ย้อนตำนาน 'เนวิน-ทักษิณ' จากวลี 'มันจบแล้วครับนาย' สู่ดีลใหม่ทางการเมือง

9 ต.ค.2567 - เป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าจับตา สำหรับกรณี นายเนวิน​ ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอล​ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด​ ได้เข้าพบนายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ ที่บ้าน​จันทร์​ส่อง​หล้า​ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยอมรับว่า ไปจริง เป็นคนชวนไปเอง กินข้าวเป็นเรื่องส่วนตัว เป็นเรื่องภายใน เบิร์ธเดย์บอย

ทั้งน้้มีรายงานว่า การที่นายเนวิน เข้าพบนายทักษิณ ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เป็นความต้องการของนายทักษิณ เอง เนื่องจากการหารือประเด็นทางการเมืองกับนายอนุทินหลายเรื่องหาข้อสรุปไม่ได้ จึงให้นายอนุทิน พานายเนวินเข้าพบ โดยทางนายอนุทินและนายเนวินยืนยันจุดยืนทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทยในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า จะต้องไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 ไม่แก้ไขรายมาตรา โดยให้ตั้ง ส.ส.ร.มาร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และไม่เอาเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์หรือบ่อนกาสิโนถูกกฎหมาย

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าเป็นการหารือกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี อาจถูกศาลรัฐธรรมนูญเพิกถอนสิทธิทางการเมือง แล้วจะให้นายอนุทินขึ่้นเป็นนายกฯ แบบคนละครึ่งนั้น แหล่งข่าวไม่ยืนยันว่ามีการหารือหรือไม่ อาจมีการหารือกันจริงแต่ไม่เป็นที่เปิดเผยก็เป็นไปได้เช่นกัน

หากย้อนอดีตในยุคที่ นายทักษิณ เป็นนายกฯ นายเนวินถือว่าเป็นบุคคลใกล้ชิดคนสำคัญ โดยได้ย้ายจากพรรคชาติไทยมาสังกัดพรรคไทยรักไทย ก่อนการเลือกตั้งปี 2548 และในช่วงที่มีม็อบเสื้อเหลืองขับไล่รัฐบาลทักษิณ นายเนวิน ก็ได้จัดตั้งกลุ่มมวลชนเสื้อแดงออกมาปกป้องรัฐบาลทักษิณ ซึ่งเชื่อว่าเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการนำม็อบคาราวานคนจนมาปิดล้อมตึกของเครือเนชั่น ย่านบางนา เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2549

ต่อมาปี 2551 พรรคพลังประชาชน หรือ พรรคไทยรักไทย เดิม ได้ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค ทำให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ต้องพ้นจากตำแหน่ง จึงต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ด้านนายเนวิน ได้นำส.ส.จำนวน 23 คน ไปร่วมกับ “กลุ่มมัชฌิมา” ก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย ขึ้น ขณะที่่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคที่มีเสียงอันดับสอง มี สส. 165 เสียง ได้เจรจากับ สส.กลุ่มของนายเนวิน เพื่อให้มายกมือสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ต่อมาวันที่ 9 ธ.ค. 2551 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  พร้อมด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าพบกับ นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ที่โรงแรมสยามซิตี พร้อมแถลงจับมือจัดตั้งรัฐบาล สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และเกิดภาพจับมือสวมกอดกัน กลายเป็นตำนานงูเห่าภาค 2 และเกิดวลีที่ว่า "มันจบแล้วครับนาย" ซึ่งเป็นคำพูดของนายเนวิน ที่ตอบกลับสายโทรศัพท์ที่นายทักษิณ โทรมาตำหนิว่า "ไม่สำนึกบุญคุณ"

จากนั้นวันที่ 15 ธ.ค.23551 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญเป็นกรณีพิเศษ เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 27 โดยที่ประชุมได้โหวตให้นายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรี  ด้วยคะแนนสนับสนุน 235 เสียง ขณะที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน จากการสนับสนุนของพรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 198 เสียง

ต่อมาวันที่ 7 ธ.ค. 2552 ช่วงการชุมนุมของคนเสื้อแดงขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ นายเนวินได้เปิดแถลงข่าวด้วยน้ำตาคลอเบ้าว่า การชุมนุมของคนเสื้่อแดงไม่ใช่แค่ไล่รัฐบาลเท่านั้น แต่มีเป้าหมายเพื่อสร้างรัฐไทยใหม่ และเรียกร้องให้ทักษิณสั่งคนของตัวเองหยุดก้าวล่วงพระราชอัธยาศัยของพระเจ้าอยู่หัว เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าจงรักภักดี และขอให้หยุดการสนับสนุน หยุดการเคลื่อนไหว หยุดการทำให้บ้านเมืองแตกแยก

ล่าสุด จากกรณีนายทักษิณ ให้นายเนวิน เข้าพบที่่บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อตกลงวาระสำคัญทางการเมือง จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการปิดตำนานวลี "มันจบแล้วครับนาย"ลงแล้ว พร้อมกับมีดีลใหม่ทางการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่อนจ้อน 'จตุพร' สาปแช่งคนเลวอม 42 ล้าน จี้ 'ณัฐวุฒิ' คนดูแลเงินบริจาคม็อบชี้แจง

'จตุพร' สาปแช่งคนเลวอมเงินบริจาคขอให้ฉิบหาย เปิดชื่อ 'ณัฐวุฒิ' ดูแลเงินม็อบปี 52-53 บี้รีบแถลงอธิบายให้สิ้นกังขาเพื่อหยุดปลุกปั่นคนอม 42 ล้าน ระบุไม่เคยยุ่งเงินม็อบ ชี้เลิกชุมนุมไม่เคยมีรายงานให้รับรู้ใช้จ่ายอะไร ลั่นให้เวลาติ่งเพื่อไทยลบโพสต์ 7 วัน ถ้าเมินเฉยเจอฟ้อง ถึงเป็นร้อยเป็นพันคดีก็จะฟ้อง

'อนุทิน' ยอมรับพา 'เนวิน' พบทักษิณ ลั่นไม่เคยได้ยินคำนี้ 'มันจบแล้วครับนาย'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด เดินทางไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า

‘อนุทิน’ ชิ่งสื่อเลี่ยงสัมภาษณ์ หลังสะพัดควง ‘เนวิน’ พบ ‘ทักษิณ’ ที่จันทร์ส่องหล้า

ภายหลังมีกระแสข่าวว่า นายเนวิน​ ชิดชอบ​ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอล​ บุรีรัมย์ยูไนเต็ด​ เข้าพบนายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ ที่บ้าน​จันทร์​ส่อง​หล้า

โศกนาฏกรรม 23 ศพ ประจานระบบล้าหลัง นักการเมืองดันทุรังแก้ไขรธน. เพื่อตัวเอง

โศกนาฏกรรม 23 ศพ จากเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษาของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี บริเวณถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า