พรรคส้มไม่มีแผ่ว! ยันเดินหน้าแก้ 112 ส่อลดเพดาน คำนึง 2 ปัจจัยใหญ่

‘เลขาฯ พรรคประชาชน’ ยันไม่ล้มเลิกแก้ 112 แต่เริ่มลดเพดานลง ขอเดินตามคำตัดสินศาลรธน.-ความรู้สึกสังคม

30 ก.ย. 2567 – นายศรายุทธิ์ ใจหลัก เลขาธิการพรรคประชาชน ที่เกิดขึ้นหลังการยุบพรรคก้าวไกล กล่าวถึงจุดยืนของพรรคต่อการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ต่อจากนี้

โดยเมื่อถามว่า ในประเด็นที่มีความอ่อนไหว แล้วพรรคไปแตะทำให้คนตีความหรือมีมุมมองที่ไม่เข้าใจหรือไม่ไว้วางใจกับพรรค อย่างเช่นเรื่องสถาบันฯ คนอาจคิดไปไกล ทำให้พรรคต้องระมัดระวังมากขึ้นหรือไม่ โดยเลขาธิการพรรคประชาชน กล่าวว่า คิดว่ามันเป็นจุดอ่อนของพรรคจริงๆ ในเรื่องการสื่อสารที่จะถึงประชาชนอย่างกว้างขวาง คือที่ผ่านมา พรรคใช้โซเชียลมีเดีย การสื่อสารสมัยใหม่ในการสื่อสารกับประชาชน ซึ่งแน่นอนว่ามันก็มีที่ไม่สามารถอธิบายได้ทั้งหมด ดังนั้น มีความเป็นไปได้ที่บางคำ บางประเด็น อาจจะถูกไปบิดแล้วถูกไปขยายความ ที่ทำให้เราน่ากลัวเกินจริง แต่คิดว่าสิ่งที่พรรคประชาชนทำหลังจากนี้ในการทำให้เป็นพรรคของมวลชน จะทำให้เราเชื่อมโยงกับประชาชนมากขึ้น การสื่อสารของเราจะเป็นทางตรง พูดคุยกันมากขึ้น ดังนั้นจะทำให้ความรู้สึกของประชาชน อาจจะไม่ได้คิดเหมือนเดิม

เมื่อถามถึงกรณีหลายคนโอเคกับนโยบายของพรรคก้าวไกล มาถึงพรรคประชาชน แต่ที่คนไม่สบายใจ มีความกังวลคือที่ไปเกี่ยวกับเรื่องมาตรา 112 ทางพรรคจะมีการทบทวนท่าทีหรือไม่อย่างไร นายศรายุทธิ์ กล่าวว่า ต้องอธิบายอย่างนี้ว่าเวลาเราคิดอะไร เราเชื่ออะไร เราพูดอะไรออกไป ส่วนใหญ่เราจะมีอุดมคติ อุดมคติว่าสิ่งที่ควรจะเป็น มันควรจะเป็นแบบนี้ ดังนั้น เวลาเราพูดอะไรสิ่งที่ควรจะเป็น บางครั้งก็หลุดจากความเป็นจริงของสังคมที่เป็นอยู่ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องยอมรับ แต่กระบวนการที่เราใช้อย่างเช่น การทำเป็นกฎหมายเข้าไปถกเถียงในสภาฯ ด้วยกระบวนการของมันเอง ทำให้ความเป็นอุดมคติที่เราอยากได้จริงๆ จะถูกลดทอนเองโดยธรรมชาติด้วยกระบวนการ

นายศรายุทธิ์ กล่าวว่า ดังนั้นเวลาเราเสนอไป อย่างเรื่อง 112 ก็เช่นเดียวกัน ที่เราเคยเสนอไป ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องได้แบบนั้นร้อยเปอร์เซ็นต์ เวลาเราคิดกันในพรรค เราแค่คิดว่าสิ่งที่ควรจะเป็นต้องเป็นแบบนั้น แต่เมื่อคุยในสภาฯ แล้ว ได้ระดับไหน ยอมรับกันได้ไหม ถ้าได้แค่นั้น ก็ได้แค่นั้น เพราะโดยความเป็นจริง คนส่วนใหญ่ต้องเห็นด้วย เราจึงจะผลักดันกฎหมายได้ ซึ่งผมคิดว่าตรงจุดนี้แหละ ที่ประชาชนอาจจะยังไม่เห็นภาพตรงนี้ เขาไปมองสิ่งที่เราเสนออย่างเดียว แต่ขณะเดียวกัน เราก็อาจไปโฟกัสกับสิ่งที่เราเสนอ เพื่อขายความคิด โดยไม่ได้คำนึงถึงความรู้สึกตรงนั้น ซึ่งตรงนี้ผมคิดว่ามันจำเป็นต้องมีการคุยกันเยอะขึ้น

ท้้งนี้ หากถามว่าเราจะเดินหน้าต่อหรือไม่ เราจะมองในมุมที่ว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาหรือไม่ ซึ่งในพรรคเราก็ยืนยันมาเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรัฐธรรมนูญ เรื่อง 112 เป็นปัญหา ในพรรคมองว่ากฎหมายเรื่องนี้มีปัญหา ดังนั้นมีปัญหา ต้องแก้ไข แต่จะแก้ไขอย่างไร ที่จะทำให้สังคมยอมรับได้ สังคมส่วนใหญ่คิดว่าแค่นี้โอเค ยอมรับได้ อันนี้ผมคิดว่าเราต้องมาคุยกัน กับอันที่สอง คือหลังมีการตัดสินคดีจากศาลรัฐธรรมนูญแล้ว มันก็เป็นกรอบอะไรบางอย่างที่เราต้องมาคำนึงถึง

“ผมคิดว่าถ้าเราจะนำเสนอใหม่ในรอบนี้ สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงให้มากคือ กรอบกฎหมายที่ศาลวางไว้ กับความรู้สึกของคนในสังคม เราน่าจะเดินแบบนั้น แต่จะบอกว่า เราจะไม่แก้ไข ผมคิดว่าคงไม่น่าจะใช่ เพราะพรรคยังยืนยันว่าตรงนี้มีปัญหาจริงในแง่การบังคับใช้ มันมีปัญหาเยอะ อย่างน้อยเราเห็นว่าการบังคับใช้มีปัญหา แต่มันจะโยงไปถึงตัวบทเลยหรือไม่ อันนี้อยู่ที่มุมมอง แต่เรื่องนี้ต้องบอกว่ายังไม่ได้นั่งคุยอย่างจริงจัง เป็นเพียงการพูดคุยกันในภายในพรรค ยังไม่ได้เข้าที่ประชุม ก็เลยยังบอกไม่ได้ว่าเป็นแบบไหน” เลขาธิการพรรคประชาชน ระบุ

เมื่อถามว่า ในกลุ่ม สส. พรรคประชาชน มีความเร่าร้อนกันหรือไม่ มีบางคนบอกไหมว่า ยังไงชาตินี้ ต้องแก้ 112 ให้ได้ นายศรายุทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าเวลามอง สส. ในพรรค อย่ามองแบบเดียว คือในพรรคเอง มีความหลากหลายสูง หลากหลายมาก สส. ในพรรคมีหลายระดับ หลายเฉด คนที่มีความคิดก้าวหน้า และอยากเห็น แสดงความมุ่งมั่นจริงจัง ก็มีสไตล์แบบนั้น ขณะที่คนที่อาจจะมองแบบตน คือค่อยๆ เดินก็ได้ ตรงไหนก็ได้ ก็มีเยอะ คือต้องมองแบบนี้ว่า คนที่มองว่า แค่นี้ก็ได้แบบตน จะไม่พูดเยอะ เพราะเหมือนกับเรายอมรับคนส่วนใหญ่ คนส่วนใหญ่ว่าอย่างไร เราก็ยอมรับได้ เขาก็เลยไม่ค่อยพูด เลยไม่ค่อยได้ยินเสียงที่เขาคิด ในขณะที่คนที่มีความมุ่งมั่นสูง อยากจะผลักดันให้ได้ ให้สำเร็จ เป็นความมุ่งมั่นที่เขาเห็นปัญหาแล้วอยากทำให้สำเร็จ คนประเภทนี้ก็มีแรงกระตุ้นเยอะ ทำให้เขาสื่อสารออกมา ทำให้คนมองในภาพรวมว่าคนส่วนนี้คือส่วนใหญ่ แต่ยืนยันว่า จริงๆ ในพรรคมีความหลากหลาย มีหลายระดับมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เลขาส้ม' มีแผนสำรอง โดน 112 เหี้ยนพรรค 'ไหมสอง-โรมสอง' เกิดแน่

เลขาธิการพรรคส้ม-ประชาชน ยอมรับเตรียมแผนสำรองไว้แล้ว หากอดีตส.ส.ก้าวไกลแก้ 112  ไม่รอดโดนเกือบหมดพรรค  ระบุเห็นแถวสี่  รับไม้ต่อ “ไหมสอง-โรมสอง”เกิดแน่

'ปชน.' เปิดแคมเปญ 'เท้งทั่วไทย' ลงพื้นที่หาเสียงทั่วประเทศเพิ่มคะแนนนิยม

'ณัฐพงษ์' ถือฤกษ์พื้นที่บางแค Kick Off แคมเปญ 'เท้งทั่วไทย' ประกาศเดินสายพิสูจน์ตัวเองทั่วประเทศ บอกนี่แค่จุดเริ่มต้นก้าวสู่วงการเมือง ลั่นจะทำให้เห็นไม่ว่าเป็น 'รัฐบาล' หรือ 'ฝ่ายค้าน' ก็ทำงานให้ประชาชนได้

'นิด้าโพล' เปิดคะแนนนิยมการเมืองรอบใหม่ 'อุ๊งอิ๊ง' นำโด่ง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 3/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-23 กันยายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

เจาะแพ็กเกจ แก้รธน. พริษฐ์ พรรคประชาชน กับด่านสำคัญที่รออยู่

การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนตุลาคม ดูเหมือนจะคลายความร้อนแรงทางการเมืองไปพอสมควร หลัง"พรรคเพื่อไทย"