'ชูศักดิ์' เผยของจริง 4 ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เข้าสภาฯประชุมสมัยหน้า

'ชูศักดิ์' แจงพรรคเพื่อไทยไม่มีมติ รับข้อสังเกตนิรโทษกรรม บอกหนีไม่พ้น เปิดประชุมสมัยหน้าเจอร่างกฎหมาย 4 ร่าง ของจริง ยันไม่เสียหน้าไม่เสียมวลชน

25 ต.ค.2567 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ ศึกษาแนวทางการตรา ร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ให้สัมภาษณ์กรณี สภาฯไม่รับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ เพื่อส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า รายงานดังกล่าวถือว่าได้รายงานต่อสภาฯเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมาธิการถือว่าทำหน้าที่เสร็จสิ้นแล้ว รายงานฉบับนี้อยู่ในสภาฯองค์กรใดเห็นว่าเป็นประโยชน์สามารถไปศึกษาได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะดำเนินการอย่างไรกับสส.พรรคเพื่อไทยที่ขัดมติพรรค ไม่เห็นชอบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงเช้าวันที่ 24 ต.ค. ส่วนใหญ่เห็นว่าต้องรับรายงานและข้อสังเกต แต่มีบางคนไม่สบายใจ ที่ประชุมจึงขอสงวนไว้ ตนก็บอกว่าแล้วแต่ให้การลงมติเป็นเอกสิทธิ์ เราก็ไม่ว่าอะไร ยืนยันว่าในที่ประชุมสส.พรรคเพื่อไทย ไม่มีมติพรรคในเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องของเอกสิทธิ์

เมื่อถามว่าในฐานประธานคณะกรรมาธิการ รู้สึกเสียหน้าหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า คงพูดอย่างนั้นไม่ได้ ตนบอกในที่ประชุมว่าญัตตินี้เป็นของพรรคเพื่อไทย ตนเป็นประธานทำรายงานเอง ถ้าจะให้ตนไม่รับมันก็ไม่ได้ ทั้งนี้ยังดีใจคณะกรรมาธิการที่ร่วมทำกันมาผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนก็รับรายงาน

ถามอีกว่าการโหวตของพรรคเพื่อไทยไม่รับข้อสังเกต จำนวนมากจะเสียมวลชนหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าส่วนหนึ่งเราไม่ได้ปฏิเสธรายงาน บางส่วนไม่รับรายงานเลย เมื่อวาน (24 ต.ค.) ก็รับรายงาน เพียงแต่ไม่รับข้อสังเกต การไม่รับข้อสังเกตก็หมายความว่าไม่ส่งไปให้หน่วยงานอื่นดำเนินการแค่นั้นเอง

นายชูศักดิ์ กล่าวต่อว่า หลายคนไปฟังกระแสคล้ายๆไปตีความกับว่าคนที่เห็นชอบกับข้อสังเกต คือคนที่จะแก้หรือคนที่จะนิรโทษก็ปล่อยกันไปทำนองนี้จึงรู้สึกวิตกกังวล ยืนยันว่ามันไม่ใช่ เป็นแต่เพียงรายงานการศึกษาไม่เกี่ยวกับแก้โน้นแก้นี่ แต่เนื่องจากกระแสออกไปทำนองนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าถือเป็นการปิดประตูเรื่องนิรโทษกรรมหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะขณะนี้มีร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม 4 ร่าง เป็นของพรรคการเมือง 3 พรรค ของภาคประชาชน 1 ร่าง จ่อเข้าสู่การประชุมสภาฯในสมัยประชุมหน้าที่จะเปิดวันที่ 12 ธ.ค. คงต้องไปถกเถียงกันว่าสุดท้ายจะเอาอย่างไร เปิดสมัยประชุมสภาฯสื่อคงได้ทำข่าวกันอีกมากพอสมควร อันนี้แหละคือร่างจริงๆแล้ว

เมื่อถามว่าจากนี้จะเข็ดขยาดกับการเป็นหัวหอกดันเรื่องนิรโทษกรรมหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า “ผมไม่ได้เข็ดอะไร ไม่ได้รู้สึกเสียใจอะไร เป็นเรื่องธรรมดาที่เราทำหน้าที่ แต่เมื่อเขาเห็นแบบนี้ก็ว่ากันไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่าต่อไปหากจะพูดเรื่องนิรโทษกรรม ต้องวางกรอบให้ชัดเจนไม่ให้แตะ 112 หรือไม่เพื่อไม่ให้ถูกคว่ำอีก นายชูศักดิ์ กล่าวว่า มันหนีไม่พ้น ต้องพูดถึงเรื่องพวกนี้เพราะ 4 ร่างกฎหมายที่จะเข้าสภาฯ ถามว่ามีเรื่องเหล่านี้หรือไม่ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างนี้ แต่สุดท้ายก็ต้องไปไตร่ตรองกัน และตนเชื่อว่ารายงานที่ทำไปครั้งนี้จะเป็นประโยชน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม 4 ร่างประกอบด้วย ของพรรคการเมือง 3 พรรคคือ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคก้าวไกลเดิม พรรคครูไทย และร่างของภาคประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิสุทธิ์' รอมติ สส.เพื่อไทย ชงร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ย้ำไม่แตะคดี 112

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธาน สส. พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม สส.พรรค พท.ในวันที่ 29 ตุลาคมว่า เป็นเรื่องปกติ ที่มีประชุมทุกสัปดาห์

‘ธนกร’ ย้ำพรรคร่วมรบ.ปิดประตูตายไม่นิรโทษ 112 ฮึ่ม! ปชน.ไม่ลดเพดานโดนคว่ำในสภาแน่

‘ธนกร’ ยัน พรรคร่วมรบ.จุดยืนชัดปิดประตูตายไม่นิรโทษฯคดีม.112 ลั่น หากพรรคปชน.รั้นไม่ลดเพดาน เตรียมผิดหวังถูกคว่ำในสภาแน่ เหตุขัดรธน. ความมั่นคงของรัฐ ย้ำไม่มีพรรคไหนเห็นด้วย แนะ คิดใหม่พลิกหนุนร่างเสริมสร้างสันติสุขของรทสช. ถ้าเห็นแก่ปท.ชาติจริง ไม่ได้จ้องช่วยบางกลุ่ม

‘จตุพร’ ชี้รัฐบาลแอบซุกผลประโยชน์ส่วนตัวจ้องปล้นประเทศ

“จตุพร” เชื่อทุกโครงการของรัฐกระจอกจับผู้ต้องหาหนีคดี แอบซุกผลประโยชน์ส่วนตัว จ้องปล้นประเทศทุกอย่างที่ปล้นได้ เตือน ปชช.อย่าประมาท ถ้าเผลอเสร็จกลุ่มอำนาจยัดไส้กฎหมายหาประโยชน์ทันที ลั่นเงินเยียวยาตากใบไม่แตกต่างเยียวยาเสื้อแดง ถ้าเพื่อไทยหาเสียงให้เสื้อแดงยื่น กม.เอาผิดได้เอง ตากใบต้องทำได้เช่นกัน

พท.ซัดกันเองด่า ‘ขี้ปอด’

เพื่อไทยยังงัดกันเอง! “หมอเชิดชัย” เผยอยากเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ม.112 แบบมีเงื่อนไข ตอก สส.ร่วมพรรคขี้ปอด เรื่องแบบนี้ต้องกล้าหาญ

'หมอเชิดชัย' เหน็บปอดแหก สส.เพื่อไทยไม่เห็นด้วยนิรโทษกรรมรวมคดี 112

นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม 4 ร่าง ที่จ่อเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยประชุมหน้า ที่จะเปิดวันที่ 12 ธ.ค. พรรค พท.จะมีการเสนอร่างเข้าประกบหรือไม่

'นพดล' ยืนยันเพื่อไทยจะไม่เสนอนิรโทษกรรม รวมความผิดคดี 110,112

นายนพดล ปัทมะ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการที่สภาผู้แทนราษฎรโหวตไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม