯ ในการตรวจสอบกลั่นกรอง แสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเบื้องต้นในเรื่องร้องเรียน จำนวน 11 เรื่อง และมีมติ รับเรื่องร้องเรียนไว้พิจารณา จำนวน 1 เรื่อง กรณีขอให้ตรวจสอบจริยธรรมนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ กระทำการเข้าข่ายผิดจริยธรรม

เนื่องจากเสนอชื่อบุคคลซึ่งมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร และไม่ควบคุมกำกับบุคคลดังกล่าวภายหลังจากได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เนื่องจากผู้ถูกร้องแต่งตั้งผู้มีพฤติกรรมก้าวร้าว แสดงออกด้วยถ้อยคำเหยียดหยามบุคคลทางการเมืองผ่านออนไลน์อย่างรุนแรง ไม่เหมาะสมหลายครั้ง โดยให้ผู้ถูกร้องชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน


ทั้งนี้ คณะกรรมการจริยธรรม ไม่รับเรื่องร้องเรียนไว้พิจารณา จำนวน 7 เรื่อง อาทิ กรณีขอให้ตรวจสอบจริยธรรมนายรณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส. ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ดูภาพไม่เหมาะสมจากมือถือในขณะประชุมสภา โดยคณะกรรมการให้เหตุผลในการไม่รับเรื่องร้องเรียนว่า เนื่องจากขอให้ผู้ร้องส่งข้อมูลเพิ่มเติม และขอให้นำส่งภาพที่ชัดเจน ให้แก่คณะอนุกรรมการ เพื่อประกอบการพิจารณา แต่ผู้ร้องไม่ได้ส่งข้อมูลแต่อย่างใด ดังนั้น คณะกรรมการจึงพิจารณาตามพยานหลักฐานเท่าที่มีอยู่ และเห็นว่าภาพข่าวดังกล่าว ไม่มีความชัดเจนเพียงพอที่จะพิจารณาถึงการกระทำของนายรณเทพได้

รวมทั้งกรณีนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มีปฎิกิริยาและท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะผู้ร้องไม่ได้แจ้งให้ข้อมูลหรือชี้แจง มายังคณะกรรมการภายในเวลาที่กำหนด และเมื่อได้โทรศัพท์ไปยังผู้ร้องหลายครั้งตามหมายเลขที่ให้ไว้ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ประกอบกับประเด็นที่ร้องเรียนมีหลายประเด็นแต่ไม่ปรากฏรายละเอียดข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐานที่จะสนับสนุนได้ว่าการกระทำทั้งหลายที่นางอมรัตน์ ถูกร้อง เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ ทำให้ไม่อาจทราบรายละเอียดข้อเท็จจริงของผู้ร้องที่ต้องนำมาสนับสนุนข้อกล่าวหาที่จะทำให้เห็นว่าเรื่องร้องเรียนมีมูลเพียงพอที่จะรับไว้พิจารณา เป็นต้น

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการจริยธรรมฯ ยังได้ยุติตรวจสอบจริยธรรมนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ กรณีปิดทางเข้าออกโรงพยาบาลสนามด้วย โดยให้เหตุผลว่านายสิระ ได้สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส. แล้ว

อีกทั้งยังมีการจำหน่ายเรื่องร้องเรียนจำนวน 2 เรื่อง คือ กรณีนายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ส.ส. ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ทำร้ายร่างกายอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งหนึ่งในสถานบันเทิง เนื่องจากผู้ร้องขอถอนเรื่องร้องเรียน และกรณีส.ส.พรรคก้าวไกล นำป้ายมาแสดงในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประธานรัฐสภา เนื่องจากผู้ร้องขอถอนเรื่องเช่นกัน

นอกจากนี้คณะกรรมการจริยธรรมฯ ยังได้รับทราบกรณี ส.ส.กล่าวถ้อยคำในที่ประชุมสภา เกี่ยวกับการจ่ายเงินจำนวน 5 ล้านบาท โดยได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการจริยธรรม พิจารณาตรวจสอบ กลั่นกรอง แสวงหาข้อเท็จจริง และรวบรวมพยายามหลักฐานเบื้องต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' อบรม 'ก้าวไกล-อมรัตน์' อย่าคิดแคบ กรณีทหารสอนเรื่องรักชาติ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล โจมตี กิจกรรมของกองทัพในการส่งวิทยากรทหารไปบรรยาย

‘อดีตบิ๊กข่าวกรอง’ ข้องใจทหารสอนเด็กรักชาติไม่ดียังไง จะให้ชังชาติเหมือนพวกเธอหรือ

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า “ทหารสอนเด็กรักชาติไทย ไม่ดียังไง จะให้เด็กชังชาติเหมือน พวกเธอหรือ”

'นพดล' อัด 'อมรัตน์' ล้ำเส้น ด่า 'ทักษิณ' มักใหญ่ใฝ่สูง อยากเป็นสมเด็จแบบฮุนเซน

นายนพดล ปัทมะ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ว่าคนไม่ชอบหน้าให้ต่างคนต่างอยู่นั้น