กระแส 'ก้าวหน้า...ตาสว่าง' ของพรรคสีส้ม

28 ก.ย.2567 - นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความเรื่อง กระแส “ก้าวหน้า...ตาสว่าง”ของพรรคสีส้ม มีเนื้อหาดังนี้

ถาม   ทำไมคุณ กมลา แฮร์ริส  ถึงกระแสแรงมากในหมู่หนุ่มสาวอเมริกัน

ตอบ   การหาเสียงเป็นเรื่องของการชูธงแล้วโบกเรียกผู้คนให้มาสนับสนุน  หนุ่มสาวทุกยุคถูกดึงดูดได้ดีด้วย ธง“ก้าวหน้า”    ส่วนก้าวไปทางไหนจึงจะได้ชื่อว่าไปข้างหน้านั้น ก็แตกต่างกันไป สำหรับหนุ่มสาวอเมริกันยุคนี้แล้วธง “ Woke ” ในมือ กมลา แฮร์ริส แทงใจดำได้มากๆ เลย

ถาม   อะไรคือกระแส “Woke” ในอเมริกา

ตอบ   คำนี้แปลตรงตัวก็หมายถึงการตื่นรู้   เดิมทีใช้ปลุกระดมคนผิวสีให้ตื่นรู้ถึงการถูกกดขี่ในสังคมอเมริกัน   ต่อมาก็นำมาใช้ขยายถึง ความตาสว่าง  ตื่นรู้ ต่อสู้เพื่อสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค นานา  ไม่จำกัดเฉพาะการต่อสู้ของคนสีผิวอีกต่อไป   จนอเมริกันรวมเรียกกระแสเหล่านี้เป็น “Woke Culture” เลยทีเดียว

ถาม   ปัจจุบันขยายครอบคลุมถึง การต่อสู้กับปัญหาใดบ้าง

ตอบ   นอกจากสิทธิดั้งเดิมพื้นฐานต่างๆแล้ว ก็มีสิทธิที่ฮิตขึ้นมาใหม่อีกไม่น้อย ทั้งสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของผู้หญิงที่จะทำแท้งได้โดยเสรี, สิทธิของเพศที่สาม, สิทธิทางมนุษยธรรมของผู้อพยพที่ต้องต้อนรับเลี้ยงดู , สิทธิของสตรี แล้วเลยขึ้นไปบนท้องฟ้า จนถึงสิทธิในโลกที่ชั้นบรรยากาสไม่ร้อนไม่รั่วด้วย 

ถาม   ลามไปถึงยูเครนด้วยไหม

ตอบ   นั่นเป็นสิทธิในระบอบประชาธิปไตยของมนุษยชาติ ที่มนุษย์ในอเมริกาต้องช่วยกันดูแลปลดปล่อยโดยไม่มีพรมแดน

ถาม   ฟังดูแล้ว พรรคสีส้มบ้านเรา ก็ชูธง “ก้าวหน้าตาสว่าง” แบบนี้เหมือนกัน

ตอบ   ผมว่ากระแสเดียวกันเลยล่ะครับ ทั้ง สิทธิของแรงงานพม่าที่สังคมไทยต้องวิตกดูแล, สิทธิของเพศที่สามที่จะแต่งงานได้,เสรีภาพในโรงเรียน รวมถึง สิทธิที่มนุษย์เช่นฝรั่งจะข้ามชาติมาร่วมมือต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไทย  ทั้งหมดนี้พรรคส้มไทยสมาทานชูธงมาแล้วทั้งนั้น 

ถาม   Woke ในอเมริกา ชูธงสิทธิดูหมิ่นประมุข ด้วยหรือไม่

ตอบ   ธงนี้มันไม่แทงใจดำในสังคมอเมริกัน  ไม่เหมือนธงเลิก ๑๑๒ ที่เป็นธงหลักของ Woke ไทย พวกนี้เขาโบกธงนี้ไปแล้วว่า  ถ้าคนไทยไม่ตาสว่างเรื่องนี้ก็จะดักดานเป็นทาสไปตลอด   เขาลากธงนี้ ย้อนขึ้นไปถึง ๒๔๗๕ ต่อกับกระแสคณะราษฎร์ จนทำให้ดูขลังเป็นภาระกิจประวัติศาสตร์ขึ้นมาเลยทีเดียว

ถาม   เดินตามพวก Woke แล้ว  เปลี่ยนบ้านเปลี่ยนเมืองได้ไหม

ตอบ   เปลี่ยนโลกในโลกโซเชียลได้  แต่โลกจริงๆนั้นไม่มีความหมาย Woke ไทยทำได้อย่างเก่งแค่จลาจลระลอกใหญ่  หรือชนะเลือกตั้งเป็นครั้งคราวเท่านั้น  กระแสพวกนี้ ทำงานปฏิวัติจริง จัดตั้งจริง ตายจริงแบบเหมาเจ๋อตุงไม่ได้   ครั้นจะให้ทำงานบริหารจริงจนสร้างโลกใหม่ได้จริงแบบเติ้งเสี่ยวผิง ก็ทำไม่ได้อีกเหมือนกัน  

ถาม   วันนี้ ก็เลยต้องเดินหน้าสร้างแพคเก็จรัฐธรรมนูญใหม่ต่อไป

ตอบ   Woke เป็นพวกที่ถูกจองจำติดอยู่ในกรงความคิด ถ้าไม่ติดอยู่ในกรง ป่านนี้ก็ยอมแขวน ๑๑๒ จนได้เป็นรัฐบาลไปแล้ว  

คุณเห็นไหม...ขนาดไปเยี่ยมชาวบ้านที่จมน้ำต่อหน้าต่อตา หัวหน้าพรรคส้มเขายังไม่ยอมมีอะไรติดไม้ติดมือไปช่วยเหลือบ้างเลย  เขาประกาศว่าเราคนไทยต้องไม่ยอมอยู่ในวัฒนธรรมอุ้มชูสร้างบุญคุณกันอีกต่อไป  นี่คือตัวอย่างของ “กรงความคิด” ที่ชัดเจนมากๆ

ถาม   แล้วอย่างนี้..คนไทยรุ่นใหม่  ก็จะก้มหน้าก้มตาเลือกพรรคส้มต่อไป

ตอบ   น่าจะเป็นเช่นนั้น   ได้เลือกจนรู้สึกโก้และก้าวหน้าแล้ว  ก็เดินออกจากคูหามาเล่นเฟสบุ๊คกันต่อไปเช่นเดิม     ชีวิตนี้อย่าไปคิดซีเรียสกับความจริงและทางเดินอะไรจริงๆให้ปวดกบาล ประเทศนี้สังคมนี้มันดักดานจนไม่มีอะไรให้ผูกพันแล้ว

ถาม   เลือกตั้งคราวหน้าพรรคส้มก็มาท่วมท้นอีก

ตอบ   ผมว่าไม่แน่นะครับ  คราวหน้าขออย่าให้เห็นหน้าพวก “ Wagg “ อีกก็แล้วกัน  

ถาม   หน้าใครนะครับ

ตอบ   ก็หน้าลุงๆที่ชอบว๊าก ไงล่ะครับ  หน้าคนพวกนี้มันสร้างกระแสปิดสวิทช์ได้แรงมากๆเลือกตั้งคราวที่แล้ว ป้อนคะแนนให้พรรคส้มได้ท่วมท้นจริงๆ 

                                                .......................

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ธนกร หวั่นเจ้าหนี้นอกระบบ ข่มขู่รีดเงินหมื่นจากกลุ่มเปราะบาง

นายธนกร วังบุญคงชนะ   สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลคิกออฟ โอนเงินหมื่น ให้กับกลุ่มผู้มีบัตรสวัส

อดีตสว.วันชัย ให้จับตาการตีโต้นักร้อง แบบขุดมาเจอขุดไป เบื้องหลัง-โคตรเหง้าโดนหมด!

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง ‘นิติสงคราม..ตาต่อตา ฟันต่อฟัน’ ระบุว่านิติสงคราม..ที่คนบางคนบางกลุ่มบางพวกกำลังทำอยู่จะทำก็ทำกันไป ต่อแต่นี้นิติสงคราม สงครามน้ำลาย

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน

สะพัด 'สันติ-วราเทพ' ทิ้งพลังประชารัฐ กลับเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า จากกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผา สส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาเปิดเผยว่า ยังมี สส.-แกนนำในกลุ่มพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

'วิษณุ' การันตีรัฐบาลมีแหล่งที่มาเงิน อยู่ในคำแถลงนโยบาย

นายวิษณุ เครืองาม อดีตที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีบุคคลนิรนามไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา