เช็กเสียง ส.ส.ในสภาฯ หลังกองหนุนฝ่ายค้าน เสี้ยม 'ธรรมนัส' โหวตคว่ำ 'ประยุทธ์'

เช็กเสียง

สำรวจเสียง ส.ส.ในสภาฯ หลังฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลบิ๊กตู่ ดี๊ด๊าออกตัวแรง ทั้งเสี้ยม ทั้งปั่น 'ส.ส.กลุ่มธรรรมนัส' โหวตคว่ำ 'พลเอกประยุทธ์' ในสภา

20 ม.ค.2565 - จากกรณีฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาปั่นกระแสให้ ส.ส.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จำนวน 21 คน ที่ถูกขับพ้นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โหวตคว่ำ พลเอกประยุทธ์ ในสภาผู้แทนราษฎร

อาทิ นายธนวัฒน์ วงค์ไชย หรือ "บอล วิ่งไล่ลุง" ที่สนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายค้าน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กที่มีผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคน ว่า "ได้เวลาเอาคืนอีตู่แล้วครับ กลุ่มธรรมนัส ที่เพิ่งถูกถีบออกมา และอยู่ในพรรคเล็กต่างๆ มีจำนวนมากพอที่จะล้มประยุทธ์ในสภาได้ โหวตคว่ำประยุทธ์ในสภา เป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนหน่อยครับ ถ้าถามว่าปั่นไหม บอกได้เลยว่าปั่น และคาดหวังครับ แก้แค้นไม่แก้ไขเท่านั้นครับ"

อย่างไรก็ตาม ข้อมูล ณ วันที่ 3 พ.ย.2564 (ก่อนการเลือกต้ังซ่อมส.ส. ชุมพรเขต 1 ส.ส.สงขลา เขต 6 และ ส.ส.กรุงเทพ เขต 9) จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากจำนวน 25 พรรคการเมือง แบ่งเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคร่วมรัฐบาลมีรายละเอียดดังนี้

ทั้งนี้ จากจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรข้างต้น แม้ ส.ส.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส จำนวน 21 เสียงจะย้ายข้างเข้าร่วมพรรคฝ่ายค้าน แต่เมื่อรวมเสียงแล้วก็ยังไม่สามารถโหวตคว่ำรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ได้ หากจำนวนเสียง ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาลที่มีอยู่ยังเหนียวแน่น และเข้าประชุมสภาฯทุกนัด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือน 'ทักษิณ' มีบทบาทการเมืองมากเกิน จะกระทบภาวะผู้นำของ 'เศรษฐา'

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ยอมรับว่า สาเหตุที่ไปถอนฟ้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตามความผิด ม.157 กรณีเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศั

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 30: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก