ยุบพรรค’ กับ ‘พรรคร่วมแตก’ อะไรมาก่อนกัน

19 ต.ค.2567 - นายเทพไท เสนพงศ์อดีตสส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า  กระแสข่าวที่ กกต.รับคำร้องของบุคคลนิรนาม นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบชาว 2006 เป็นผู้ยื่นคำร้อง กรณีของนายทักษิณ ชินวัตร เชิญแกนนำ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิมไปร่วมประชุมกับนายทักษิณที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อพิจารณาเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลง

ซึ่งนายทักษิณไม่ใช่สมาชิกพรรค กระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้นายทักษิณ ครอบงำ ชี้นำมีมูล

ผมเห็นว่าการที่ กกต.รับคำร้องและพิจารณาว่าคำร้องมีมูล น่าจะมาจากองค์ประกอบของคำร้อง ที่ได้ปรากฏภาพมีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เดินทางเข้าไปบ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อพบกับนายทักษิณ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกพรรค แต่ในรายละเอียดของการครอบงำพรรค จะต้องนำสืบต่อไปว่า มีหลักฐานอะไรบ้างที่บ่งบอก หรือชี้ชัดว่านายทักษิณได้สั่งการครอบงำพรรคการเมืองทั้ง 6 พรรคจริง เช่นคลิปเสียง คลิปภาพวิดีโอ พยานบุคคล เพื่อนำมายืนยันว่า นายทักษิณเป็นบุคคลภายนอกมาชี้นำ และครอบงำพรรคการเมือง ซึ่งถ้าปรากฏหลักฐานชัดเช่นนี้ โอกาสที่พรรคการเมืองทั้ง 6 พรรคถูกยุบก็มีสูง

การที่กกต. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย ก็เป็นขบวนการของกกต. ที่จะต้องเร่งหาข้อสรุปให้ได้ข้อยุติ เพราะในการครอบงำพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ได้ถูกร้องโดยนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้อง และกกต.มีมติว่า คำร้องมีมูล ส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อจะให้ข้อหาการครอบงำพรรค และยุบพรรคเดินไปพร้อมกัน

แต่อย่างไรก็ตามกระบวนการพิจารณายุบพรรค ต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน เมื่อถึงตอนนั้นก็ไม่แน่ใจว่า คดียุบพรรคเพื่อไทยกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของรัฐบาล อะไรจะมาถึงก่อนกัน ระหว่างนางสาวแพทองธาร ชินวัตร พ้นจากตำแหน่งจากคำร้องยุบพรรค กับพ้นตำแหน่งจากอุบัติเหตุทางการเมือง หรือความขัดแย้งของพรรคร่วมรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ธนกร วอนดินเนอร์พรรคร่วม ถกหาทางออกเหมาะสม ร่างกม.นิรโทษกรรม

นายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรคและสส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ตามที่ตนได้อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรไป

'อ้วน-หนู' ไม่กังวลคดียุบเพื่อไทย-ภูมิใจไทย

นาย​ภูมิธรรม​ เวชย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย​ กล่าวถึงกรณีที่ มีรายงานข่าวว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ หรือ​ กกต.​ รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย

'ชูศักดิ์' บอกไม่เป็นไร​ หลัง 'กกต.' ​รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทย

สืบเนื่องจากกรณี​นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้กกต. พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ6พรรคร่วมรัฐบาล

'ชนินทร์' เผยเขี่ย 'ส.' ตบทรัพย์ 'บอสพอล' พ้นกมธ.สรรพสามิตยังไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ (กมธ.) ของนาย ส. สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น ที่มีการร้องเรียนว่าอยู่

ดร.ณัฏฐ์ เตือนนิรโทษกรรมเหมาเข่ง 112 สารตั้งต้นล่มสลายรัฐบาลแพทองธาร!

สืบเนื่องจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 33 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 เข้าสู่วาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม เพื่อ