เริ่มแล้ว! กกต. ตั้งกรรมการสอบยุบเพื่อไทย คำร้องมีมูล ทักษิณครอบงำพรรค

18 ต.ค.2567 - มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้กกต. พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย และ6พรรคร่วมรัฐบาลเดิม จากเหตุนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการครอบงำ ชี้นำ และ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้นายทักษิณ ครอบงำ ชี้นำ โดยเห็นว่าคำร้องมีมูล และให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อดำเนินการสอบสวนและมีความเห็นเสนอ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน30วันแต่สามารถขอขยายได้อีกครั้งละไม่เกิน30วัน จนกว่าจะแล้วเสร็จ

กรณีดังกล่าวมีผู้ร้องที่ถูกระบุว่าเป็นบุคคลนิรนาม นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบชาว 2006 เป็นผู้ยื่นคำร้องอ้างถึงพฤติการณ์ของนายทักษิณทั้งการที่แกนนำ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิมไปร่วมประชุมกับนายทักษิณที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อพิจารณาเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลง

การให้สัมภาษณ์ของนายทักษิณหลายครั้งเกี่ยวกับการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล การชี้นำพรรคเพื่อไทยในการเลือกพรรคร่วมรัฐบาล การนำวิสัยทัศน์ที่นายทักษิณได้แสดงไว้เมื่อวันที่ 22 ส.ค.มาเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายรัฐบาล โดยผู้ร้องเห็นว่าเข้าข่ายขัดมาตรา 29 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรพรรคการเมือง ที่ห้ามมิให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการใดอันเป็นการควบคุมครอบงำหรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม

และการที่พรรคเพื่อไทย และ 6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิมยินยอมให้บุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการอันเป็นการควบคุมครอบงำชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ก็เข้าข่ายขัดมาตรา 28 ซึ่งหากการสอบสวนพบว่าเป็นความผิดก็จะเป็นเหตุให้นายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอต่อกกต.ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคตามมาตรา 92 (3)ของกฎหมายเดียวกันได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.ณัฏฐ์-นักกม.มหาชน ชี้ชัด 'ล้มล้างการปกครอง' ต้องมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจน ไม่ห่างไกลเกินกว่าเหตุ

มือกฎหมายมหาชน ชี้ “ล้มล้างการปกครอง” สารตั้งต้นนำไปสู่ยุบพรรคเพื่อไทย ต้องมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจน เพียงพอ กำลังดำเนินอยู่และไม่ห่างไกลเกินกว่าเหตุ

กมธ.ปปช.เผยผลสอบอดีตเลขานุการ สส.เพื่อไทยตบทรัพย์จริง

'กมธ.ป.ป.ช.' เผยผลสอบมีผู้ร้องได้รับความเสียหาย 3 ราย ปม 'อดีตเลขาฯ กมธ.การกระจายอำนาจฯ' เรียกรับผลประโยชน์-แอบอ้างจริง ทำผู้เสียหายสูญ 12 ล้านบาท ฝาก 'ผบ.ตร' รับโอนคดีเพิ่ม

'ณัฐพงษ์' ชี้รัฐบาลปัดความรับผิดชอบไม่พ้นแม้ 'พล.อ.พิศาล' ลาออก

'ณัฐพงษ์' จี้รัฐบาลอย่าปัดความรับผิดชอบ ตามจำเลยคดีตากใบรับผิดก่อนคดีหมดอายุความ หวั่นประชาชนหมดความเชื่อมั่นรัฐบาล

ย้อนบทสัมภาษณ์ 'ทักษิณ' คดีตากใบ โยนความผิดให้ทหาร จิตใจเดียวกับพท.ปัดความรับผิดชอบ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทักษิณและเพื่อไทยจิตใจเดียวกัน

มอง 'พิศาล' ผ่าน 'ทักษิณ' การทำลายกระบวนการยุติธรรม-ระบบนิติรัฐ ด้วย 'พรรคเพื่อไทย'

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ภายหลัง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ถูกบีบให้ลาออกจากสส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกพรรคเพื่อไทย

ปัดวุ่นเผือกร้อน! เพื่อไทย โยนวิปรัฐบาลหารือรายงานนิรโทษคดี 112

มีการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ประจำสัปดาห์ โดยมีนายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะเลขาธิการพรรค พท., นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธาน สส.พรรค