'บิ๊กอ้วน' ยังกั๊ก! ปิดประตูตายแก้ไขเรื่องมาตรฐานจริยธรรม

'ภูมิธรรม' ปัดตอบ หัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ ต้นเรื่อง แก้รธน. ขอโฟกัสช่วย ปชช. ก่อน โยนเป็นเรื่องสภาเดินหน้า ไป ย้ำยกเลิกคุยพรรคร่วมฯ 1 ต.ค.นี้แล้ว เผยศุกร์นี้ นายกฯ นำคณะลงพื้นที่เชียงราย- เชียงใหม่

25 ก.ย.2567 - นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยถอยการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ประเด็นกรอบจริยธรรม โดยมีรายงานว่าหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่เป็นผู้ริเริ่มว่า เรื่องนี้จบแล้ว ไม่มีอะไร ไปโฟกัสเรื่องนํ้าท่วมดีกว่า ทุกคนไปทำงานช่วยนํ้าท่วม ตอนนี้เรื่องสำคัญนอกจากนํ้าท่วม คือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้เริ่มด้วยการกดปุ่มแจกเงิน 10,000 บาท ให้กับผู้พิการ ซึ่งเป็นจำนวนทั้งหมด 145,552.40 ล้านบาท ที่จะนำไปช่วยเหลือเยียวยาประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เพราะฉะนั้น นี่คือสิ่งที่ประชาชนตั้งตารอ ต้องรอดูว่า เงินก้อนนี้ จะสามาราถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างไรและจะได้เตรียมเฟส 2 ต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า ร่างที่เสนอแก้ไขรายมาตราไปแล้วก่อนหน้านี้ ต้องถอนออกมาก่อนใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า หลังจากนี้ค่อยคุยกัน ตอนนี้ยังไม่คุย

เมื่อถามว่า หมายความว่าจะรอแก้ทั้งฉบับทีเดียวใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวยํ้าว่า ยังไม่คุยกัน เดี๋ยวค่อยหารือกัน เราต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เดินหน้าในสภาอยู่แล้ว ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการทำประชามติ ซึ่งกระบวนการเดินไปอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า สามารถทำคู่ขนานกันไปได้หรือไม่ ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการช่วยเหลือนํ้าท่วม นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทางสภาทำอยู่แล้ว ทุกพรรคการเมืองก็อยู่ในสภา เพราะฉะนั้น กระบวนการก็เดินหน้าไป วันนี้ตนอยากให้ไปโฟกัสเรื่องอื่น สื่อสามารถไปตามเรื่องนี้ที่ สส. หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง เช่น นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เราโฟกัสที่การกระตุ้นเศรษฐกิจ และเยียวยาผู้ประสบภัยนํ้าท่วม

เมื่อถามว่า มีกำหนดเวลาพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มี ต้องให้ปัญหานํ้าท่วมคลี่คลายก่อน โดยวันที่ 27 กันยายนนี้ นายกฯ และรองนายกฯ ที่เกี่ยวข้อง จะเดินทางไป จ.เชียงราย โดยจะประชุมที่สนามบิน เพื่อดูสภาพสถานการณ์ โดยเฉพาะการดูดโคลน รวมถึงการเยียวยา และจะเดินทางไปในพื้นที่ จากนั้นนายกฯ จะนั่งเครื่องบินไป จ.เชียงใหม่ เพื่อดูการแก้ปัญหานํ้า ที่พึ่งมีนํ้าไหลลงมา ซึ่งรองนายกฯ จะแยกกันลงพื้นที่

เมื่อถามว่า เดิมที่กำหนดว่าจะคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีแล้ว ให้ยุติก่อน ทุกคนไปทำงานอื่น ส่วนสภาก็เดินหน้าของตัวเองไป

เมื่อถามว่า แสดงว่าวันนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเรื่องจริยธรรม ยังไม่ปิดประตูตายใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้คิดอะไร จะปิดหรือไม่ เดี๋ยวค่อยว่ากัน เอาเรื่องของประชาชนก่อน วันนี้ เราต้องห่วงประชาชน เพราะกำลังลำบาก อย่าไปสนใจเรื่องอื่น ที่ไม่ใช่ของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' สั่งเยียวยาน้ำท่วมก้อนแรก 5,000 บาทใน 5 วัน

'ภูมิธรรม' ยันจ่ายเงินเยียวยาก้อนแรก ครอบครัวละ 5,000 บาท เร็วสุดลดขั้นตอนจาก 30 วันเหลือ 5 วัน เผยต้องการเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เร่งเคลียร์โคลนให้หมด 29 ก.ย.นี้

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน

มท.1 ลั่นเจ้าหนี้ยืนขู่ลูกหนี้หน้าตู้ATMหลังกดรับเงินแจกไม่ได้

'อนุทิน' ลั่นเจ้าหนี้ยืนขู่ลูกหนี้หน้าตู้เอทีเอ็มไม่ได้ หลังมีภาพยืนรอเงินหมื่น เจอให้แจ้ง จนท.รวบเลย ระบุ ให้นายอำเภอประสานตำรวจ รับ เป็นหนี้ต้องใช้ แต่ไม่ใช่เอาไปหมด

'ภูมิธรรม' ลั่นคนได้เงินหมื่นจะเอาไปใช้อะไรก็ได้เป็นสิทธิส่วนบุคคล

'ภูมิธรรม' ระบุคนได้เงินหมื่น เอาไปใช้หนี้นอกระบบถือเป็นสิทธิบุคคล ลั่นเฟสต่อไปมีแน่แต่ขอรอบแรกจบก่อน ไม่กังวลคนขู่ร้องซื้อเสียง