'ชิงเมืองหลวง' พฤษภาเดือดแน่! สมเพช 'เพื่อไทย' หาคนสมัครผู้ว่าฯกทม.ที่ดีกว่าฝ่ายปชต.ไม่ได้

ผู้ว่ากทม.3 ก.พ.2565 - การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) จะมีขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมปีนี้ค่อนข้างแน่นอนแล้ว โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งต่อที่ประชุมครม. ว่าเดือนมีนาคมจะมาแจ้งให้ครม.ทราบถึงการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.อย่างเป็นทางการ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า "วันนี้(1ก.พ.)ที่มารายการเป็นเพียงการรายงานเนื้อหาที่แจ้งต่อวุฒิสภา จึงยังไม่เริ่มนับตรงนี้ แต่จะนับหนึ่งจากการรายงานครม.อย่างเป็นทางการเดือนมีนาคม จากนั้นจะนับสองเมื่อ คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศวันรับสมัครและวันเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม2565"

สำหรับผู้ประกาศตัวจะลงรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ณเวลานี้มีด้วยกัน 4 ราย ประกอบด้วย นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) จะลงสมัครอิสระไม่สังกัดพรรคการเมือง เช่นเดียวกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แคนดิเดทนายกฯลำดับ 2 ของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกต้ังเมื่อปี 2562 และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ และรายล่าสุด นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล จากพรรคก้าวไกลไกล ที่ชูสโลแกน "พร้อมชนเพื่อคนกรุงเทพ"

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาตัวบุลคคล และตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่าจะส่งนางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) อดีตเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. สมัยม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ลงสมัครับเลือกต้ังผู้ว่าฯกทม.

ทางด้านท่าทีของพรรคเพื่อไทย โดย นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรค กล่าวเมื่อวานนี้ 2 ก.พ.ว่า สำหรับศึกเลือกตั้งในสนามกทม.พรรคเพื่อไทย ยึดหลักการในการส่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) ทุกเขตเพื่อเป็นตัวแทนพรรคไปทำงานในพื้นที่ทั้ง 50 เขต ส่วนผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.อยู่ในกระบวนการพิจารณา หากพรรคหาตัวผู้สมัครที่มีความโดดเด่น และคุณสมบัติที่ดีกว่าตัวแทนภาคประชาธิปไตยที่เดินรณรงค์หาเสียงอยู่ในขณะนี้ หากมีโอกาสชนะเราก็จะส่ง แต่ถ้าไม่สามารถหาผู้สมัครที่มีคุณสมบัติที่ดีกว่าได้ ส่งไปแล้วไม่มีโอกาสชนะ ก็ไม่ส่ง เราต้องการส่งเสริมให้ฝ่ายประชาธิปไตยที่ทำงานอยู่ขณะนี้ได้รับชัยชนะ

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามอิสระ หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่น ห้ามพรรคการเมือง ส.ส. นักการเมือง สนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้ง หากสนับสนุนแล้วโดนจับได้แบบนี้คือผิดกฎหมาย พรรคเพื่อไทยไม่สามารถทำได้ ทั้งนี้พรรคให้กำลังใจผู้สมัครในฝ่ายประชาธิปไตย หากไม่มีคนที่ดีกว่า เราเปิดโอกาสให้ตัวแทนประชาธิปไตยมีโอกาสที่ชนะ คือการให้กำลังใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ

ร่องมรสุมพาดผ่าน ‘กรมอุตุฯ’ เตือน 60 จังหวัด ฝนตกหนัก ‘กทม.’ ร้อยละ 70 ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง

‘วิโรจน์’ เล็งตั้งกระทู้ จี้ มท.1 เขื่อนป้องกันตลิ่งอ่างทอง สร้างล่าช้า ป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง เขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ที่ จ.อ่างทอง ก่อสร้างล่าช้า แถมป้องกันน้ำท่วมไม่ได้