'ดีเอสไอ' บุกขึ้นป้ายอายัดที่ดิน 'บอสพอล' 63 ไร่ ขยายผลฟอกเงินผ่านคริปโต

"ดีเอสไอ" บุกขึ้นป้ายอายัดที่ดินอาณาจักร “บอสพอล” 63 ไร่ย่านลำลูกกา หลังเตรียมทะยานสร้างศูนย์เรียนรู้ The iCon City ขายของออนไลน์ครบวงจร ลั่นพร้อมขยายผลปมฟอกเงินทางอาญา มั่นใจอายัดได้เพิ่มเติมทั้งที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง - อสังหาริมทรัพย์ ด้าน“เอกภพ สายไหมฯ” แย้มดีเอสไอเตรียมตรวจสอบวงจรเงินสกุล USDT โยงพวกจีนเทาหรือไม่

16 ต.ค.2567 - ที่บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 9 ตรงข้ามคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นำโดย พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ และในฐานะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือกองคดีฮั้วประมูลฯ พ.ต.ท.อนุรักษ์ โรจนนิรันดร์กิจ ผอ.กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่คดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว หลังการร่วมกันหารือประชุมการดำเนินการทางทรัพย์สิน และทางอาญาต่อรายกรณีบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ได้เดินทางมานำป้ายไวนิลขนาด 300×100 เซนติเมตร ระบุข้อความ “ทรัพย์สินนี้ถูกอายัดโดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547” เข้าพื้นที่ทรัพย์สินที่มาจากการกระทำความผิดในแผนธุรกิจของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด โดยมีนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษา รมว. มหาดไทย และในฐานะผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ได้เดินทางมาที่ดินผืนนี้ด้วย

โดย พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า จากการร่วมสืบสวนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)​ พบว่า ที่ดินแห่งนี้ซึ่งมีขนาด 3 แปลงเชื่อมติดกัน หรือจำนวน 63 ไร่ ได้ถูกซื้อโดยนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล โดยเป็นการซื้อไว้ในนามนิติบุคคล บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด มูลค่าหลายร้อยล้านบาท เพื่อใช้สำหรับขยายธุรกิจ ทั้งเตรียมก่อสร้างเป็นหอประชุม ที่พักของผู้บริหาร และอาคารศูนย์การเรียนรู้ขายของออนไลน์ครบวงจร และทันสมัยภายใต้ชื่อ The iCon City จึงเป็นเหตุให้ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ดำเนินการส่งหนังสือไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานี สาขาลำลูกกา เพื่ออายัดทรัพย์ไว้ตรวจสอบ และป้องกันไม่ให้ทรัพย์สินถูกถ่ายโอน หรือใช้ในการดำเนินการใด ๆ พร้อมเตรียมประสาน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อดำเนินการต่อไปตามกฎหมาย และเพื่อให้ทรัพย์สินนี้ได้สามารถเปลี่ยนเป็นเงินคืนแก่ผู้เสียหายได้

พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบประวัติการซื้อขายที่ดินเปล่า 3 แปลงนี้ของบอสพอล พบว่า เจ้าตัวได้มีการซื้อที่ดินแห่งนี้เมื่อปี 2564 จำนวน 2 แปลง แยกเป็น 30 ไร่ และ 4 ไร่ ส่วนในปี 2565 ได้ซื้อเพิ่มอีกจำนวน 1 แปลง แยกเป็น 29 ไร่ รวมเป็น 63 ไร่ เบื้องต้นพบความผิดเข้าข่ายฐานฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพ.ศ. 2542 และ พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 ซึ่งเป็นความผิดตามบัญชีแนบท้าย พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 ทั้งนี้ ในการอายัดที่ดินครั้งนี้เป็นการอายัดไว้ดำเนินการสืบสวนตามความผิดมูลฐาน และมีระยะเวลาจนกว่าคดีจะสิ้นสุด ส่วนธุรกรรมการซื้อขายที่ดินแห่งนี้ของบอสพอล ดีเอสไอต้องไปตรวจสอบขยายผลด้วยว่าเป็นการซื้อขายด้วยเงินสดหรืออย่างไร

พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่มีพยานปากสำคัญของทนายตั้มและสายไหมต้องรอด ได้พาเข้าให้ข้อมูลกับตนเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่ามีเจ้าหน้าที่ในสังกัด เข้าไปรับผลประโยชน์จากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด เมื่อปี 2563 นั้น ตนมองว่าการให้ข้อมูลของพยานยังไม่มีความละเอียด ไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้ เพราะพยานบอกเพียงแค่ว่าได้รับฟังจากข่าวมาว่าอาจมีบุคคลมีการจ่ายส่วยให้กับดีเอสไอ เบื้องต้นคำให้การของพยานจึงยังไม่มีน้ำหนัก แต่ดีเอสไอก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เราได้มีการบันทึกวิดีโอและบันทึกคำให้การของพยานไว้เตรียมสืบสวนหาข้อเท็จจริง หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อเอาผิดทั้งทางวินัยและอาญา และยินดีถ้าบุคคลใดมีข้อมูลหลักฐาน ตนก็พร้อมที่จะดำเนินการรับข้อมูลทั้งหมด

พ.ต.ต.ยุทธนา ยืนยันว่า ดีเอสไอไม่ทำงานซ้ำซ้อนกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติแน่นอน เพราะดีเอสไอและตำรวจจะส่งเสริมข้อมูลหลักฐานซึ่งกันและกัน ถ้าสุดท้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องดำเนินการสอบสวนเอง เราก็จะมอบข้อมูลในส่วนที่เรามีให้กับตำรวจ แต่หากคดีดังกล่าวต้องโอนมาเป็นคดีพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ต้องส่งสำนวนมาให้ดีเอสไอตามขั้นตอนกฎหมาย นอกจากนี้ จากพยานหลักฐานที่ดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 หรือไม่ แต่ตนวิเคราะห์ว่าน่าจะเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชน อย่างไรก็ตาม นอกจากอาจเข้าข่าย พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินฯ ก็ยังมีความผิดอาญาฐานฟอกเงินด้วย และถ้าหากมีมูลค่าเกิน 300 ล้านบาทขึ้นไป ก็อยู่ในข่ายความผิดฟอกเงินทางอาญาได้

พ.ต.ต.ยุทธนา ย้ำว่า หากหลังจากนี้ดีเอสไอได้ดำเนินการสืบสวนหาทรัพย์สินที่เชื่อได้ว่ามาจากการกระทำความผิดของบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด ได้เพิ่มเติม ก็จะดำเนินการอายัดทรัพย์สินไว้ตรวจสอบเช่นเดียวกัน ส่วนจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ หรือเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ขอให้ติดตามการทำงานของดีเอสไอ

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ เผยด้วยว่า หลังจากนี้ดีเอสไอจะได้ไปดำเนินการสืบสวนสอบสวนในกรณีสกุลเงินคริปโตเคอเรนซี ประเภท USDT ที่บริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด และบอสพอล หรือเครือข่าย เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกว่าหมื่นล้านบาทในการทำธุรกรรมทางการเงินกับกลุ่มจีนเทาหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกรวบ 'บอสพอล ดิไอคอน' หลังออกหมายจับ 18 ราย 3 ดาราดังไม่รอด

พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และ พนักงาน บก.ปคบ. นำพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับ นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล

ยิ่งสาวยิ่งเจอ! เปิดหลักฐาน 'ดิไอคอน' เคยถูกร้องต้นปี 66 สุดท้ายคืนเงินให้ผู้เสียหาย

กรณีที่มีการแชร์คลิปเสียงการสนทนาระหว่าง นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือบอสพอล ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ ดิไอคอนกรุ๊ป กับชายเสียงคล้ายนักการเมืองแอบอ้างว่าสามารถเคลียร์กับกรรมาธิการ(กมธ.)

พปชร. ถกปมคลิปเสียงนักการเมืองรีดเงิน 'บอสพอล' ขอให้รอผลสอบ หากผิดจริงเชือดถึงที่สุด

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรค พปชร. แถลงภายหลังการประชุมพรรคประจำสัปดาห์ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้พูดคุยถึงกรณีคลิปเสียงคล้ายสมาชิกพรรค พปชร.คนหนึ่งเรียกรับเงิน บอสพอล ดิไอคอน เพื่อช่วยไม่ให้ถูกตรวจสอบในชั้นคณะกรรมาธิการ สภาผู้แทนราษฎร

'ลุงป้อม' บอกเดี๋ยวมีคนชี้แจง ปมคลิปเสียงคล้ายคนสนิท เรียกรับเงิน 'บอสพอล'

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางออกจากที่ทำการพรรคด้วยสีหน้าเรียบเฉย

'อ๊อฟ ศุภณัฐ' พาแม่เข้าแจ้งความยันไม่ได้เป็นแม่ข่าย 'ดิไอคอน'

ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายศุภณัฐ เฉลิมชัยเจริญกิจ หรือ "อ๊อฟ" นักร้องนักแสดง พร้อมแม่ ได้เดินทางเข้าแจ้งความในฐานะผู้เสียหาย กรณี ดิไอคอน กรุ๊ป

บก.ปคบ. เปิดตัวเลขจำนวนเหยื่อ-มูลค่าเสียหาย คดี 'ดิไอคอน'

ตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เผยแพร่เอกสารประชาสัมพันธ์ความคืบหน้าของคดีดิไอคอน กรุ๊ป โดยมีเนื้อหาใจความสรุปภาพรวมของคดีว่า ตั้งแต่วันที่ 10-13 ต.ค. ทางพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.ได้ทำการสอบปากคำผู้เสียหายเสร็จสิ้นแล้วจำนวน 635 ราย