ผบ.ทบ. สั่งสำรวจความต้องการสิ่งจำเป็นในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อขอพระราชทานเพิ่มเติม

“ในหลวง”พระราชทานกำลังใจให้ทุกภาคส่วนช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในทุกพื้นที่ของประเทศ มีพระราชกระแสรับสั่งหากหน่วยงานใดต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติม สามารถขอรับพระราชทานได้ ทบ. บูรณาการร่วมศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ช่วยน้ำท่วมภาคเหนือ – อีสาน ส่งทหารช่างจิตอาสาระดมฟื้นฟู พร้อมเตรียมรับมือมวลน้ำไหลลงภาคกลาง

7 ต.ค.2567 - ที่กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ร่วมกับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกผ่านระบบออนไลน์ หลังจากที่รับฟังการรายงานสรุปผลการปฏิบัติงานของหน่วยจากกรมฝ่ายเสนาธิการต่างๆ แล้ว ผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการให้หน่วยทหารดำรงความต่อเนื่องในการปฏิบัติงานในทุกด้าน โดยให้ความเร่งด่วนในการช่วยเหลือประชาชนจากอุทกภัยซึ่งปัจจุบันได้ขยายตัวเป็นวงกว้าง พร้อมบูรณาการการทำงานร่วมกับศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานทั้งในระดับภาคและระดับจังหวัดเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างทั่วถึง นอกจากนี้ในด้านการรับสมัครทหารกองประจำการด้วยระบบออนไลน์และการเตรียมหน่วยฝึกทหารใหม่ให้หน่วยดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้พร้อมรับทหารกองประจำการในห้วงเดือนพฤศจิกายนนี้

หลังจากจบการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบกแล้ว ผู้บัญชาการทหารบกได้เป็นประธานการประชุมศูนย์ประสานงานโครงการจิตอาสาพระราชทานกองทัพบก ซึ่งเป็นการบูรณาการกำลังจิตอาสาทุกภาคส่วนผ่านศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานจังหวัดและศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค โดยมีกลไกของศูนย์ประสานงานโครงการจิตอาสาพระราชทานกองทัพบกในการติดตามสถานการณ์และการสนับสนุนในภาพรวม ซึ่งในการประชุมดังกล่าว กองทัพภาคที่ 1, กองทัพภาคที่ 3 และกรมการทหารช่าง ได้รายงานสถานการณ์การช่วยเหลือประชาชนในปัจจุบัน และแผนการปฏิบัติในการรับมือกับสถานการณ์มวลน้ำที่เริ่มไหลลงสู่พื้นที่ภาคกลาง ในส่วนของหน่วยทหารในพื้นที่ที่ไม่ได้ประสบอุทกภัยได้มีการเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์พร้อมเคลื่อนย้ายเข้าสนับสนุนเมื่อได้รับการร้องขอ ล่าสุดกรมการทหารช่างได้ส่งนักเรียนนายสิบเหล่าทหารช่างและกำลังพลจิตอาสา รวม 162 นาย เดินทางไปสนับสนุนการฟื้นฟูพื้นที่ใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งจะพร้อมปฏิบัติหน้าที่ในวันพรุ่งนี้

โดยก่อนปิดการประชุม ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานกำลังใจผ่านรองราชเลขานุการในพระองค์ฯ ให้กับทุกภาคส่วนที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติในทุกพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทรงมีพระราชกระแสรับสั่งว่าหากหน่วยงานใดต้องการการสนับสนุนเพิ่มเติม สามารถขอรับพระราชทานได้

ทั้งนี้ให้กองทัพภาคที่ 2 และกองทัพภาคที่ 3 รวมถึงศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 2 และศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 3 สำรวจความต้องการที่เป็นสิ่งจำเป็นและเหมาะสมเพื่อขอรับพระราชทานเพิ่มเติม โดยประสานงานผ่านทางศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดข้อมูลอีกมุม! 'ควาญช้าง' เล่าหมดเปลือกทุกคนรู้น้ำมาแล้ว แต่ทำไมคุณไม่ฟัง

จากกรณีน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลกระทบอย่างมากต่อปางช้างหลายแห่ง ต้องอพยพเคลื่อนย้ายช้างไปบนที่สูง

น้ำลดแล้ว ถนนสาย 24 เส้นทางหลักสู่อีสานตอนล่างกลับสู่ภาวะปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำท่วม ที่ได้ไหลบ่าเอ่อเข้าท่วมบริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน 24 (โชคชัย-เดชอุดม) ในห้วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระดับน้ำท่วมสูงกว่า 30-90 ซม. จนต้องปิดช่องทางการเดินรถ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 89-92 ฝั่งขาล่อง

‘ภูมิธรรม’ เร่งปรับเกณฑ์จ่ายเยียวยาน้ำท่วม 9 พัน หลังติดเงื่อนไขช้าไม่ทันใจ

‘ภูมิธรรม’ ขอโทษชาวเชียงใหม่บางส่วนได้รับการช่วยเหลือล่าช้า-ไม่ได้กินข้าว ลั่น เร่งช่วยเหลือเต็มกำลัง วอนเข้าใจคนหน้างานวิจารณ์ได้แต่อยากให้คิดมุมบวกบ้าง รับปรับวงเงินเยียวยา 9,000 ไม่ทันใจ  ติดหลักเกณฑ์กฎหมาย จ่อหารือ ครม.-กฤษฎีกา 

พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า มวลอากาศเย็นปกคลุม เหนือฝนลด ใต้ตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 7 - 16 ต.ค. 67