ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดฟังคำสั่งคดีตากใบ 28 ต.ค. ยังไร้เงา 7 จำเลย

15 ต.ค.2567 - ศาลจังหวัดนราธิวาส ได้ออกนั่งบัลลังก์จากการที่ได้นัดสอบคำให้การของจำเลยคดีตากใบ ซึ่งเป็นคดีที่ญาติผู้เสียชีวิตจากคดีตากใบ 48 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องอดีตเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 7 คน และศาลจังหวัดนราธิวาสได้ออกหมายจับจำเลย 6 คน เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 และจำเลยที่ 7 พลเอก พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ออกหมายจับเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยเมื่อถึงเวลา 11.00 น. จำเลยทั้ง 7 คน ไม่มาปรากฏตัวต่อศาล และยังไม่มีการจับกุมตัวได้ จึงไม่สามารถดำเนินการสอบคำให้การ คดีนี้จะหมดอายุความในเที่ยงคืนของวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ศาลจึงให้เวลาสำหรับจำเลยทั้ง 7 คน มามอบตัวต่อศาล และให้ทางตำรวจซึ่งมีหน้าที่ในการติดตามจับกุม

ทั้งนี้ ศาลได้นัดประชุมพิจารณาคดี รวมถึงมีคำสั่งและคำพิพากษา ในวันที่ 28 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. ว่า คดีนี้หลังจากสิ้นสุดอายุความ 20 ปี หากมีการติดตามตัวจำเลยได้ ไม่ว่าคนใดคนหนึ่ง ทั้งจากการมามอบตัวหรือจาการติดตามจับกุม จะถือว่ามีจำเลยที่เข้าสู่การพิจารณาใหม่ ศาลก็จะดำเนินการที่เกี่ยวข้อง ส่วนกรณีไม่สามารถติดตามจับกุมตัวจำเลยได้ ศาลก็จะมีคำสั่งในคดีนี้ ในวันที่ 28 ตุลาคม ต่อไป

นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความจากสภาทนายความ ในฐานะทนายโจทก์ กล่าวว่า วันนี้ไม่มีจำเลย 7 คน ที่ศาลได้ออกหมายจับมาที่ศาล มีแต่เพียงทนายความจำเลยที่ 8 , 9 ซึ่งเป็นพนักงานอัยการแก้ต่างมา โดยแถลงต่อศาลว่าไม่ได้รับการติดต่อจากจำเลยที่ 8 , 9และได้มีทนายความฝ่ายโจทก์ที่ร้องขอให้ศาลออกหมายเรียกเอกสารสำนวนสอบสวนของสถานีตำรวจภูธรหนองจิก 4 แฟ้ม ซึ่งเคยส่งไปทางอัยการ และศาลมีหมายเรียกแล้วแต่ไม่ส่งมา อยากให้สำนวนคดีที่สอบปากคำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ปรากฏไว้ในสำนวนคดีของศาล ซึ่งในเรื่องนี้แล้วแต่ศาลจะพิจารณา ส่วนรายงานการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเคยส่งมาบางส่วนแต่ยังไม่ครบถ้วน อยากให้สำนักนายกรัฐมนตรีส่งมาให้ครบถ้วน เพราะเป็นรายงานสำคัญ

“...ศาลจะดูผลของการติดตามตัว จับกุมจำเลยตามหมายจับ ได้หรือไม่ หรือจะมามอบตัวต่อสู้คดี ซึ่งเป็นโอกาสสุดท้าย โอกาสที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ว่าเหตุการณ์วันเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ทำไปตามหน้าที่ครบถ้วนถูกต้องแล้วอย่างไร เป็นโอกาสที่จะมาพูดความจริง และจะคลายความสงสัย...”

นายรัษฎา กล่าวด้วยว่า หากจำเลยหลบหนี โดยอาจมีคำแนะนำว่าหนีคดีไปให้พ้นอายุความ แล้วค่อยกลับมา จะบอกว่าอายุความทางกฎหมายขาด อายุความแห่งความทรงจำเรื่องราวของประชาชนไม่มีวันขาด จะมีข้อสงสัยว่าทำไมคนตาย 85 คน แล้วใครรับผิดชอบบ้าง อยากให้จำเลยมามอบตัวต่อสู้คดี ซึ่งเป็นโอกาสสุดท้าย โอกาสที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะใส' ชี้สถานการณ์ชายแดนใต้น่ากังวล ปม 'พิศาล' หนีคดี ซ้ำเติมบาดแผลตากใบ

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "พลเอกพิศาล หนีคดี ซ้ำเติมบาดแผลตากใบ"

'ทวี' ระบุ ออกหมายแดง 'พิศาล' ต้องให้ ตร.ประสานอินเตอร์โพล ย้ำไม่ได้เพิกเฉย

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้ออกหมายแดง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ส

'ภูมิธรรม' โชว์ใบลาออก 'พิศาล' อ้างป่วยอยู่ระหว่างพักฟื้น จะชี้แจงคดีหลังหมดอายุความ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีสังคมกดดันพรรคเพื่อไทยที่พล.อ.พิศาล วัตรวงษ์คีรี