เปิดเส้นทาง ‘บิ๊กแมว’ ฝ่ากระแสต้านขึ้นเป็น ‘ผบ.ทร.’ คนใหม่

23 ก.ย..2567-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้นายทหารรับราชการสนองพระเดชพระคุณ จำนวน 808 นาย ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2567 เป็นต้นไป โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโอง นั้น

ในส่วนของกองทัพเรือ เรียงเสียงฮือฮาไม่น้อย เมื่อ บิ๊กแมว-พล.ร.อ.จิรพล ว่องวิทย์ (ตท.23) ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ ขึ้นเป็น ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่ไม่ได้อยู่ในไลน์ 5 เสือ

สำหรับเส้นทางการรับราชการของ พลเรือเอก จิรพล ว่องวิทย์ จบการศึกษา จากโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 23 โรงเรียนนายเรือเยอรมัน เมอร์วิค (MARINESCHULE MURWIK) เมืองเฟลนสบวก (เยอรมนี) หลักสูตรพรรคนาวิน สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง รุ่นที่ 34 หลักสูตรเสนาธิการทหารเรือ รุ่นที่ 57 และหลักสูตรวิทยาลัยการทัพเรือ (วทร.) รุ่นที่ 43 ขณะที่ตำแหน่งสำคัญที่เคยได้รับตำแหน่งสำคัญ คือ ผู้บังคับการเรือหลวงประแส ผู้บังคับการเรือหลวงสุโขทัย ผู้บัญชาการกองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ รองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารเรือ หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บัญชาการทหารเรือ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ

ส่วนการแต่งตั้งกองทัพเรอตั้งแหน่งอื่น มีพล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราพห์ (ตท.23) ผู้ช่วย ผบ.ทร. ขึ้นเป็น รอง ผบ.ทร. , พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง (ตท.24) ผู้ช่วย ผบ.ทร. ขึ้นเป็น ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ , พล.ร.ท.พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ขึ้นเป็น ผู้ช่วย ผบ.ทร. , พล.ร.ท.ไพโรจน์ เฟื่องจันทร์ รอง เสธ.ทร. ขึ้นเป็น เสธ.ทร. , พล.ร.ท.ณัฏฐพล เดี่ยววานิช เจ้ากรมข่าว ทร. ขึ้นเป็น ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กดุง' ควง 'บิ๊กแมว' แนะนำตัวสื่อ ชื่นมื่น ฝากช่วยหนุนเรือดำน้ำ อย่าให้เป็น10ปีที่สูญเปล่า

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมนายกสมาคมภริยาทหารเรือ พบปะอำลาสื่อ และ ได้เชิญพลเอกจิรพล ว่องวิทย์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ ผู้บัญชาการทหารเรือคนใหม่และภริยา มาแนะนำตัวกับต่อสื่อมวลชน

ลุ้นเรือดำน้ำในมือ“แมว” ส่องฉก.คอแดงในยุค“ปู”

หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ “โผทหาร” ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แรงกระเพื่อมโดยเฉพาะในกองทัพเรือ (ทร.) ที่เกิดขึ้นต้องถือว่า “จบ” ไปโดยปริยาย ปฏิกิริยาทิ้งท้าย ทั้งการโพสต์แสดงความเห็น ความรู้สึก ที่คน ทร.สะท้อนความอัดอั้นตันใจก็คงเป็น “ควันหลง” ให้เป็นข้อสังเกตต่อไป

จบ-จัดทัพบิ๊กทหาร ถึงคิวผบ.ตร.-เลขาฯสมช.

เหลืออีกเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น ก็จะถึงวันที่ 30 กันยายน ที่เป็นวันสิ้นสุดปีงบประมาณ และเป็นวันสุดท้ายของข้าราชการที่เกษียณอายุ ทำให้หลายหน่วยงานภาครัฐต้องมีการจัดทัพด้วยการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปีให้เสร็จโดยเร็ว แต่หากไม่ทันก็รอไปถึงเดือนตุลาคมได้ โดยให้ผู้อยู่ในตำแหน่งรองฯ ปฏิบัติราชการแทนไปก่อน จนกว่าการแต่งตั้งโยกย้ายจะเสร็จสิ้น แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่เกินเดือนตุลาคม

จับตาโค้งสุดท้าย! ใครจะคว้าตำแหน่ง 'ผบ.ทร.' คนใหม่ ?

กระแสการจับตาการเปลี่ยนแปลงผู้นำกองทัพเรือยังคงเป็นที่สนใจของสาธารณชนในขณะนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นความเหมาะสมของบุคคลที่จ