อย่าหลงประเด็น! เทพไท ตอกหน้ารัฐบาลอิ๊งค์ โพลชี้อยู่ไม่ครบเทอมสูงกว่า 57.71%

28 ต.ค.2567-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” หัวข้อ “รัฐบาลอย่าหลงประเด็น:ผลนิด้าโพล” ระบุว่า ผมขออนุญาตวิเคราะห์ ผลนิด้าโพล ประเด็นคำถาม :รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง อยู่ครบเทอมหรือไม่ ผลปรากฎว่า ร้อยละ 41.68 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้จนครบเทอมในปี 2570 รองลงมา ร้อยละ 19.08 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้อีกประมาณ 2 ปี (2569) ร้อยละ 16.87 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้อีกประมาณ 1 ปี (2568) ร้อยละ 11.99 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้จนเกือบ ๆ ครบเทอมในปี 2570 ร้อยละ 9.77 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้ไม่เกินสิ้นปี 2567 และร้อยละ 0.61 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

จะเห็นได้ว่าประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลอยู่ครบเทอม มีเพียง 41.68% ส่วนที่เห็นว่าไม่ครบเทอม แต่แตกต่างกันในเงื่อนไข รวมทั้งสิ้น 57.71% แสดงให้เห็นว่า ประชาชนที่เชื่อว่า รัฐบาลชุดนี้อยู่ไม่ครบเทอม สูงกว่าความเห็นว่า รัฐบาลอยู่ครบเทอม 16.03%

ส่วนเหตุผลที่ประชาชนคิดว่า รัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม มีหลายเหตุผล มีน้ำหนักแตกต่างกันไป แต่ในฐานะที่เป็นผู้สังเกตการณ์ทางการเมือง จะขอวิเคราะห์ว่า สาเหตุที่ทำให้รัฐบาลอาจอยู่ไม่ครบเทอม ประมวลมาจากผลนิด้าโพล น่ามาจากเหตุผล 4 ประการ คือ

1.รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลผสม พรรคการเมืองแต่ละพรรค มีจุดยืนและอุดมการแตกต่างกัน มาจับขั้วกันเป็นรัฐบาล เพราะเงื่อนไขการไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล จึงเป็นการรวมตัวกันแบบผลประโยชน์เฉพาะหน้า และเป็นการรวมตัวแบบหลวมๆ ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันสูงมาก  เมื่อเกิดความขัดแย้งในระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ก็ทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม

2.มีการยื่นคำร้องต่อองค์กรอิสระจำนวนมาก เพื่อให้ตรวจสอบรัฐบาลชุดนี้ว่า กระทำผิดหรือมีการกระทำฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่ เมื่อมีการยื่นคำร้องหลายฉบับ ก็มีโอกาสพลาดท่า ทำให้รัฐบาลมีความผิดตามคำร้องฉบับใดฉบับหนึ่ง จนทำให้รัฐบาลชุดนี้มีอันเป็นไป เป็นรัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอมได้

3.เกิดจากผลงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน ที่รัฐบาลชุดนี้หาเสียง ให้คำมั่นสัญญากับประชาชน  มีการโฆษณาชวนเชื่อไว้เยอะ จนประชาชนตั้งความหวังไว้สูง เมื่อรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจล้มเหลว ไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ประชาชนผิดหวัง ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจ กดดันให้รัฐบาลต้องลาออก จนอายุรัฐบาลไม่ครบเทอม

4.มีการทุจริตคอรัปชั่นเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้ มีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน  เกิดการทุจริตเชิงนโยบาย ซึ่งเคยเกิดขึ้นจากนโยบายประชานิยม ในยุคของรัฐบาลทักษิณมาแล้ว จนประชาชนต้องออกมาชุมนุม เดินขบวนขับไล่ ทำให้รัฐบาลมีอันเป็นไปก่อนครบวาระได้เช่นกัน

จากเหตุผล 4 ข้อนี้ อาจจะมีข้อใดข้อหนึ่ง ที่ทำให้รัฐบาลมีอันเป็นไป ก่อนครบวาระ 4 ปีของรัฐบาลได้

ผมเห็นข่าวโฆษกรัฐบาล ออกมาขอบคุณประชาชน ที่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลอยู่ครบเทอมสูง แต่ในข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น รัฐบาลกำลังหลงประเด็น เพราะคะแนนรวมของผู้เห็นว่ารัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอมรวมกันแล้วสูงกว่า ที่เห็นว่ารัฐบาลอยู่ครบเทอม นะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หอบหลักฐานยุบ 6 พรรค มัด 'ทักษิณ' ครอบงำ ท้า 'พท.-ชินวัตร' สาบานวัดพระแก้ว

'พิราบขาว' หอบหลักฐาน แจง กกต. คำร้องยุบ 6 พรรค ยันสัมพันธ์ชัด 'ทักษิณ' ครอบงำสั่งการ บี้นายกฯอิ๊งค์เปิดภาพแค่กินข้าวจริงหรือไม่ ท้า 'พท.-ชินวัตร' สาบานวัดพระแก้ว

'อิ๊งค์' คุย กกร. ชื่นมื่น! ปลื้มอวย 'พ่อนายกฯ' แก้เศรษฐกิจเก่งสุด

นายกฯ คุย ‘กกร.’ รับข้อเสนอแก้เศรษฐกิจ จับมือเอกชนหารายได้ใหม่เข้าประเทศ ด้าน ‘สนั่น’ เชื่อมั่นรัฐบาลอิ๊งค์ พร้อมช่วยดันจีดีพีโต ชมเปาะ 'ทักษิณ' เก่งสุด

'สว.ชิบ' เค้นรัฐบาล! ใครสั่งโยกคดี 'ดิไอคอน' ให้ดีเอสไอ หวั่นบอสรอดคุก

'สว.ชิบ' ตั้งกระทู้ถามนายกฯ ข้องใจคำสั่งจากใคร ทำให้รัฐบาลโยกคดี 'ดิ ไอคอน' ใส่มือดีเอสไอ หวั่นสรุปคดีไม่ทันเวลา เปิดโอกาสบรรดา 'บอส' รอดคุก

ไทยคงต้องตายกันยกแผง! ‘สมหมาย ภาษี’ ซัดตรงรัฐบาล ไม่เห็นทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

เรื่องที่เป็นนโยบายจะทำโน่นทำนี่เพื่อแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศรวมทั้งการยกระดับคนจนระดับล่างให้ดีขึ้น ไม่เห็นรัฐบาลนี้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

เครือข่ายชาวเลอันดามัน ยื่น 3 ข้อ ขอรัฐบาลแก้ไขปัญหา ฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล

เครือข่ายชาวเลอันดามัน นำโดย นายวิทวัส เทพสง ผู้ประสานงานฯ พร้อมตัวแทน 10 คน ยื่นหนังสือถึงนายกฯ

เอ็ดดี้ ข้องใจปม ‘เกาะกูด’ ถาม ‘ทักษิณ’ มีข้อตกลงอะไรกับ ‘ฮุนเซน’ หรือไม่

ทักษิณ ชินวัตร ไร้น้ำยา ไม่สมราคาคุย หรือ ทักษิณ ชินวัตร มีข้อตกลงอะไรกับฮุนเซน หรือไม่ อย่างไร เป็นคำถามที่ค้างคาใจประชาชนคนไทยทั้งชาติ