'อนุทิน' เผยเป็นพระมหากรุณาธิคุณ 'ในหลวง-พระราชินี' รับผู้สูญเสียรถบัสนักเรียนไฟไหม้ ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์

'อนุทิน' เผยเป็นพระมหากรุณาธิคุณ 'ในหลวง-พระราชินี' ทรงห่วงใย ทรงสลดพระทัย รับผู้สูญเสีย เหตุการณ์รถบัสนักเรียนไฟไหม้ อุทัยธานี ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ มหาดไทย พร้อมเยียวยาสูงสุด สำนักงานประกันภัย มอบ 1 ล้านกว่าบาทต่อราย เห็นต่างยกเลิก 'ทัศนศึกษา' ชี้ไม่ใช่มูลเหตุ แต่สาเหตุ คือ คุณภาพรถ มาตรฐานของคนขับรถ และการจัดรูปขบวนในการเดินทาง ถามเห็นคาตา รถบัสทำไมมีถังแก๊สนับสิบ ชัดเจนอยู่แล้ว ว่ามีการละเมิด

2 ต.ค.2567- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) กล่าวหลังจากประกาศภัยพิบัติ จะพิจารณาเงินเยียวยาอย่างไรว่า เหตุการณ์นี้ เรื่องของการช่วยเหลือตามพระราชบัญญัติอุบัติภัย มีอยู่ ว่าเราจะช่วยเรื่องการทำขวัญ โดยสำนักงานประกันภัย ได้รายงานเบื้องต้นว่า จะมีเงินที่ชดเชยความเสียหายเหล่านี้ อยู่ที่ประมาณ 1 ล้านกว่าบาทต่อราย ตนถามย้ำไปว่าต้องไม่มีเงื่อนไขอะไรอีก เพราะเท่าไหร่ก็ไม่คุ้มกับการสูญเสีย แต่เราต้องเร่ง จ่ายเงินเยียวยานี้ ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่าเรื่องนี้มีความเสียหายมาก เป็นเรื่องที่มีระดับความรุนแรงอยู่ในระดับสูง ดังนั้นเกณฑ์การเยียวยาจะต้องหาทางที่จะเยียวยาในระดับสูงสุด

ส่วนเรื่องตัวเลขอายุการใช้งานที่ระบุว่า 54 ปีของรถบัสคันดังกล่าวนั้น นายอนุทิน บอกว่า เป็นเรื่องของทางกระทรวงคมนาคม ส่วนของกระทรวงมหาดไทย ดูในเรื่องของการให้การดูแลครอบครัวการจัดงานให้สมเกียรติ

"การนี้ เราได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ตนได้รับการแจ้งล่วงหน้ามาว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ทรงมีความห่วงใย และทรงสลดพระไทย ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้แจ้งมาว่าพระองค์ท่านจะรับการจัดการเรื่องงานทั้งหมด ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ จะมีการพระราชทานเพลิงให้กับผู้ที่สูญเสียชีวิตไป โดยกระทรวงมหาดไทย ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณ และตนได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ไปจัดการหน้างานให้สมเกียรติกับผู้วายชนม์ ซึ่งมีทั้งครู และนักเรียน"

ส่วนที่เรากำกับดูแลกระทรวงศึกษาธิการ มีข้อถกเถียง เรื่องของการยกเลิกการทัศนศึกษา นายอนุทินระบุว่า ตนได้ยินคำนี้มาหลายครั้งแล้ว เมื่อมีเหตุ เมื่อวานก็ได้ยินเยอะ ตนคิดว่าการไปทัศนศึกษา มันไม่ใช่มูลเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุนี้ขึ้น สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุนี้คือเรื่องมาตรฐานของคนขับรถ มาตรฐานการจัดรูปขบวนในการเดินทาง คุณภาพของรถ อย่างกรณีนี้ เราต้องไปดู เพราะตนเห็นกับตา ทำไมรถบัสคันหนึ่งถังแก๊สเยอะขนาดนี้ ตนนับๆดูเป็น 10 ถัง ตนไม่ทราบเพราะไม่เคยอยู่กรมขนส่ง ก็ต้องไปดูก่อนว่ากฎหมายเขากำหนดไว้อย่างไร มีถังแก๊ซตั้งแต่หน้ารถกลางรถท้ายรถข้างรถ จะเดินทางอะไรกันกะจะแบบไม่ต้องพักต้องผ่อนกันเลยเหรอ โดยมองจากสายตา ที่ตนเคยเป็นวิศวกรคุมงานมาก่อน ตนก็มองว่าควรจะมีแผ่นเหล็ก ที่คอยกั้นไม่ให้ประกายไฟถึงตัว คือจะต้องเซฟตี้มากกว่านี้ เป็นพื้นที่นิรภัย ตนมั่นใจว่ามาตรฐานของกรมขนส่งทางบก ของเรามีอยู่แล้ว แต่เราไม่รู้ว่ารถคันนี้ผ่านการตรวจสภาพมาอย่างไร ตำรวจก็คงจะต้องทำหน้าที่การสืบขยายผล แต่ที่เห็นเมื่อวานถามว่าปลอดภัยหรือไม่ ยืนยันว่าไม่ปลอดภัยแน่นอน

ส่วนในฐานะหัวหน้าพรรคการเมือง เราจะขับเคลื่อนเรื่องนี้แก้กฎหมายในสภาฯหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง เป็นหน้าที่ของทุกคน เราต้องช่วยกันทำให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด กับลูกหลานของเราอย่างที่บอกการไปทัศนศึกษา เป็นสิ่งที่ดีไม่อย่างนั้นเด็กก็อยู่แต่ในห้องเรียน เห็นทุกอย่างจากรูป ไม่เห็นของจริง แต่การจัดรูปแบบทำอย่างไรให้ดีจริงๆก็มีกฏอยู่สามารถที่จะประสานขอรถตำรวจนำได้ รถทางหลวงนำได้ ต้องกำหนดเรื่องของความเร็วเรื่องของผู้ใหญ่ที่อยู่ในรถที่จะสามารถคอยให้การช่วยเหลือเด็กๆ และกำหนดจำนวนคนขับรถ

"อย่างกรณีเมื่อวานก็คือรถหนึ่งคัน คนหนึ่งคน ไม่มีอะไรเลย ไม่มีผู้ช่วยคนขับ ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่รู้จักรถเลย มีแต่ครูกับนักเรียน พอเกิดเหตุการณ์ คนขับก็วิ่งลงมาดูก่อนไม่มีผู้ช่วยลงมาคอยปลดล็อคเปิดประตูฉุกเฉิน ถีบหน้าต่างเป็นช่องทางฉุกเฉินเลย มันชัดเจนอยู่แล้ว ว่ามีการละเมิด"นายอนุทิน กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุริยะใส' ชี้ทัศนศึกษายังสำคัญและจำเป็น เปิด 6 ข้อเสนอยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ทัศนศึกษายังสำคัญและจำเป็น แต่..." โดยมีเนื้อหาดังนี้

นายกฯ ชี้ทัศนศึกษาไม่ได้ทำร้ายเด็ก แต่รถที่ไม่ได้ถูกดูแลตรวจสอบเป็นต้นเหตุ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมร่วมกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม นายสมศักดิ์ เทพสุทิ

พิเชษฐ์จี้ 'คมนาคม' เข้มงวดมาตราฐานความปลอดภัย

'พิเชษฐ์' จ่อเรียก 'คกก.แห่งชาติ' ถกอุบัติเหตุ 'รถบัสไฟไหม้' จี้ 'คมนาคม' เข้มงวดมาตราฐานความปลอดภัย ไม่เห็นด้วย ยกเลิกทัศนศึกษา มองเป็นการแก้ปลายเหตุ

'ดร.เอ้' ชี้ไฟไหม้รถบัสนักเรียนอย่าแค่ถอดบทเรียน ร่วมหนุนร่างพรบ.ความปลอดภัยสาธารณะ

ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ไฟไหม้รถบัสนักเรียน แค่เสียใจ คงไม่พอ"

'อนุทิน' หวานเจี๊ยบ รับการนำ 'เศรษฐา' ตั้งแต่ยกมือให้ทั้ง 71 เสียง ไม่คิดเสียบแทน

'อนุทิน' หวานเจี๊ยบ รับการนำ 'เศรษฐา' ตั้งแต่ยกมือให้ทั้งพรรค 71 เสียง ไม่คิดเสียบแทน ย้ำเก้าอี้ผู้นำเป็นของพท.ในฐานะแกนนำ เมินข่าวปรับครม.ดึง ปชป.เขี่ยพปชร.บางส่วน บอก รบ.เข้มแข็งอยู่แล้ว

รัฐบาลคลอดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ 3 เดือน ช่วงรอเงินดิจิทัลวอลเลต

'ภูมิธรรม' เผยรัฐบาลคลอดโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ 3 เดือนช่วงรอเงินดิจิทัลวอลเลต จับมือบิ๊กเอกชน จัดกิจกรรมขายสินค้าราคาถูกทั่วประเทศ คาดช่วยลดรายจ่าย ปชช. ประมาณ 7 พันล้าน