อดีตรมว.คลัง จับตาศาลฎีกานักการเมือง ออกหมายขัง 'ทักษิณ'

22 ต.ค.2567- นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ข่าวจากคุณไพศาล พืชมงคล กูรูกฎหมาย เผยแพร่เฟซบุ๊ก 3 โพสต์ สำคัญ โพสต์ที่สาม เมื่อวันที่ 21 ต.ค. วางแผน เตรียมการกันอย่างดี แต่พลาดตรงที่นักไสยศาสตร์ไม่สันทัด กฎหมายวิธีสบัญญัติ

อุตส่าห์วางแผนกันอย่างแยบยล ที่กลับมาแล้วไม่ต้องติดคุกแม้แต่วันเดียว ถึงขั้นวางกฎกระทรวงให้การส่งนักโทษออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ ต้องขออนุญาตอธิบดีกรมราชทัณฑ์

และวางมืองานที่ใจกล้าระดับนายบุญทรง ไปเป็นรัฐมนตรียุติธรรม แต่พลาดตรงที่ขาดความสันทัดใน “กฎหมายวิธีสบัญญัติ”

คือประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยเฉพาะ 2 มาตราคือ

มาตรา 6 ที่ฝ่ายบริหารจะออกกฎกระทรวงหรือพระราชกฤษฎีกาโดยขัดต่อประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาไม่ได้ และ

มาตรา 246 ที่บัญญัติบังคับว่า การพักการลงโทษ โดยให้ผู้ต้องขังออกไปอยู่นอกเรือนจำนั้น จะต้องขออนุญาตศาลที่ออกหมายขังก่อน และศาลจะอนุญาตได้เฉพาะจำกัดแค่ 4 กรณีเท่านั้น

ปรากฏว่าพอเอาเข้าจริงกรมราชทัณฑ์ส่งตัวนายทักษิณชินวัตรไปยังโรงพยาบาลตำรวจโดยไม่ขออนุญาตศาล และ โรงพยาบาลตำรวจก็ไม่เคยถูกประกาศให้เป็นเรือนจำ

ดังนั้นการไปอยู่โรงพยาบาลตำรวจจึงผิดกฎหมาย ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดทางอาญา

และการไปอยู่โรงพยาบาลตำรวจซึ่งไม่ใช่เรือนจำ จึงไม่ใช่ถูกจำคุก

เมื่อไม่ได้ถูกจำคุก จึงไม่ได้รับประโยชน์ ตามพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ 2567

ดังนั้นกรณี จึงผิดกฎหมายซ้ำซ้อนเข้าไปอีก คือ

หนึ่ง เป็นการฝ่าฝืนไม่บังคับตามหมายขังของศาล คือไม่ขังจำเลยไว้ในเรือนจำ ผิดกฎหมายที่ส่งตัวออกไปโดยไม่ขออนุญาตศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และ

สอง ไม่สามารถถือว่าถูกจำคุกแล้ว

ดังนั้นจึงต้องรับโทษจำคุกต่อไป 1 ปี ตามคำพิพากษาและพระบรมราชโองการ

เมื่อกรณีเป็นเช่นนี้ และถ้าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทราบเมื่อใด กฎหมายบัญญัติบังคับให้ศาลต้องทำการไต่สวนเมื่อนั้น

ถ้าความจริงเป็นเช่นนี้ ศาลฎีกาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็มีอำนาจออกหมายจับและออกหมายขังอีกครั้งตามคำพิพากษาและพระบรมราชโองการได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไพศาล' เผยเหตุศาลรธน. ให้อัยการสูงสุดชี้แจงคำร้องสอบ 'ทักษิณ-เพื่อไทย' ล้มล้างการปกครอง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ทำไมศาลรัฐธรรมนูญต้องให้อัยการสูงสุดชี้แจงคำร้องขอเกี่ยวกับการล้มล้างการปกครอง

'ไพศาล' วอนหยุดทำลายท่าน ว.วชิรเมธี ได้แล้ว ชี้ใส่ร้ายพระสงฆ์เป็นบาปหนักถึงขั้นตายโหง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า พอได้แล้วโยม การเบียดเบียนทำร้ายพระสงฆ์เป็นบาปหนัก

'จตุพร' ฟันธง 'ทักษิณ' รอดยากแม้บอกสู้แต่กลัวที่สุดเพราะช่องหนีถูกปิดหมด!

'จตุพร' ปักธงทักษิณรอดคดีชั้น 14-ครอบงำยาก เชื่อศาล รธน.รับคำร้อง ชี้รอ อสส.ส่งเอกสาร 15 วัน คาดสอดรับผลไต่สวนทุกองค์กรจวนเสร็จ ส่อแนวโน้มไหลมาบรรจบเป็นหลักฐานประกอบคำวินิจฉัยที่ศาล อ่านพฤติกรรมปากบอกสู้แต่ใจยิ่งสั่นกลัวที่สุด แม้คิดหนี แต่ทุกช่องทางถูกปิดสนิท