เพื่อไทยเฮ! 'พิศาล' ลาออกแล้ว เหตุการณ์อะไรที่พรรคต้องรับผิดชอบถือว่าจบ

15 ต.ค.2567-ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานสส.พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประชุมพรรคเพื่อไทยที่จะมีการพิจารณาวาระการขับพล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกจากพรรคหากไม่ได้ขับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมกรณีเป็นจำเลยคดีตากใบ ว่า ได้ทราบจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตั้งแต่เมื่อวาน (14 ต.ค.) ว่าพล.อ.พิศาลได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกแล้ว ฉะนั้น ก็จะไม่มีใครไปว่าอะไรท่านอีก ส่วนรายละเอียดที่พล.อ.พิศาล ลาออกเมื่อไหร่นั้นต้องถามนายภูมิธรรม ซึ่งเมื่อได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกแล้ว ก็ถือว่าขาดจากการเป็นสส.แล้ว และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเราก็ไม่อยากไปว่าใคร

“เมื่อ 20 ปีก่อน ท่านเป็นข้าราชการ และไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ส่วนเรื่องที่เจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติการอะไรเราไม่ทราบ ไม่ได้เกี่ยวกัน วันนี้ถือว่าท่านลาออกแล้ว เหตุการณ์อะไรที่พรรคเพื่อไทยต้องรับผิดชอบถือว่าจบ ต่อไปนี้ก็อยู่ที่กระบวนการยุติธรรม ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยแล้ว” นายวิสุทธิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า จะถือว่าเป็นการปัดความรับผิดชอบหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ”จะให้รับผิดชอบอย่างไร จะต้องรับผิดชอบอย่างไรอีก หลายฝ่ายถามทุกสัปดาห์ว่าอยากให้ท่านลาออกหรือขับท่านออก แต่เราก็ไม่ได้ขับท่าน ท่านแสดงสปิริตด้วยการลาออกจากสส. ก็ถือว่ากระบวนการนี้จบแล้ว และย้ำว่าต่อจากนี้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือศาลที่ต้องดำเนินการ แล้วพรรคเพื่อไทยต้องไปทำอะไรอีก ไม่ได้เป็นการปัดความรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น“

ถามว่า มีการชี้แจงเหตุผลอะไรในการลาออกหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า พล.อ.พิศาล ไม่ได้ประสานตน แต่ท่านอาจจะมองว่าเพื่อไม่ให้เชื่อมโยงมาหาพรรค แต่ก็ทราบว่ามีหนังสือรับ ของพรรคเพื่อไทยไปแล้วว่าท่านลาออก จากสมาชิกพรรค

ซักว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้อย่างไรบ้างหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้เจอน.ส.แพทองธาร ส่วนกรณีที่มีนักวิชาการหรือพรรคฝ่ายค้านมองว่าอาจมีการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่นั้น ตนมองว่าไม่ละเว้น ไม่ใช่หน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่จะต้องไปตามจับใคร แต่เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งหากมีใครทำอะไรผิดแล้วนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบ ตนก็มองว่าไม่ใช่เรื่อง แต่ต้องพูดตามข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่า วันนี้พรรคเพื่อไทยจะไม่มีการพิจารณาเรื่องพล.อ. พิศาลแล้วใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า จะไปพิจารณาพิจารณาได้อย่างไร ท่านลาออกแล้ว ไม่ใช่คนของเราแล้ว เราจะไปทำอะไรท่านได้ ท่านจะมาพรรคหรือจะไม่มาพรรคเราก็ไม่มีสิทธิ์ไปตามท่านแล้ว ถือว่าจบสิ้นกระบวนการไปแล้ว

ถามว่า ในทางพฤตินัยยังมีคนติดต่อพล.อ.พิศาล ได้ใช่หรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบรายละเอียดขนาดนั้น และตนก็ไม่ได้ติดต่อกับพล.อ.พิศาล รู้เพียงแค่ว่าท่านลาออกเมื่อวาน

ส่วนจะเป็นการทำให้พรรคเพื่อไทยเสื่อมเสียหรือไม่นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนมองว่าไม่เกี่ยว เพราะก่อนหน้านี้ท่านก็ไม่มีคดี และเราก็ไม่ทราบว่าใครจะมาสมัครรับเลือกตั้ง แต่ตอนหลังมามีคดี พรรคจะมารับผิดชอบก็ไม่ใช่

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ยังไม่ได้รับเอกสารลาออกจากการเป็นสส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ของพล.อ.พิศาลหลังได้ยื่นลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทยไปแล้ว​ โดยตามขั้นตอนนั้น พรรคเพื่อไทยอาจจะแจ้งมายังสภา​หรือเจ้าตัวจะยื่นตรงมาสภาฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ระบุ ออกหมายแดง 'พิศาล' ต้องให้ ตร.ประสานอินเตอร์โพล ย้ำไม่ได้เพิกเฉย

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้ออกหมายแดง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ส

'ภูมิธรรม' โชว์ใบลาออก 'พิศาล' อ้างป่วยอยู่ระหว่างพักฟื้น จะชี้แจงคดีหลังหมดอายุความ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีสังคมกดดันพรรคเพื่อไทยที่พล.อ.พิศาล วัตรวงษ์คีรี