นักร้องรุ่นใหญ่ ยื่นผู้ตรวจส่งศาลรธน. วินิจฉัยเลือกตั้งสส.-สว.เป็นโมฆะ?

27 ก.ย.2567 - เวลา 13.00น. ที่สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ไต่สวนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่อาจเข้าข่ายกระทำความผิดรัฐธรรมนูญกรณีไม่จัดการเลือกตั้งสส. และการเลือกสว.ให้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

ทั้งนี้เป็นการยื่นครั้งที่ 2 โดยขอให้ส่งความเห็นไปยังศาลธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยให้การเลือกตั้งสส. และการเลือกสว.เป็นโมฆะหรือไม่

นายณฐพร กล่าวว่า การประกาศผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ไม่มีกฎหมายใดที่ให้อำนาจกกต.ในการประกาศผลการเลือกตั้งก่อนแล้วค่อยไปสอยทีหลัง อย่าลืมว่ากกต.เป็นองค์กรที่สำคัญต่อการคัดเลือกบุคคลเข้ามาทำหน้านิติบัญญัติบริหาร และการคัดเลือกในองค์กรสำคัญ เพราะฉะนั้นต้องเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วน แต่ปรากฎว่ามีสส.หลายคนมีคดี ขาดคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้ามในการเป็นสส. จึงเป็นเหตุที่ว่าการที่กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งไปก่อน จนถึงปัจจุบันปีเศษ กลับไม่ดำเนินคดีอะไรเลย ทำให้เราได้บุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้แทนราษฎร เป็นประเด็นที่จะทำให้การเลือกตั้งสส.ปี 2566 เป็นโมฆะได้

"เหตุที่ต้องมีกกต.เพราะต้องการให้คุณคัด ไม่ใช่ให้เลือกตั้งไปก่อนแล้วค่อยไปคัดทีหลังมันเป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้นเมื่อได้คนไม่ดีไป คนที่ขาดคุณสมบัติไป ก็จะทำให้กระบวนการเสียหมด ยกตัวอย่างสว.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ทุกคนก็รู้ว่ามีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนและแจ้งความเท็จ ก็ไม่ดำเนินคดีจนถึงทุกวันนี้ เขาก็ยังทำหน้าที่ในกรรมาธิการ เรื่องนี้ทำให้ประเทศชาติเสียหาย อย่าลืมว่าการใดที่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนแตกแยก ก็ถือว่าขัดหลักนิติธรรม การกระทำของกกต.ถือว่าล่าช้า"

นายณฐพร กล่าวว่า หากกกต.ชุดนี้ดำเนินการตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายก็จะไม่ถูกเพิกถอน ก็จะไม่มีประชาชนพูดคำว่ามีกกต.ไว้ทำไม อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 1 เม.ย.2567 ผมได้ยื่นถอดถอนกกต.เรื่องจริยธรรมต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปเรียบร้อยแล้ว และถ้าคดีนี้ถูกส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ และศาลตัดสินว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ กกต.จะต้องถูกถอดถอนเหมือนกัน

เขา กล่าวว่า หลักฐานทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นหลักฐานจากสื่อมวลชน หลักฐานจากส่วนราชการ ตำรวจ ตนได้ขอเรียบร้อยแล้วคาดว่าจะได้ข้อมูลทั้งหมดในช่วงกลางเดือนต.ค. ก่อนส่งให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา

เมื่อถามว่ากกต.ระบุว่ากฎหมายได้ให้อำนาจในการสอยทีหลังได้ นายณฐพร กล่าวว่า กฎหมายได้ให้อำนาจแต่อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญ มาตรา 215 กำหนดไว้ชัดเจนว่าองค์กรอิสระต้องปฏิบัติหน้าที่ของกล้าหาญ อย่างผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ เพราะฉะนั้นคุณไม่ควรปล่อยไปก่อน ยกตัวอย่างกรณีที่ถูกศาลตัดสินจำคุกแล้วคุณปล่อยให้เป็นสส. มันไม่ได้กล้าหาญ อย่าลืมว่ากกต.ต้องคัดสรรคนที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ไม่มีลักษณะต้องห้ามมาเป็นสส. แต่คนพวกนี้กลับมาเป็นสส.มันไม่ถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

ศาลฎีกา ตัดสิทธิสมัครเลือกตั้ง 10 ปี 'สมชาย เล่งหลัก' เจ้าตัวดิ้นสู้ยื้อเก้าอี้ สว.

นายสมชาย เล่งหลัก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ ภายหลังศาลฎีกาออกประกาศแจ้งคำสั่งศาลฎีกา คดีเลือกตั้งหมายเลขดำที่ ลต สส 4/2567 หมายเลขแดงที่ 338/2567 ระหว่าง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ร้อง นายสมชาย ผู้คัดค้าน เรื่องพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

เรืองไกร จี้ กกต.แจง ยกเคส  ’ซาบีดา’ เทียบ ‘แพทองธาร’ ลาออกบริษัท แบบไหนถูต้อง

‘เรืองไกร’ ร้องซ้ำ กกต.สอบปม “แพทองธาร” ลาออกจากกรรมการ 20 บริษัท ผิดหลักกฎหมาย เทียบชัดกรณี ‘ซาบีดา’ เซ็นเอกสาร เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เอาให้ชัดแบบไหนถูก แบบไหนผิด

'นายก อบจ.ขอนแก่น' เดือด! 'วัฒนา' สวมเสื้อเพื่อไทย ประกาศโค่น 'พงษ์ศักดิ์'

รรยากาศการรับสมัครรับเลือกตั้งวันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก เริ่มจาก เวลา 08.07 น. นายวัฒนา ช่างเหลา ประธานสโมรสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด และสมาชิกพรรคเพื่อไทย