'ชัยธวัช' ยกอดีตมี 'นิรโทษกรรม ม.112' จี้พรรคการเมืองตกผลึกได้แล้ว

‘ชัยธวัช’ จี้ ‘พรรคการเมือง’ ควรรีบตกผลึก ‘นิรโทษกรรม’ เหตุ ปปช.รออยู่ ชี้ ในอดีตก็มี ‘นิรโทษกรรม ม.112’ มาแล้ว ไม่เกี่ยวกับความจงรักหรือไม่จงรักภักดี บอกของ กมธ. เป็นแค่รายงานศึกษา ขอ ‘รัฐบาล’ อย่ากังวลจนเกินไป

6 ต.ค. 2567 – นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงงานรำลึกครบรอบ 48 ปี 6 ตุลาฯ ว่า เป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่สำคัญเหตุการณ์หนึ่งของไทย ที่จะต้องคำนึงระลึกถึงในหลายมิติ โดยเฉพาะเรื่องความยุติธรรมและความรับผิดชอบของรัฐต่อการดำเนินการต่อประชาชน ซึ่งจนถึงวันนี้ยังไม่เคยเกิดขึ้น ความรุนแรงไม่ควรเกิดขึ้นอีก ทั้งในอดีตและอนาคต

นายชัยธวัช ยังกล่าวถึงการนิรโทษกรรมคดีทางการเมือง ในเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ มีนักศึกษาและประชาชนจำนวนมากที่ถูกดำเนินคดี รวมถึงความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และในปี 2521 ได้มีการออกกฏหมายในนิรโทษกรรม แสดงให้เห็นว่าในอดีตเคยมีการนิรโทษกรรมมาแล้ว ซึ่งขณะนี้มีนักการเมือง หลายคนที่เห็นว่าคดีทางการเมืองที่ร้ายแรง ไม่เหมาะสมที่จะมีนิรโทษกรรม จึงขอย้ำว่าในอดีตเคยมีการนิรโทษกรรมมาตรา 112 มาแล้วไม่ใช่เรื่องแปลก และไม่เกี่ยวอะไรกับความจงรักหรือไม่จงรักภักดี

นายชัยธวัช กล่าวในฐานะกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการตรากฎหมายนิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร ว่า ตนยังรอความชัดเจน ว่าจะมีการพิจารณารายงานของกรรมาธิการเร็วที่สุดได้เมื่อใด หลังจากที่แกนนำรัฐบาลตัดสินใจเลื่อนการเสนอรายงานออกไปจากวาระพิจารณา อาจเพราะด้วยความกังวลว่าไม่ต้องการให้มีประเด็นที่อ่อนไหวทางการเมืองไปกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล ขณะเดียวกันมีร่างกฎหมาย การนิรโทษกรรมที่อยู่ในระเบียบวาระอยู่แล้ว 4 ฉบับ ไม่อยากให้รอช้า เพื่อให้พรรคการเมืองต่างรีบพิจารณาเพื่อยื่นกฎหมายของแต่ละพรรคเพิ่มเติม

“อยากจะเสนอความเห็นว่าจริงๆ แล้ว ไม่ควรกังวลจนเกินเลยเกินไป เรื่องนี้เป็นวาระปกติการทำงานของสภาฯ การนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองประชาชนจำนวนมากรอคอยอยู่ แน่นอนมีความเห็นที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยยะสำคัญ กรณีว่าจะนิรโทษกรรมคดีตามมาตรา 112 หรือไม่ ซึ่งในรายงานของกรรธิการก็เสนอไว้หลายทางเลือกศึกษาไว้อย่างรอบด้าน ว่ากรณีที่นิรโทษหรือไม่นิรโทษจะมีผลดีผลเสียอย่างไร หรือพื้นที่ตรงกลางนิรโทษแบบมีเงื่อนไข มีข้อดีข้อเสียอย่างไร อะไรเป็นประโยชน์ ถ้ากรรมาธิการได้เสนอรายงานต่อสภาเร็วที่สุด เพื่อทำให้พรรคการเมืองต่างๆรับฟังความเห็นจากสภาและสังคมอย่างรอบด้าน จะได้ตกผลึก” นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช ระบุอีกว่า พรรคการเมืองต่างๆ ควรที่จะรีบตกผลึกในเรื่องนี้ รายงานของกรรมาธิการเป็นเพียงข้อศึกษา ซึ่งเป็นทางเลือก ไม่ใช่ร่างกฎหมาย การพิจารณาจะเป็นประโยชน์ต่อแกนนำพรรคการเมือง และรัฐบาลจะได้ฟังฟีดแบ็คจากสังคม

นายชัยธวัช กล่าวเพิ่มเติมว่า การนิรโทษกรรมมาตรา 112 แบบมีเงื่อนไขเป็นหนึ่งในทางเลือกข้อเสนอของรายงานกรรมาธิการฯ ซึ่งได้รับการสนับสนุนและเห็นตรงกันจากหลายพรรคการเมือง ไม่ได้เฉพาะพรรคใดพรรคหนึ่ง

ส่วนพรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อไทยหรือพรรคใดจะเอาด้วยหรือไม่ ขั้นตอนแรกจะต้องมีการพิจารณารายงานของกรรมาธิการฯ ก่อน เพื่อฟังความเห็นของสมาชิกและสังคม ตนเชื่อว่าจะเป็นแนวทางที่ง่ายขึ้น ที่จะทำให้รัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาลพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ขณะที่ นายศรายุทธ ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชน ระบุเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดเทียบเชิญเข้ามา เพื่อหารือในเรื่องการนิรโทษกรรม

ส่วนการเตรียมการของพรรคประชาชน ก็เป็นไปตามที่นายชัยธวัชได้ให้ความเห็นไว้ คือรอนำรายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการตรากฏหมายนิรโทษกรรมได้รายงานที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นจะนำความเห็นของสภาฯ แจ้งให้ สส. ทราบ และจะยื่นร่างกฎหมายการนิรโทษกรรมของพรรคประชาชนอีกฉบับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช' เมินกระแส 'ปชน.' ตก ยันต้องให้เวลา 'เท้ง'

'ชัยธวัช' เปิดปากถึง 'ปชน.' ครั้งแรก มองกระแสที่ลดลงยังมีเวลากอบกู้ ให้ 'ณัฐพงษ์' ได้ทำความรู้จักสังคมก่อน บอก เห็นใจรัฐบาล 'แพทองธาร' พอเข้ามาก็เจอปัญหาประดังประเด มอง ม็อบ 'สนธิ-จตุพร' จะปลุกขึ้นหรือไม่ อยู่ที่ความชอบธรรมทางการเมืองของ 'รัฐบาล'

แกนนำพรรคส้ม ซัดยุคนักโทษเทวดา ตั้งรัฐบาลทีเคาะชามยังดังกว่าให้ข้าวหมา!

นายชัยธวัช ตุลาธน อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ปราศรัยช่วงหนึ่งว่า ในการเลือกตั้งในปี 2566 เราเคยบอกว่ากาก้าวไกลประเทศไทยไม่เหมือนเดิม แม้ชนะการเลือกตั้ง อันดับหนึ่ง ได้ 14 ล้านเสียงแล้ว แม้ว่าจะยังส่งนาย

'วิสุทธิ์' แจงกัดยับ 'วิโรจน์' อ้างยอมกลืนเลือดลงมติตัดงบฯ จนน้ำท่วมภาคเหนือ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวิวาทะกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ

รู้แล้วบอกต่อ 'ทักษิณ' อ้างเหตุนี้ ทำเพื่อไทยแพ้เลือกตั้งก้าวไกล

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้วย ซึ่งเป็นงานแรกที่นายทักษิณขึ้นพูดหลังจากเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อ

'อ.เจษฎา' เผยจุดยืน เคยเลือก 'ก้าวไกล' แต่เคยโดน 'ด้อมส้ม' ทัวร์ลงเวลาพูดว่าเป็นรอยัลลิสต์ด้วย

ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

เอาแล้ว!สนธิญาร้อง บช.น.สอบ 'แอ๊ด คาราบาว-วอเนอร์มิวสิค'

'สนธิญา' ร้อง บช.น. ตรวจสอบแอ๊ดคาราบาว-วอเนอร์ มิวสิคฯ วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล เข้าข่ายผิด ม.112 -พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่