'ยงยุทธ วิชัยดิษฐ' แห้ว! ศาลปกครองสูงสุด ยกฟ้องขอเพิกถอนคำสั่งปลดออกจากราชการ คดี 'อัลไพน์'


แฟ้มภาพ

18 ม.ค.2565 - ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ขอให้ศาลมีคำพิพากษาเพิกถอนคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกรทะรวงมหาดไทย ตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่ 141/2556 ลงวันที่ 30 พ. ค 2556 ที่ลดโทษนายยงยุทธ จากไล่ออกจากราชการเป็นปลดออกจากราชการ และขอให้คืนสิทธิประโยชน์พึงมีพึงได้ตามกฎหมายจากการรับราชการเสมือนว่าไม่เคยถูกลงโทษทางวินัยมาก่อน

ทั้งนี้นายยงยุทธ ถูกปลดออกจากราชการจากเหตุคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลว่ามีความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรงกรณีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์เมื่อปี 2556

ส่วนเหตุผลที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้อง เห็นว่า การที่ป.ป.ช.วินิจฉัยว่า การกระทำของนายยงยุทธ มีมูลความผิดฐานเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบเพื่อให้ตนเอง หรือผู้อื่นได้ประโยชน์ที่มิควรได้เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการอันเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรงตามมาตรา 82 วรรค 3 พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน 2535 ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งแม้ป.ป ช.จะชี้มูลความผิดฐานอื่นมาด้วยก็ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงมติของป.ป.ช.ที่ชี้มูลความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการอันเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งผู้บังคับบัญชาย่อมมีอำนาจสั่งลงโทษปลดออกหรือไล่ออกตามความร้ายแรงแห่งกรณี แต่ห้ามมิให้ลดโทษลงต่ำกว่าปลดออก ทั้งนี้ ตามมาตรา104 วรรคหนึ่งพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน 2535 ประกอบมาตรา 133 พรบระเบียบข้าราชการพลเรือน 2551

ดังนั้นการที่รมว. มหาดไทยมีคำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่ 546/2555ลงวันที่ 20 ก.ย. 55 ลงโทษไล่นายยงยุทธออกจากราชการตามมติของป.ป.ชซึ่งต่อมาคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมได้มีคำวินิจฉัยเรื่องดำที่5510078 เรื่องแดงที่ 0047156 ลงวันที่ 28 พ.ค. 56ให้ลดโทษนายยงยุทธ จากไล่ออกจากราชการเป็นปลดออกจากราชการและรมว. มหาดไทย ได้มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่ 414/2556 ลงวันที่ 31 พ.ค 56 ลดโทษนายยงยุทธจากไล่ออกจากราชการเป็นปลดออกจากราชการตามคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมนั้นจึงเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าวประกอบ

เด็ดขาด!ฎีกาคุก 2 ปี อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอดีตมท.1 คดีทุจริตที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติ ‘ในหลวง‘ ทส.-มท. ลุยแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ภัยแล้ง

‘เกณิกา’ เผย ‘ทส.-มท.’ จับมือเดินหน้าสานต่อ โครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่งเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

ครบองค์ประกอบ! เรืองไกรร้องผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลปกครองตีตกดิจิทัลวอลเล็ต

'เรืองไกร' ขอผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลปกครองวินิจฉัยล้มดิจิทัลวอลเล็ต เหตุเลือกปฏิบัติไม่เสมอภาคขัดรัฐธรรมนูญ

เชิญคนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ 76 จังหวัด เก็บรักษาไว้ที่มหาดไทย

ปลัด มท. นำคณะร่วมพิธีเชิญคนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของทั้ง 76 จังหวัด มาเก็บรักษาที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมเชิญไปประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) ร่วมลงนาม MOU "แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมในระดับพื้นที่" มุ่ง

วันนี้ (11 ก.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ