'แก้วสรร' แพร่บทความ นิติกรรมอำพราง : 'ลาออก' หรือ 'ไล่ออก' ???

30 ม.ค.2565-แก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง นิติกรรมอำพราง : “ลาออก” หรือ “ไล่ออก” ??? ผ่าน www.thaipost.net โดยมีเนื้อหาดังนี้

ถาม        ทำไมรัฐธรรมนูญถึงให้ สส.ที่ออกจากพรรคโดยถูกไล่ออก ต้องพ้นสมาชิกภาพ สส.แต่ถ้าถูกไล่ออก กลับให้ไปหาพรรคใหม่มาสังกัดแล้วเป็น สส.ต่อไปได้

ตอบ        เราบังคับให้ สส.ต้องสังกัดพรรคตั้งแต่ลงเลือกตั้งแล้ว ก็เลยอุบอิ๊บต่อไปว่า “พรรคเลือกคน ประชาชนเลือกพรรค”  คุณจึงต้องอยู่ในพรรคตามอาณัติของประชาชนไปตลอด จะลาออกกันง่ายๆไม่ได้   แต่ถ้าพรรคไม่เอาแล้วคือไล่ออกแล้ว  ยังงี้ก็เป็นอิสระหาพรรคใหม่มาสังกัดต่อไปได้

ถาม        กรณี สส.ธรรมนัส ยกพวกออกจากพรรคประชารัฐนี่  มันเป็น” ไล่ออก” ใช่ไหมครับ  พวกเขาถึงไปหาพรรคใหม่สังกัด เป็น สส.ต่อไปได้

ตอบ  ผมไม่แน่ใจว่าเป็น “ไล่ออก” หรือ “ลาออก” กันแน่   เพราะดู สส.แป้งเป็นฝ่ายยื่นคำขอให้ พรรค ช่วยไล่ออกหน่อย    สส.ตั้ง ๒๑ คน ไล่ออกไปนี่ รัฐาลปริ่มน้ำเลยยอมไล่กันง่ายๆได้อย่างไร   คนพวกนี้ถ้าไม่สังกัดพลังประชารัฐ ชาวบ้านอาจไม่เลือกเขาก็ได้   แล้วทำผิดอะไรนักหนาด้วยหลักฐานอะไร  ผมไม่เห็นกระบวนการสอบสวนที่จริงจังเลย

ถาม        ถ้า กลุ่ม สส.แป้งนี้ ไปสังกัดพรรคใหม่ ที่หัวหน้าพรรคประชารัฐคุมอยู่ข้างหลัง  แล้วพรรคนี้ก็เข้าร่วมเป็นรัฐบาล   สส.แป้งกับพวก ก็ยกมือสนับสนุนรัฐบาลเหมือนเดิม   แล้วอย่างนี้หมายความว่าอย่างไร

ตอบ        ก็หมายความว่าแท้จริง นี่คือการตั้งพรรคใหม่ของบิ๊กป้อม โดยยก สส.แป้งกับพวกมาอยู่ด้วย  และมีสายอาหารจากกลุ่มบิ้กป้อมโยงมาบำรุงร่างกายให้โดยเฉพาะ  ไม่ใช้สายของลุงตู่อีกต่อไป

โดยสถานะภาพใหม่นี้ พรรคแป้งป้อม ก็สามารถบีบคลึงลุงตู่ได้ถนัดมือในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล สมัยประชุมหน้าจะร่วมโหวตกับฝ่ายค้านคว่ำลุงตู่ ก็ไม่อยู่ในฐานะเป็น “คนทรยศ” เหมือนคราวที่แล้ว  ถ้าจะบี้เอาโควต้ารัฐมนตรี ๒ ที่นั่ง แลกกับโหวตไว้วางใจในสมัยหน้า ก็บี้ได้ถนัดมือมาก

ถาม        ถ้าเป็นการแยกวงโดยรู้เห็นเป็นใจกันอย่างนี้   นี่ก็คือการ “ลาออก” ไม่ใช่        “ไล่ออก” สิครับ  คนพวกนี้เอาเสียงเลือกตั้งที่ได้มาเพราะลุงตู่  มาบีบบี้ลุงตู่ยังงี้จะถูกต้องหรือ?

ตอบ        ไม่ถูกต้องแน่นอน  ในมิติของนิติรัฐนี่คือการใช้สิทธิโดยฉ้อฉลเพื่อเลี่ยงกฎหมายชัดๆ   สส.ฝ่ายค้านยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านประธานสภา ให้ศาลวินิจฉัยได้เลยว่า  นี่คือนิติกรรมอำพราง เอา”ไล่ออก”มาอำพราง”ลาออก”  ขอให้ศาลวินิจฉัยว่า  “กลุ่มสส.แป้ง-ป้อม” พ้นจากสมาชิกภาพ สส.ไปแล้ว ได้

ถาม        เมื่อคราว สี่กุมาร ออกจากพรรคพลังประชารัฐ แท้จริงก็เป็นการ “ไล่ออก” ไม่ใช่ “ลาออก” ใช่ไหมครับ

ตอบ        ตอนนั้นเขาใช้วิธีให้ กรรมการบริหารข้างมากลาออก เพื่อเลือกใหม่ทั้งคณะ  กลุ่มสี่กุมาร  ก็รู้ดีว่า สส.แป้งป้อมไม่เอากูแน่   ก็เลยลาออกจากพรรคเสียดีกว่า  นั่นก็เป็นวิธีไล่ออกดีๆนั่นเอง   มาคราวนี้ก็เป็นการลาออกดีๆ เหมือนกัน 

ถาม        เป็นไปได้ไหมครับว่า นี่เป็นการแยกกรงเพื่อการจัดการที่ดีกว่าเดิมเท่านั้น  บิ๊กป้อมยังคุมอยู่ทั้งสองกรง กับลุงตู่เขาก็ยังซี้กันอยู่

ตอบ        ผมดูแล้ว เช็คข้อมูลแล้ว ผมไม่เชื่อเช่นนั้น   หนังเรื่อง “หนูน้อยในบ้านใหญ่” หรือ “Home aloan” กำลังจะจบแล้ว

ถาม        ที่ลุงตู่โก่งคอร้องเพลง “อย่ายอมแพ้”นั้นจะสู้ไหวหรือ ผู้ร้ายแห่เข้ามา ในบ้านแล้ว

ตอบ        ผมไม่ทราบว่าท่านร้องให้ใครฟัง  ที่แน่ๆการเมืองไทยขึ้นเล่มใหม่แล้ว  ถ้าเป็นมังกรหยก ก็จบภาคสองแล้ว  พอกันทีกับแนวคิดเดิม  เกลียดทักษิณเลือกลุงตู่ รักความสงบจบที่ลุงตู่  มันหยุดความคิดเราจนบ้านเมืองไม่มีทั้งปัจจุบันและอนาคต

เราต้องเลือกทางใหม่ที่ไม่กลัวใครหรือเกลียดใคร มุ่งแก้ปัญหาปากท้องสังคมเศรษฐกิจกันจริงๆเสียที  ทุกวันนี้มันไม่มีจะกินกันจริงๆแล้วนะครับ   อย่ามาแข่งกันแจกอะไรกันอีก ช่วยกันสร้างเศรษฐกิจใหม่ในโลกาภิวัฒน์ใหม่ให้ได้   ไม่งั้นเราจะเป็นประเทศดักดาน เหมือน ไนจีเรีย ฟิลลิปปินส์ เวเนซูเอล่า แน่นอน

ถาม        อาจารย์คิดอย่างนี้ เลยไปขึ้นเวทีปราศรัยเชียร์พรรคกล้าของคุณกรณ์ ที่หลักสี่

ตอบ        ผมเชียร์เส้นทางนี้ พรรคกล้าเป็นพรรคหนึ่งบนเส้นทางนี้   พรรคสร้างอนาคตไทยของคุณอุตตมะก็ใช่   พวกเขาไม่ใช่นักฝันหรือนักปฏิวัติหรือนักฉวยโอกาส  แต่เป็นนักปฏิบัติ นักบริหาร ที่บ้านเมืองกำลังต้องการอย่างยิ่ง 

                เลือกตั้งครั้งหน้า เราควรจะได้พรรค size M ในเส้นทางนี้ จนพอเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ได้           

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทธรรมถวายเป็นพระราชกุศล .. ในมหามงคลครบ ๖ รอบ “ราชธรรม .. สู่การเปลี่ยนผ่านของประเทศไทย” (ตอนที่ ๖)

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ได้เขียนคำกล่าวสอนใจไว้บทหนึ่งว่า.. ถึงมีอำนาจ วาสนา สักปานไหน

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

โครงการร้อยใจธรรม ร้อยอำเภอ.. ถวายเป็นพระราชกุศล ในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ ๖ รอบ ๗๒ พรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. เริ่มย่างเข้าสู่กาลมหามงคลเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ใน พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว.. ครบ ๖ รอบ ๗๒ พรรษา

สะดุ้ง 'เศรษฐา' ไม่เดินเข้าป่า!บอกให้รอดูต่อไปเขี่ย พปชร. พ้นรัฐบาลหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล

โฉมหน้า วุฒิสภา 2567 สว. 200 เก้าอี้ มาจาก 4 กลุ่ม

สัปดาห์หน้าวันที่ 26 มิถุนายน มาถึงการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 คน รอบสุดท้ายแล้ว เพราะเป็นการเลือก สว.ระดับประเทศ ที่คาดว่าช่วงเย็นวันที่ 26 มิ.ย.