'สุริยะใส' ชี้ภาวะผู้นำ นายกฯอิ๊งค์ ยังต้องประเมิน-พิสูจน์ต่อไป

แฟ้มภาพ

“สุริยะใส” ระบุ ภาวะผู้นำเกิดจากจุดยืนที่ตกผลึก และผลงานเชิงประจักษ์ควบคู่ไปด้วย ชี้นายกฯแพทองธาร ชินวัตร จึงยังต้องประเมินและพิสูจน์กันต่อไป

6 ต.ค.2567 – ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุ ภาวะผู้นำ เกิดจากจุดยืนที่ตกผลึกและผลงานเชิงประจักษ์

ภาวะผู้นำไม่ใช่ได้ไปยืนสปีชในเวทีโลกเท่านั้น แต่สำคัญอยู่ที่จุดยืนเราในประเด็นใหญ่ๆ ที่โลกอยากฟัง ที่เป็นปัญหาของโลกในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความขัดแย้งและสงครามในหลายภูมิภาค

และโดยเฉพาะตะเข็บชายแดนที่เกี่ยวโยงกับ สงครามกลางเมืองในพม่าและกลุ่มทุนจีนสีเทาตามชายแดน

ปัญหาความยากจน ปัญหาโลกร้อน (Climate Change) วิกฤติธรรมชาติ จนเกิดปัญหาอุทกภัยภาคเหนือรุนแรงแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในหลายจังหวัด ซึ่งเกี่ยวโยงกับการทำเกษตรแบบรุกป่าขนาดใหญ่และการเมืองลุ่มน้ำโขงที่เรายังขาดความชัดเจนและและอำนาจต่อรอง

วิกฤตการณ์ที่เกิด ในปัจจุบันล้วนเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงมีความผันผวนและไม่แน่นอนสูง (VUCA World) โดยเฉพาะปัญหาภัยธรรมชาติที่มีความรุนแรงมากขึ้น

ทักษะการสื่อสารในยามวิกฤติก็เป็นเรื่องที่ผู้นำต้องมีความสามารถทำการบ้านมากกว่าเดิม

นอกเหนือจากนั้นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องซึ่งจะเป็นปัจจัยชี้วัดความชอบธรรมของรัฐบาลและภาวะผู้นำของนายกฯ มากกว่าทุกปัจจัย

ฉะนั้นภาวะผู้นำของ ของนายกฯ จึงไม่ใช่แค่การมีโอกาสและมีเวทีไปพูดต่อหน้าประชาคมโลกถี่ๆหรือออกสื่อบ่อยๆเท่านั้น

แต่ต้องสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ควบคู่ไปด้วย

อย่างไรก็ตามทักษะการสื่อสารเป็นปัจจัยหนึ่งในการสร้างภาวะผู้นำ ต้องตกผลึกความคิดความเข้าใจให้ได้ในแต่ละเรื่อง ไม่งั้นก็จะพึ่งโพยมากจนเกินไป

ภาวะผู้นำของนายกฯแพทองธาร ชินวัตร จึงยังต้องประเมินและพิสูจน์กันต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จัดการพ่อก่อนลูก! ‘จตุพร’ ถามหา ‘ทักษิณ’ หายไปไหนแฉแหลกสอบชั้น 14 คึกคัก

ตามหาคนหาย! "จตุพร" ถามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน ช่วยแสดงตนหน่อย ได้ข่าวกรณีนักโทษเทวดาชั้น 14 กำลังถูกตรวจสอบอย่างหนัก ลั่น! เขาจัดการพ่อก่อนอยู่แล้ว

'จตุพร' เปิดจุดตาย 'แพทองธาร-ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต'

"จตุพร" ซัดนโยบายรัฐบาล "แพทองธาร" ขายชาติ อ้างประชาชนแต่ผลประโยชน์ส่วนตัวล้วนๆ  ชี้จุดตาย "นายกฯอิ๊งค์" คือสนามกอล์ฟอัลไพน์ ย้อนถามสื่อไม่เข้าใจอีกหรือ คนได้รางวัลไทม์ "ผู้ทรงอิทธิพลแห่งอนาคต" ไปทุกราย

‘เทพไท’ ชี้เปรี้ยง บทบาทโกอินเตอร์ ‘แพทองธาร-เศรษฐา’ ต่างกันราวฟ้ากับดิน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “บทบาท อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา ต่างกันราวฟ้ากับดิน โกอินเตอร์” ระบุว่าบทบาทของนางสาวแพทองธาร ชิน