'ชวน' เผยหมดยุคเป็นผู้แทนบาทเดียวไม่ต้องจ่ายแล้ว

1 ต.ค.2567- นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานรัฐสภา กล่าวว่ากับผู้สื่อข่าวหลังเยี่ยมเยียนชาวบ้านที่ประภัยคลื่นซัดบ้านชาวบ้านพัง บริเวณสะพานท่าเทียบเรือเกาะสุกร เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า พวกเรานักการเมืองต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะจริยธรรมนักการเมืองหากสามารถทำให้นักการเมืองมีความซื่อสัตย์สุจริตได้ก็เป็นเรื่องที่ควรทำ ควรจัดการโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นการเมืองไทยก็จะเละเทะ

“การเมืองไทยก็จะประกอบไปด้วยคนที่มีเงิน ซื้อเสียงชาวบ้าน เดี๋ยวชาวบ้านเราก็ใช้เงินกันเยอะ มันไม่ใช่ยุคสมัยที่ผมเป็นผู้แทนบาทเดียวเราไม่ต้องจ่าย ปราศรัยหาเสียงให้คนเลือก และทุกคนก็เลือกเราไม่ได้มีเงินไปต่อรอง แต่เดี๋ยวนี้มันเปลี่ยนไป ภาคใต้เองก็เปลี่ยนไป อันนี้มันก็ทำให้การเมืองมาจากการระบบที่ใช้เงิน ใช้เงินก็ต้องหาเงินเพื่อมาคืน หาเงินก็ต้องโกงเพราะเงินเดือนเพียงแค่ไม่ถึงแสนบาท หักภาษีแล้วไม่ถึงแสนบาท ต้องมีวิธีการทุจริต ตัวเองโกง หรือไม่พรรคตัวเองโกง นี่เป็นวิธีอันตรายต่อบ้านเมือง”

นายชวนหวังว่าความซื่อสัตย์สุจริตที่กฎหมายเขียนนั้น ขอให้องค์กรทั้งหลายได้ยึดมั่นโดยเคร่งครัด ใครละเมิดกฎเกณฑ์นี้ก็ต้องลงโทษโดยเด็ดขาด มันจะทำให้การเมืองดีขึ้น ถ้าย่อหย่อนการเมืองก็จะเละเทะตลอดไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชวน' ชี้ยกเลิกทัศนศึกษา ไม่ช่วยแก้ปัญหาอุบัติเหตุไฟไหม้ แต่อยู่ที่หน่วยงานต้องเข้มงวดจริงจัง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าว่า เรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง แต่กรณีนี้กระทบกระเทือนคนมากเป็นพิเศษ เพราะเราต้องสูญเสียทรัพยากรสำคัญที่สุดของชาติคือนักเรียนถึง 23 คนบาดเจ็บรวมทั้งหมด 50 คน

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยำใหญ่! แก้รธน.เปิดช่องหมาลอด ให้คนโกงมาเป็นรัฐมนตรี

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ต้องแก้ให้ได้" มีรายละเอียดดังนี้

'นิพิฏฐ์' ตอก 'ณัฐวุฒิ' ล้างมือจากการเผาบ้าน-เผาเมือง ให้หายสกปรกเสียก่อน ค่อยรื้อฟื้นคดีเสื้อแดง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์ข้อความหัวข้อ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ล้างมือให้หายสกปรกเสียก่อนเถอะ

'ชวน' อบรมรัฐบาลแพทองธาร ต้องให้เกียรติข้าราชการ ยึดหลักซื่อสัตย์ไม่เอาตำแหน่งมาเป็นราคา

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย.66 ได้เคยอภิปรายนโยบายรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ วันนั้นเป็นการพูดในฐานะฝ่ายค้าน ส่วนวันนี้พูดในฐานะรัฐบาล แต่ไม่ว่าตนจะอยู่พรรคใดก็ตาม

'ชวน' ควง 'อภิสิทธิ์' ร่วมงานพิธีเคารพบรรพบุรุษตระกูล 'วงศ์หนองเตย' ปลุกสกัดการเมืองขี้โกง

ช่วงเย็นวันที่ 9 กันยายน ที่ผ่านมา ที่บ้านเลขที่ 37/4 เทศบาล 5 ต.ห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประช

ชี้เป้าโกงเลือกตั้ง กกต.แจก ‘1ล้าน'

"ประธาน กกต." ย้ำนายจ้าง-ผู้บังคับบัญชา ต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิเลือกนายก อบจ.ราชบุรี ตามกฎหมาย เผยได้รับเบาะแสเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง