ปตท. เดินหน้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ส่ง ‘ReAcc’ หนุนผู้ซื้อ-ขายใบรับรองไฟฟ้าสะอาด

ด้วยทิศทางการดำเนินธุรกิจสู่ความยั่งยืนและส่งเสริมให้ประเทศไทยก้าวสู่เป้าหมาย Net Zero Emission  บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จึงเดินหน้าพัฒนาองค์กรผ่านการดำเนินงานของ บริษัท เมฆา วี จำกัด สตาร์ทอัพจากกลุ่ม ปตท. เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ชื่อว่า ReAcc platform (รีแอค แพลตฟอร์ม)

ReAcc platform เป็นแพลตฟอร์มในการซื้อขายใบรับรองพลังงานสะอาด หรือ Renewable Energy Certificate (RECs) ที่สามารถใช้ทำการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มได้เกือบ 100% เนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญและพร้อมเป็นสื่อกลาง ร่วมสนับสนุนให้ทุกฝ่ายเข้าถึงพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนได้ง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยให้บริการซื้อขายใบรับรองเครดิตการผลิตพลังงานหมุนเวียน ที่ได้การรับรอง Renewable Energy Certificate (RECs) ตามมาตรฐาน The International Tracking Standard Foundation (I-TRACK Foundation) (Founder of I-REC) ประเทศเนเธอร์แลนด์ และในประเทศไทยก็มีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้ให้การรับรอง RECs (Issuer) อย่างเป็นทางการ

โดย ReAcc Platform พร้อมให้บริการแบบ One-stop Service ครอบคลุมถึง Device Registration: การขึ้นทะเบียนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน, Issuing: การขอใบรับรอง REC, Demand & Supply Matching: การซื้อขายใบรับรอง โดยเป็นการรวบรวมสินค้าและบริการเข้ามาไว้ในที่เดียวกัน อีกทั้งผู้ซื้อเองยังสามารถตรวจสอบราคาและแหล่งที่มาของใบรับรองได้บนหน้าแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นการเปิดให้มีการซื้อขายใบรับรองบนแพลตฟอร์มอย่างอิสระภายใต้มาตรฐาน I-TRACK

ทั้งนี้จุดเด่นของ ReAcc platform คือเป็นแพลตฟอร์มของคนไทยที่สามารถซื้อขาย RECs ผ่านแพลตฟอร์มได้เกือบ 100% แต่ยังไม่สามารถจ่ายเงินผ่านแพลตฟอร์มได้ และไม่ต้องยุ่งยากเรื่องการขึ้นทะเบียนและเอกสารกับทาง i-track ให้วุ่นวาย สามารถลงทะเบียนแล้วซื้อกับ Mekha V ได้เลย ข้อดีข้อผู้ที่ต้องการขายคือ ไม่ต้องหาตลาดเอง เพียงแค่โพสต์ขาย ก็รอจับคู่(Match) แล้วรอรับเงินได้เลย ซึ่งจะลดความเสี่ยงคนซื้อเบี้ยวหนี้ ขณะที่ข้อดีของผู้ซื้อนั้นคือ ไม่ต้องเสียเงินค่าเปิดบัญชีครั้งแรก และค่าธรรมเนียมรายปี

รวมทั้งยังซื้อสะดวกยิ่งขึ้น เพียงแค่คลิกเดียว กับ one stop service จาก Mekha V ไม่ต้องเสียเวลาศึกษาข้อมูลเรื่อง RECs เพิ่มเติม สามารถเข้ามาดูสินค้าในแพลตฟอร์มได้เลย ไม่ต้องเทียบราคา และไม่ต้องหาแหล่งซื้อขายด้วยตนเอง รวมทั้งยังเชื่อถือได้ ไม่ต้องเสี่ยงโดนเท (ในกรณีที่ผู้ซื้อต้องการซื้อสินค้าจากผู้ขาย และได้ทำการนัดหมายเรียบร้อยแล้ว แต่ในขณะเดียวกันมีผู้ซื้ออีกเจ้าให้ราคาที่สูงกว่า ผู้ซื้อก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ได้รับมอบสินค้าตามที่ตกลงไว้) และยังลดความเสี่ยง Double count

ซึ่งต้องยอมรับว่าในปัจจุบันการซื้อขายใบรับรองพลังงานสะอาดถือว่ามีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ซื้อ และผู้ขาย จะได้มีการดำเนินการเดินเอกสารด้วยตนเอง หาแหล่งสำหรับซื้อ-ขายด้วยตนเอง และจะต้องมีการจ่ายค่าสมัครสมาชิก และค่ารายปีจาก The International Tracking Standard Foundation (I-TRACK Foundation) (Founder of I-REC) แต่การมี ReAcc platform จะสามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ซื้อและผู้ขายด้วยการเป็น One-stop-service ได้อย่างแน่นอน

ด้วยการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมด้านต่าง ๆ และมีการดำเนินงานอย่างเชี่ยวชาญ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนได้ในอนาคต ขณะเดียวกันยังสนับสนุนแนวทางการกำเนินงานแบบ PPA (Power Purchasing Agreement) และการใช้พลังงานหมุนเวียนกับยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้งานนั้นสามารถเข้าถึงการดำเนินงานสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนได้สะดวกยิ่งขึ้น และสร้างความยั่งยืนให้กับโลกได้อย่างรวดเร็ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครั้งแรกในรอบ 10 ปีของกลุ่ม ปตท. GC เตรียมออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ไถ่ถอนครั้งแรกเมื่อครบ 5 ปี 6 เดือน

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ผู้นำด้านธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ระดับสากล ของกลุ่ม ปตท. เตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน

กลุ่ม ปตท. เร่งฟื้นฟู บรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ชมรม PTT Group SEALs พร้อมด้วยตัวแทนจากชมรมพลังไทยใจอาสา ปตท. และโออาร์ ลงพื้นที่เร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

P-Dictor สตาร์ทอัพกลุ่ม ปตท. คว้ารางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2567

เมื่อเร็ว ๆ นี้ - ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และความยั่งยืน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (กลาง) และนายปฏิพัตร์ สำโรงทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี-ดิกเตอร์ จำกัด (P-Dictor) (ซ้าย) รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านองค์กรนวัตกรรม

กลุ่ม ปตท. ตอกย้ำทิศทาง “ความยั่งยืนอย่างสมดุล” ในงาน Sustainability Expo 2024

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกลุ่ม ปตท.

ปตท. พร้อมส่งเสริมทักษะนวัตกรรมในชุมชนสู่ความยั่งยืนด้านพลังงานจัดพิธีมอบ ใบประกาศนียบัตร หลักสูตรพลังงานเพื่อชุมชน รุ่นที่ 10

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีปิดและมอบประกาศนียบัตร ผู้สำเร็จหลักสูตรพลังงานเพื่อชุมชน (พพช.)

ปตท. มอบรางวัลประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 39 และประกวดประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ สานต่อพลังผ่านงานศิลปะต่อเนื่อง

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 39 หัวข้อ “พลังที่ส่งต่อ” และการประกวดประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้