'นายกฯอิ๊งค์' เคลียร์ดรามา! ก้มอ่านไอแพด ต้องเป๊ะผิดเป็นลมแน่

‘นายกฯอิ๊งค์’ ย้ำอย่าด่วนตัดสิน ขอให้มีข้อมูลครบก่อน แจงยิบใช้ไอแพดเวทีผู้นำ บางคำเป็นศัพท์อังกฤษ คำเฉพาะทางกฎหมายต้องเป๊ะ เหตุเป็นเรื่องอ่อนไหวระหว่างประเทศ

7 ต.ค. 2567 – เมื่อเวลา 10.15 น. ที่โรงแรม สยาม เคมปินสกี้ ถนนพระรามที่ 1 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การใช้ไอแพดกับบทบาทผู้นำของนายกฯ รวมถึงการตอบคอมเมนต์แล้วนำไปแขวนที่อินสตราแกรม จนมีคนตั้งคำถามถึงภาวะผู้นำ ว่า จริงๆ แล้วการทำงานของตน กระแสเป็นเรื่องหนึ่ง การทำงานให้สำเร็จเป็นเรื่องใหญ่ แต่ว่าบางทีเข้าใจตัวเอง บางทีรู้สึกว่าถูกเข้าใจผิด หรือว่าข้อมูลยังไม่ครบก็อยากอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น จริงๆ ไม่ได้คิดว่าเป็นการแขวนหรืออะไร ทุกคนสามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้อยู่แล้ว เพียงแต่อยากอธิบายในหัวข้อนี้ว่าบางที เราด่วนตัดสินคนอื่นเกินไปมันต้องมีข้อมูลด้วยในการจะพูดแบบนี้ ซึ่งตนได้ชี้แจงไป และไอแพดเป็นเรื่องที่ทุกคนใช้กันทั่วโลก จะใช้ไม่ใช้ก็แล้วแต่บุคคล แต่การประชุมหลักๆ ระหว่างประเทศก็ควรจะใช้ จะเป็นกระดาษหรือไอแพดก็ได้ เพราะจะได้ครบประเด็นและถูกต้อง

“นี่คือสิ่งที่อยากสื่อ และกระแสจากการทำงานเป็นผลพลอยได้ เมื่อกระแสดีแน่นอนทุกคนมีกำลังใจ ไม่ว่าจะภาคส่วนไหน ทั้งข้าราชการ ดารา นักการเมือง นายกฯ ก็เช่นกัน หากกระแสดีมันมีกำลังใจ มันเป็นมนุษย์ ถ้ากระแสลบก็เสียใจเป็นธรรมดา แต่เสียใจแล้วต้องไปต่ออย่างไร ต้องทำให้นโยบายไปต่ออย่างไร จะอยู่เฉยๆ ก็ไม่ได้ เพราะเรามีเทอมของเราที่ต้องทำให้ดีที่สุด จึงขอโฟกัสในการผลักดันเรื่องต่างๆ ต่อไป ส่วนเรื่องที่จะให้อธิบายอะไรก็สามารถอธิบายได้แบบที่นักข่าวสัมภาษณ์” น.ส.แพทองธาร ระบุ

เมื่อถามว่า การเปิดงานสัมมนา ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity วันนี้ดูเหมือนนายกฯ จะไม่ใช่ไอแพดมากเกินไป น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ใช้คะ แต่มันไม่เหมือนกัน เวลาไปพูดที่ต่างประเทศ เป็นภาษาอังกฤษ มีคำศัพท์เฉพาะในเรื่องกฎหมาย รวมถึงความอ่อนไหวระหว่างประเทศ ซึ่งจริงๆ บางคำตนรู้ตอนมาเป็นนายกฯ ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่ว่าคำศัพท์นี้ต้องใช้ในเรื่องนี้ ถ้าเป็นภาษาไทยเรารู้อยู่แล้วจะสบายกว่าเยอะ อย่างตอนกล่าวในงานสัมมนานี้ ตนใช้ไอแพดในการดูหัวข้อ เช่นเดียวกับเวลาไปคุยระหว่างประเทศก็จะใช้แบบนี้เช่นกันเพื่อดูหัวข้อ แต่ถ้าเป็นเรื่องกฎหมายที่อ่อนไหว ตนอ่านทั้งประโยคเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดอันนี้สำคัญมาก เพราะหากผิดทีเป็นลมเลย แต่เมื่อมีการพูดคุยสอบถามเรื่องการลงทุนจะอย่างไร เราก็ปิดไอแพดแล้วขายของเราไปต่อ แต่สปีดที่นั่งโต๊ะประชุมใหญ่ต้องอ่านทุกคน อันนี้ทั่วโลกทำ มันต้องทำแบบนั้น เพราะเป็นเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศรวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาหลายหน้า แล้วตนต้องอ่านตามนั้นให้ที่ประชุมรับรู้ตรงกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ตรวจแถวกองเกียรติยศ นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร. แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 8/2567 หนึ่งในวาระการประชุมที่สำคัญคือ การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชติ (ผบ.ตร.)

‘แพทองธาร’ เซ็นตั้ง ‘ณัฐวุฒิ-ธีระพงษ์’ นั่งที่ปรึกษาของนายกฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 348/2567เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม

อุ้มสุดลิ่ม! ‘ภูมิธรรม’ ยันนายกฯอิ๊งค์ ไม่ได้ตอบโต้คอมเมนต์แค่ชี้แจง บอกทุกคนก็ทำ

ภูมิธรรม ยันนายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบโต้ แต่เป็นการชี้แจงว่ามันเป็นอย่างนี้ทั้งหมด ทุกคนก็ทำ และนายกรัฐมนตรีก็ทำ มีอะไรอยากให้คุยในสาระมากกว่า ไม่ใช่การตอบโต้แต่เป็นการชี้แจง

‘ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ’ เตือน ‘นายกฯอิ๊งค์’ เลือก ‘ผบ.ตร.’ ตามกม. หากไม่อยากโดนร้องเรียน

‘บิ๊กเอก’ เผยนายกฯอิ๊งค์ นัด 7 ต.ค.นี้ ประชุม ก.ตร. เชื่อจะเสนอชื่อ ผบ.ตร. ตามหลักเกณฑ์ เตือน ไม่อย่างนั้นมีปัญหาแน่ โดนร้องเรียน