ตั้ง ‘ผบ.ตร.' คนใหม่ พิสูจน์ผู้มีอำนาจ จะสร้างประวัติศาสตร์ หรือซากปรักหักพังเพิ่ม

29 ก.ย.2567-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊ก Aek Angsananont ระบุว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้รับเชิญจากสื่อตามช่องทางต่างๆเชิญไปพูดคุยเรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ คำถามส่วนใหญ่มักจะเป็นไปในทำนองเดียวกัน

การแต่งตั้งล่าช้าเพราะเหตุใด คุณสมบัติ หลักเกณท์การแต่งตั้ง ผบ.ตร.เป็นอย่างไร มีข่าวลือจะแต่งตั้ง ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็น รอง ผบ.ตร.ก่อน เป็นไปได้หรือไม่ รองสุรเชษฐ์ฯจะได้กลับมาเป็นแคนดิเดทหรือไม่  นายกฯแพรทองธารฯมอบใครมาเป็นประธาน ก.ตร.แทนได้หรือไม่ ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยแต่งตั้งรอง ผบ.ตร.ผู้อาวุโสน้อยที่สุดแซงหน้าอีกได้หรือไม่ มีมาตราการใดป้องกันการใช้อำนาจโดยมิชอบแทรกแซงการแต่งตั้งฯลฯ

ผมได้ตอบทุกคำถามโดยพยายามอธิบายให้เห็นว่าบริบทกฏหมายแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจฉบับปัจจุบัน(ปฎิรูปแล้ว)แตกต่างจากเดิมอย่างไรบ้าง  

บทบัญญัติกฏหมาย กำหนดหลักประกันการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจตามระบบคุณธรรม ให้คำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถ เพื่อให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อิสระ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด มีมาตราการป้องกันมิให้ผู้ใดใช้อำนาจหรือกระทำโดยมิชอบ กำหนดกระบวนการแต่งตั้งให้ชัดเจน ให้มีคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรมข้าราชการตำรวจ(ก.พ.ค.ตร.)เพื่อวินิจฉัยอุทธรณ์หรือร้องทุกข์ เป็นที่พึ่งของตำรวจ หากการแต่งตั้งไม่เป็นไปตามกฏหมาย ผู้บังคับบัญชาอาจจะต้องรับโทษทั้งทางวินัยและโทษอาญา (อ้างอิงกฏหมาย รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 258 (ง) พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 เหตุผลความจำเป็นและหมายเหตุท้าย พ.ร.บ.ตำรวจ ตลอดจนบทบัญญัติต่างๆ (มาตรา 60,77(1),78(1),87,88,150ฯลฯและกฏ ก.ตร.2567 ข้อ 6)

เมื่อมีการเผยแพร่คลิปการสัมภาษณ์ดังกล่าวออกไป มีผู้สนใจติดตามตอบรับเข้าใจ ข่าวการแต่งตั้ง ผบ.ตร.และกฎหมายที่เกี่ยวข้องการแต่งตั้งตำรวจมากขึ้น ตอบคำถามมีที่มีข่าวลือสมมุติว่าได้ในระดับหนึ่ง บางท่านได้กรุณาแสดงความเห็นสะท้อนกลับมาอย่างน่าใจ ขออนุญาตนำมาแสดงไว้ ณ.ที่นี้ด้วยครับ

“ กฏหมายรัฐธรรมนูญ ถือว่าเป็น กฏหมายสูงสุด   ซึ่ง ผ่าน การพิจารณา จาก สมาชิก รัฐสภา ทั้งระดับ สส. ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของ ประชาชน  และ   สว. ทั้ง 3 วาระ  ดังนั้น กว่าที่กฏหมาย ..  จะผ่านการพิจารณา จะต้อง ผ่านการถกแถลง   ปรับปรุง แก้ไข    จนกระทั่ง   นำเข้าสู่กระบวนการ   โปรดเกล้า จาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   เพื่อนำมาบังคับใช้ …

การปฏิรูปตำรวจ  ถูกบัญญัติไว้ใน   กฏหมายรัฐธรรมนูญ ไทย ฉบับปัจจุบัน    ซึ่งเป็น   หน่วยงานแรก  และ   หน่วยงานเดียว   ที่ถูกบัญญัติขึ้นในกฏหมายรัฐธรรมนูญ  …..สิ่งเหล่านี้บอกอะไร ????.  แสดงให้เห็นว่า องค์กรตำรวจ   มีความสำคัญ  และ จำเป็นเร่งด่วน  ที่ทุกรัฐบาล   ต้องให้ความสำคัญ ในการ แก้ไข  ปรับปรุง  และ พัฒนา   ตามความต้องการของประชาชน  …

ปัญหาขององค์กรตำรวจ และ ข้าราชการตำรวจ  ที่ประชาชน และสื่อมวลชน   รับรู้  รับทราบ   เป็นอย่างดี คือ เรื่อง  การปฏิบัติหน้าที่ / การใช้ กิริยาวาจา / ความประพฤติ  และ  การเรียกรับผลประโยชน์  ถามว่าจุดเริ่มต้น เกิดจากอะไร ????     เมื่อได้พิจารณาจาก การวิเคราะห์    วิจัย  ผลโพล   จากสำนักต่าง ๆ   รวมทั้งความคิดเห็นของ  ข้าราชการตำรวจ โดยภาพรวม   จะมีความเห็นตรงกันว่า  ….เกิดจากการแต่งตั้ง โยกย้าย….ที่ ผิดฝา ผิดตัว // ใช้คนไม่ตรงกับงาน /  การซื้อขายตำแหน่ง และ การโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม….

สำหรับปัญหาดังกล่าว   ผมเชื่อว่า ผู้มีอำนาจ  และ   นักการเมือง  ซึ่ง มาจากการเลือกตั้ง  ของประชานชน   รับทราบเป็นอย่างดี   …..การแต่งตั้ง ผบ.ตร. ในครั้งนี้ จะเป็นข้อ พิสูจน์ ผู้มีอำนาจ ว่า จะ  …สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในการแต่งตั้ง…หรือ . จะ สร้าง ซากปรักหักพัง..เพิ่มเติมครับ..”

ผมขอขอบคุณและขอชื่นชม และหวังว่าประวัติศาสตร์หน้าใหม่จะเกิดขึ้นต่อไปครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯอิ๊งค์ เซ็นตั้ง ‘พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ’ นั่ง รักษาการ ผบ.ตร. มีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.67

ด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. จะพ้นจากราชการเพราะเกษียณอายุใน 1 ต.ค.2567 นายกรัฐมนตรี จึงมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี

'บิ๊กต่าย' ไม่ตื่นเต้นเป็นแคนดิเดตอันดับ 1 ผบ.ตร.คนใหม่ บอกอีก 2 คนก็มีความพร้อม

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงถึงกรณีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ที่ยังล่าช้าว่า  เนื่องจากกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าราชการตำรวจจะมีผลบังคับใช้หลังวันที่ 2 ต.ค.2567

'วินัย' คาดที่ประชุม ก.ตร. แต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ ภายใน ต.ค.นี้

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่ ว่า สาเหตุของความล่าช้าในการแต่งตั้ง ผบ.ตร.ในครั้งนี้เพราะกฎ ก.ตร.ที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ เ

'ภูมิธรรม' ยันเคาะชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ ทันก่อน 'บิ๊กต่อ' เกษียณ 30 ก.ย.นี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะกำกับดูแลฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการนัดประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจ

'ทวี' โยน ผบ.ตร-ผบก.นราฯ แจงปม ผู้ต้องหาคดีตากใบอยู่ในหรือนอกประเทศ ยันไม่เห็นหมายจับ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงหมายจับผู้เกี่ยวข้องคดีตากใบ หลังเกิดความสับส