บ้อท่า! แกนนำ 3 นิ้ว พลิกลิ้นยื่นขอประกันตัว หลังประกาศ 'จุดยืน' จะไม่ยื่นอีกต่อไป

เพนกวิน อานนท์ พาณุพงศ์ ไผ่10 ก.พ.2565 - จากกรณีศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ จำเลยในคดี 112 เมื่อช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ แต่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากนายจตุภัทร์ ยังมีหมายขังคดีการชุมนุมที่ศาลจังหวัดภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ และศาลอาญากรุงเทพใต้ ส่วนนายภาณุพงศ์ มีหมายขังอยู่ที่ศาลจังหวัดภูเขียว

โดยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยว่าวันนี้ทางทนายความจะยื่นประกันทั้งสองผ่านระบบซีออสของศาลยุติธรรม เพื่อขอปล่อยชั่วคราวไปยังศาลที่ยังมีหมายขังอยู่ เชื่อว่าน่าจะได้รับการปล่อยตัว

ทั้งนี้ คำร้องประกันตัวนายจตุภัทร์ ยื่นไปว่า เนื่องจากบิดา-มารดา ของนายจตุภัทร์ ประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บมารดาขาหัก จึงขอปล่อยชั่วคราวเพื่อไปดูบุพการี ส่วนนายภาณุพงศ์ ซึ่งประกอบธุรกิจขายทุเรียนทอด มารดาไม่สามารถแบกภาระในการดูเเลธุรกิจที่เลี้ยงครอบครัวได้ไหวจึงขอประกันไปช่วยดูเเลแบ่งเบาภาระมารดา

อย่างไรก็ตามการยื่นขอประกันตัวดังกล่าว มีการตั้งคำถามจากชาวเน็ตในสังคมโซเชียลฯอย่างกว้างขวาง เนื่องจากเมื่อ 27 ธ.ค.2564 จำเลยในคดี 112 ประกอบด้วยนายภาณุพงศ์ จาดนอก, นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ และ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา มีถ้อยแถลงร่วมกันแจ้งต่อทนายความ ว่า "พวกเขาจะไม่ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว (ประกันตัว) ในระหว่างพิจารณาคดีต่อศาลอาญาอีก" แต่ปรากฎว่านายภาณุพงศ์ นายจตุภทร์ กลับยื่นขอประกันตัวดังกล่าว

สำหรับถ้อยแถลงของจำเลยทั้ง 4 คน เมื่อ 27 ธ.ค.2564 ที่ไม่ต้องการยื่นขอประกันตัวอีกมีรายละเอียดดังนี้

1. ภายหลังจากที่ผู้บริหารของศาลอาญา ได้มีมติไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว (ประกันตัว) พวกเขาในระหว่างการพิจารณาคดีตามคำร้องขอของทนายความเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. พวกเขาเห็นว่าเหตุผลของศาลอาญาไม่ชอบด้วยหลักกฎหมาย หลักยุติธรรม และไม่เป็นไปตามกติการะหว่างประเทศที่ไทยได้ให้สัตยาบันรับรองไว้

พวกเขาทั้ง 4 เชื่อว่าการไม่อนุญาตให้เขาได้รับการประกันตัวไปสู้คดีอย่างเต็มที่นั้น เป็นการปิดโอกาสที่เขาจะสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของเขา และเป็นการพิพากษาเสียล่วงหน้าแล้วว่าพวกเขาเป็นผู้กระทำความผิด ด้วยเหตุผลข้างต้น พวกเขาทั้ง 4 จึงขอประกาศว่า นับจากนี้พวกเขาจะไม่ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว (ประกันตัว) ในระหว่างพิจารณาคดีต่อศาลอาญาอีก และไม่อนุญาตให้ทนายความและบุคคลใด ไปดำเนินการดังกล่าวทั้งสิ้น

2. การตัดสินใจของพวกเขาทั้ง 4 ไม่ผูกพันบรรดาผู้ต้องขังและนักโทษการเมืองที่ยังถูกจับกุมคุมขัง และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวคนอื่นแต่อย่างใด

3. พวกเขาทั้ง 4 ยังยืนยันที่จะต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้ไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง และยังยืนยันที่จะเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศนี้ตามแนวทางที่ได้ร่วมต่อสู้มาโดยตลอด โดยไม่หยุดยั้งไม่ว่าจะถูกคุมขังอยู่หรือไม่ก็ตาม

4. พวกเขาทั้ง 4 ขอร่วมกันเรียกร้องให้มวลหมู่มิตรสหายที่ได้ร่วมต่อสู้ด้วยกันตลอดมาจงยืนหยัดในข้อเรียกร้องทั้งสามประการ และต่อสู้ต่อไปตามแนวทางประชาธิปไตยโดยสงบ สันติวิธี ทั้งนี้พวกเขาทั้งสี่ขอยืนยันว่าพวกเขาทั้งสี่ขอเป็นกำลังใจและจะยืนหยัดต่อสู้กับพี่น้องข้างนอกด้วยกันตลอดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลายทางหลบหนี! 'อ.ไชยันต์' วอน 'ธนาธร' ช่วยเปิดบ้านอองโตนีรับ 'เพนกวิน' ด้วย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวเพนกวิน ต้องหลบหนี ทำให้นึกถึงฟอร์ด

'ดร.สุวินัย' เผยแพร่บทความ ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?" จากกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน