ปตท. มอบรางวัลประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 39 และประกวดประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ สานต่อพลังผ่านงานศิลปะต่อเนื่อง

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 39 หัวข้อ “พลังที่ส่งต่อ” และการประกวดประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ “ชลวิถี นทีพัฒน์” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ณ PTT Art Gallery ณ บ้านเจ้าพระยา กรุงเทพฯ

การประกวดศิลปกรรม ปตท. เกิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2529 และดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน นับเป็นปีที่ 39  ด้วยความมุ่งหวังในการสืบทอดความงามของศิลปะผ่านการประกวด ซึ่งเป็นหนึ่งใน Soft Power ผ่านทัศนะและการตัดสินจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของวงการศิลปะไทย โดยในปี 2567 มีศิลปินส่งผลงานเข้าประกวดจำนวน 1,126 ชิ้น จากศิลปิน 1,065 คน ถือเป็นการร่วมพัฒนาวงการศิลปกรรมร่วมสมัยของประเทศ และนับเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการพัฒนาศักยภาพของเยาวชน เพื่อก้าวเป็นพลังไทยรุ่นใหม่ที่มีคุณค่าต่อสังคม

เอกลักษณ์ของการประกวดศิลปกรรม ปตท. คือกำหนดหัวข้อการประกวดเป็นแนวเรื่องให้ผู้ประกวดส่งผลงานมาตามหัวข้อในแต่ละปีที่เปลี่ยนไป ซึ่งสะท้อนภาพของสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม และบริบทที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น จึงเปรียบเสมือนเป็นจดหมายเหตุของประเทศในรูปแบบของงานศิลปะ โดยตลอดระยะเวลา 39 ปี ของโครงการประกวดศิลปกรรม ปตท. มีเยาวชนหลายคนที่ได้ใช้เวทีนี้เป็นบันไดก้าวแรกไปสู่ความสำเร็จแห่งวิถีของศิลปินอาชีพ มีศิลปินผู้ส่งผลงานร่วมประกวดรวมกว่า 29,000 คน ผลงานศิลปกรรมกว่า 35,000 ชิ้น และมีผลงาน ที่ได้รับรางวัลกว่า 900  ชิ้น

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวชื่นชมศิลปินทุกท่านที่ได้ถ่ายทอด ตีความหัวข้อการประกวดออกมาในรูปแบบของงานศิลปะได้อย่างโดดเด่นและมีมุมมองที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเชื่อมั่นว่า ผู้ที่ได้ชื่นชมผลงานของศิลปินทุกท่าน จะได้รับแรงบันดาลใจผ่านผลงานศิลปะทุกชิ้น และที่ขาดไม่ได้คือขอขอบคุณท่านคณะกรรมการตัดสินผลงานทุกท่าน รวมถึงมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ร่วมมือกันมาอย่างยาวนานและต่อเนื่อง ส่งผลให้โครงการประกวดศิลปกรรม ปตท. เป็นที่ยอมรับในแวดวงศิลปะไทย ว่าเป็นเวทีระดับประเทศที่ขับเคลื่อน สร้างสรรค์และสร้างคนศิลปะ ให้เติบโตเป็นบุคลากรชั้นนำในวงการศิลปะ และวงการอื่น ๆ ในสังคมไทยอย่างแท้จริง

ตลอด 39 ปี ที่ผ่านมา ปตท. มุ่งมั่น ส่งเสริม สร้างเวทีแห่งโอกาส ซึ่งศิลปกรรม ปตท. นับเป็นอีกหนึ่งเวที ที่ ปตท. มุ่งมั่นสร้างพื้นที่แห่งโอกาส ให้กับศิลปินทุกระดับ ได้พัฒนาศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ ได้ฝึกฝีมือ ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดด้านศิลปะ และสร้างโอกาสในอาชีพศิลปิน เพราะเชื่อมั่นว่า ศิลปะ ช่วยยกระดับและเยียวยาจิตใจของมนุษย์ ช่วยสร้างสรรค์สังคมให้เป็นสังคมที่เกื้อกูลกัน ผ่านตัวเชื่อมคือผลงานศิลปะได้

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ารับชมผลงานจากโครงการประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 39 และผลงานประติมากรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ได้จากการจัดแสดงที่ PTT Art Gallery ณ บ้านเจ้าพระยา จนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2567 นี้  โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปตท. รวมพลังคนเล็กเปลี่ยนโลกให้ยั่งยืน จัดพิธีมอบรางวัลหญ้าแฝก ลูกโลกสีเขียวยกย่องคนทำดี

บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) (ปตท.) จัดพิธีมอบรางวัลการประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 13 และ พิธีมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 22

กลุ่ม ปตท. เร่งส่งมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่อเนื่อง

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยผู้บริหารและพนักงาน ปล่อยรถบรรทุกถุงยังชีพไปยัง จ.เชียงราย

กลุ่ม ปตท. เร่งระดมกำลังช่วยเหลือผู้ประสบภัยพื้นที่ภาคเหนือ ส่งมอบถุงยังชีพกว่า 10,000 ถุง และสิ่งของจำเป็น บรรเทาทุกข์ในสถานการณ์วิกฤติประเทศ

วานนี้ 26 สิงหาคม 2567 - ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) (ปตท.)

GPSC ร่วมกับกลุ่ม ปตท. มอบถุงยังชีพช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ จัดถุงยาสามัญ - น้ำดื่ม ส่งกำลังใจให้ประชาชนพ้นวิกฤต

นายทิติพงษ์ จุลพรศิริดี (ที่ 4 จากซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และนางปริญดา มาอิ่มใจ (ที่ 4 จากขวา)

ปตท.ตั้ง 'เสกสกล' อดีตที่ปรึกษานายกฯสมัยรัฐบาลประยุทธ์ นั่งบอร์ด IRPC

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ “แรมโบ้อีสาน” อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) และอดีตรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับการเสนอชื่อจากบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ในฐานะ