จับตา 'ป.ป.ช.ชุดใหม่' รอบเดียว 3 เก้าอี้รวด อำนาจในมือ สว.สีน้ำเงิน?

แฟ้มภาพ

จับตาสมัคร-เห็นชอบป.ป.ช.ชุดใหม่รอบเดียว  3 เก้าอี้ อำนาจในมือสว.สีน้ำเงิน 167 คน  กำหนดตัวได้เอาใคร-ไม่เอาใคร นั่งกรรมการ-ประธานฯ คนใหม่ พร้อมทั้งคตง.ชุดใหม่ 6 เก้าอี้-ผู้ตรวจการแผ่นดิน   

20 ต.ค.2567ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันจันทร์นี้ 21 ตุลาคม จะเป็นวันแรกของการเปิดรับสมัคร บุคคลที่ประสงค์สมัครเข้ารับการสรรหาคัดเลือกเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึง 3 คนในรอบเดียวกัน เพื่อมาเป็นป.ป.ช.แทนพลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ อดีตประธานป.ป.ช. ที่พ้นจากการเป็นป.ป.ช.ไปแล้วเมื่อ  9 กันยายน ที่ผ่านมา อีกทั้งในปลายปีนี้ คือวันที่ 30 ธ.ค. ก็จะมีกรรมการป.ป.ช.อีกสองคนพ้นจากตำแหน่งเพราะอยู่ครบวาระเก้าปี คือ วิทยา อาคมพิทักษ์ และนางสุวณา สุวรรรณจูฑะ ทำให้ต้องมีการรับสมัครบุคคลไปทำหน้าที่ป.ป.ช.แทนตำแหน่งที่ว่างลง

ทำให้คณะกรรมการสรรหาฯป.ป.ช.ที่มีประธานศาลฎีกาเป็นประธานโดยตำแหน่ง คือ นางชนากานต์ ธีรเวชพลกุล ประธานศาลฎีกา ได้ลงนาม ประกาศรับสมัครกรรมการป.ป.ช.สามคน เพื่อเข้าไปทำหน้าที่เป็นป.ป.ช. ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ จันทร์ที่ 21 ตุลาคม ไปจนถึง 4 พฤศจิกายน ที่อาคารรัฐสภา

โดยการรับสมัครคัดเลือกและเห็นชอบป.ป.ช.ทั้งสามคนในรอบนี้ ถูกจับตามองอย่างมาก เพราะจะมีการเลือกป.ป.ช.ใหม่ถึงสามคน ที่คิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนเสียงป.ป.ช.ที่มี 9 คน ที่ย่อมมีผลต่อการลงมติของป.ป.ช.ในเรื่องต่างๆ รวมถึงจะมีผลต่อ การเลือกประธานป.ป.ช.คนใหม่ เพราะปัจจุบัน ยังไม่มีประธานป.ป.ช.คนใหม่มาแทนพล.ต.อ.วัชรพล เพราะก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ที่ประชุมป.ป.ช.มีมติ 5 ต่อ 1 ให้ นายวิทยา อาคมพิทักษ์ ทำหน้าที่ประธานกรรมการ ป.ป.ช.เป็นการชั่วคราวไปก่อน แต่นายวิทยา ก็จะต้องพ้นจากตำแหน่ง ป.ป.ช.ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้แล้ว พร้อมกับนาง สุวณา สุวรรรณจูฑะ

ขณะที่ นายพศวัจน์ กนกนาค อดีตประธานศาลอุทธรณ์ ที่ผ่านการสรรหา และได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภา ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. แทน พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2566 แต่อยู่ระหว่างการรอโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง หลังจากที่ประชุมวุฒิสภาชุดที่แล้ว เห็นชอบมาร่วม 1 ปีกว่าแล้วก็ตาม  

และเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการสรรหาฯป.ป.ช.ชุดที่แล้ว ได้เลือก นายประภาศ คงเอียด อดีตอธิบดีกรมบัญชีกลาง อดีตอธิบดีกรมธนารักษ์ อดีตประธานธนาคารออมสิน เป็นป.ป.ช.คนใหม่แทนพลเอกบุณยวัจน์ เครือหงส์ แต่เรื่องอยู่ระหว่างการส่งชื่อให้ วุฒิสภา ตรวจสอบประวัติและลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบให้เป็นป.ป.ช.

โดยก่อนหน้านี้ มีรายชื่อตัวเต็งคนที่จะมาเป็นประธานป.ป.ช. สามคนคือ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข อดีตอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่งมีนบุรีและอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติยุคคสช.  ที่จะถือว่าอาวุโสสูงสุดในป.ป.ช.หลังนายวิทยากับนางสุวรณา พ้นจากตำแหน่งปลายปีนี้ แต่ต่อมาหลังเกิดกรณี ถูกพล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผบ.ตร.ออกมาพาดพิง เรื่องเคยพาไปพบพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ตอนช่วงสมัครเป็นป.ป.ช. ทำให้ตัวเต็งเปลี่ยนไปเป็น นายภัทรศักดิ์ วรรณแสง อดีตรองปรานศาลฎีกา อดีตเลขาธิการศาลยุติธรรม รวมถึงนาย เอกวิทย์ วัชชวัลคุ อดีตประธานศาลอุทธรณ์ภาค 6 อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกาฯ  ก็ถูกจับตามองเช่นกันว่าอาจได้ลุ้นเป็นประธานป.ป.ช.คนใหม่

อย่างไรก็ตาม การรับสมัครและเห็นชอบป.ป.ช.รอบล่าสุด 3 เก้าอี้ สุดท้ายแล้ว แม้คณะกรรมการสรรหาฯ ที่มีประธานศาลฎีกาเป็นประธาน จะเลือกใครมา  แต่ก็ต้องส่งไปให้ วุฒิสภา ลงมติลับว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ซึ่งสว.ชุดปัจจุบัน อาจจะเห็นชอบผู้ถูกคัดเลือกเป็นป.ป.ช.ชุดใหม่ ทั้งสามรายชื่อ หรือไม่เห็นชอบทั้งสามชื่อหรือเห็นชอบแค่บางชื่อจากที่ส่งมาทั้งสามชื่อก็ได้ โดยทั้งหมดอยู่ที่ การลงมติของสว.ที่ปัจจุบัน ที่เสียงส่วนใหญ่คือสว.สีน้ำเงิน ที่ล่าสุดพบว่า สว.สีน้ำเงิน เพิ่มขึ้นมาในช่วงหลังจนตอนนี้มีการเช็คชื่อล่าสุดพบว่า สว.สีน้ำเงินมีประมาณ 167 คนแล้ว ที่จะกำหนดได้ว่า จะให้ใครไปทำหน้าที่เป็นป.ป.ช. รอบนี้ถึงสามเก้าอี้   

นอกจากนี้ ในเร็วๆนี้ สว.ชุดปัจจุบัน ก็กำลังเตรียมลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ชุดใหม่อีก 6 คนที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาฯเรียบร้อยแล้ว ซึ่งใน 6 คนดังกล่าว จะต้องมีการไปเลือกประธานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.)อีกด้วย ท่ามกลางกระแสข่าวว่าหากรายชื่อทั้งหหมด่ผ่านหมด  เต็งหนึ่ง ที่จะเป็นประธานคตง.คือนายนิวัติไชย เกษมมงคล อดีตเลขาธิการป.ป.ช.ที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งเมื่อ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา      

รวมถึงก็จะมีการเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ผู้ตรวจการแผ่นดินอีกหนึ่งตำแหน่งในเร็วๆนี้เช่นกัน โดยขณะนี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างการเตรียมส่งเอกสารไปให้วุฒิสภา ตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติฯ ของผู้ได้รับการเสนอชื่อต่อไป ทั้งกรณีของนายประภาส ที่ผ่านการเลือกเป็นป.ป.ช.คนใหม่และคตง.ชุดใหม่ 6 คน ซึ่งอยู่ที่สว.สีน้ำเงิน ที่กุมเสียงข้างมากว่าจะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตปธ.กมธ.คมนาคม' บี้ถอดบทเรียนบัสมรณะ เร่งสร้างจิตสำนึกคนขับ-เข้มใช้กม.

'อดีตปธ.กมธ.คมนาคม' ชี้รายงานWHO ไทยครองอันดับ 1 อาเซียน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน และอันดับ 9 ของโลก สาเหตุหลักคนขับรถประมาท แนะรัฐบาลถอดบทเรียนโศกนาฏกรรมบัสมรณะ

จับตา! ปม 'นักโทษเทวดา' จุดตาย 'ทักษิณ-เพื่อไทย'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เป็นเพราะคุณไพบูลย์ นิติตะวัน โปรโมตเรื่องหมัดเด็ดที่อาจจะทำให้พรรคเพื่อไทยล่มสลายดีเกินไป

‘สว.วีระศักดิ์’ สุดภูมิใจ เกิดในสมัย ร.9- รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯพิจิตรรุ่นสุดท้าย

ในชีวิตของผม ภาคภูมิใจมากใน 2 เรื่อง ได้เกิดในรัชสมัยของพระองค์ท่าน และ ได้รับโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

สว.จี้กองทัพเยียวยาครอบครัว 'พลทหารศิริวัฒน์' ดับระหว่างฝึก

กรรมาธิการทหารฯวุฒิสภา บุกพบครอบครัว "พลทหารศิริวัฒน์" เสียชีวิตระหว่างฝึก 16 ต.ค.หอบเอกสารเข้าคณะกรรมาธิการพิจารณา สืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง จี้กองทัพต้องเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต