'จตุพร' ซัดเพื่อไทย แก้รธน. กล้าๆ กลัวๆ แค่เร่งอุ้มนายพ้นผิด

“จตุพร”จวกเพื่อไทย เร่งผุดแก้ รธน. 60 รายมาตรา ขยี้ใจดำลึกๆ คิดอะไรอยู่ หวังช่วยอุ้มใครพ้นผิด ไม่เคยคิดช่วย ปชช.จริง หวั่นพฤติกรรมกล้าๆ กลัวๆ ยุคแก้ รธน. 50 เปิดทางย้อนรอยเกิด รปห.ซ้ำ ซัดคิดแต่หลอกต้มเปื่อยจำเจ แล้วอ้างเหตุจำเป็นตระบัดสัตย์ ไม่ยึดสัญญาหาเสียง จะเชื่อมั่นทำเพื่อบ้านเมืองได้หรือ? ชวน 5 ตุลา มาพีซทีวีร่วมหารือ เปิดเวทีอภิปรายสถานการณ์ร้อน คาดปลายกันยาถึงตุลาการเมืองระอุส่อรื้อเปลี่ยน

22 ก.ย. 2567 – นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ถึงพฤติกรรมเร่งรีบของพรรคเพื่อไทยที่เสนอแก้ รธน. 2560 โดยซ่อนวาระให้เกิดประโยชน์ส่วนบุคคลมากกว่าประชาชนและบ้านเมือง โดยส่ออาการย้อนรอยนำไปสู่การเงื่อนไขล้มรัฐบาลเมื่อปี 2557 ซึ่งมาจากเสนอแก้ รธน. 2550 ทั้งฉบับผ่านมาตรา 291 และการผลักดันออกกฎหมายนิรโทษกรรมคดีการเมืองแล้วยังผนวกคดีทุจริต หรือที่รับรู้กันว่า กฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย

อย่างไรก็ตาม ในสถานการณ์ปัจจุบันปี 2567 พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาลอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ ต้องการแก้ รธน. 2560 รายมาตรา เบื้องต้นเสนอเร่งให้แก้ไขในส่วนที่กำหนดถึงคุณสมบัติ รมต.ต้องมีความซื่อสัตย์ให้เป็นที่ประจักษ์ รื้อทิ้งจริยธรรมไร้ขอบเขต แล้วยังมุ่งแก้ให้ศาล รธน. มีมติใน 2 ใน 3 สั่งพ้น รมต.ได้ รวมทั้งเรื่องการยุบพรรคและการครอบงำพรรคการเมือง โดยนายจตุพร หวาดหวั่นว่า ความอยากให้เร่งเสนอแก้ รธน. เท่ากับต้องการเดินย่ำรอยทางยึดอำนาจในปี 2557

นายจตุพร กล่าวว่า ประเด็นพรรคเพื่อไทยเสนอแก้ รธน. นั้น สะท้อนความอยากลึกๆ กำลังคิดและต้องการอะไรอยู่จึงทำเหมือนเร่งเวลาให้ทันกับอะไรบางอย่าง แต่พฤติกรรมแบบกล้าๆ กลัวๆ ยิ่งจะเปิดทางให้ทหารออกมายึดอำนาจอีกครั้ง ซึ่งไม่แตกต่างจากเคยพยายามแก้ รธน. 2550 ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปี 2555 มาแล้วจนลามลากไปสู่การยึดอำนาจปี 2557

“สถานการณ์ปัจจุบันรัฐบาลเปราะบางยิ่งกว่าประชาชนผู้เปราะบางเสียอีก เพราะทันทีที่คุณลงมือเรื่องนี้ (แก้ รธน.) มันจะเกิดกระแสตอบโต้ เปรียบราวกับพรรคเพื่อไทยจับพร้าด้านคม (บาดมือ) ส่วนประชาชนจับด้ามถือ และทหารก็จับถัดมา แล้วจบลงแบบเดิม (ถูกยึดอำนาจ) ที่เตือนเพื่อไม่ต้องการให้ตีไพ่ใส่ รปห. ดังนั้น (การแก้ รธน.) เป็นการแสดงความอยากซึ่งส่ออาการผิดสังเกตเสมือนหนึ่งว่า กูไม่ได้ มึงก็อย่าได้”

พร้อมทั้งกล่าวว่า บ้านเมืองมีปัญหามากมาย แต่ขอให้รัฐบาลเร่งทำสิ่งที่ผิดให้เป็นถูกเสียก่อน เพื่อให้ประชาชนจะได้รับความเป็นธรรมอย่างเท่าเทียมกันในสิทธิทรัพยากรของชาติ ซึ่งไม่ใช่กลุ่มบุคคลบางกลุ่มได้ประโยชน์เหนือประชาชนโดยปราศจากความเป็นธรรม

“คนพวกนี้ (กลุ่มทุนเพื่อไทย) ไม่ได้คิดเรื่องชาติบ้านเมือง ถ้าเขาคิดถึงประเทศจริงคงไม่เอาบ่อนคาสิโนในนามเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์มาเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และไม่คิดถึงการขายแผ่นดิน 99 ปี ทั้งในโครงการเพิ่มขายคอนโดฯ เป็น 75% และเช่าที่ดิน 3 แสนไร่ในแลนด์บริดจ์ หากสร้างเฉพาะท่าเรือน้ำลึกและระบบขนส่งเชื่อมอ่าวไทยกับทะเลอันดามันไม่ว่ากัน ก็ทำไป แต่อย่าขายแผ่นดิน”

ส่วนการผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น นายจตุพร กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดแล้ว จะหาความจริงจากคนตระบัดสัตย์ไม่ได้ ยิ่งเป็นนักเคลื่อนไหวเคยไปขึ้นเวทีปราศรัยเลือกตั้งโดยใช้วีรชน คนตายมาหาเสียง แล้วกลับปล่อยให้มีการทรยศกัน
อีกทั้งระบุว่า แม้จะผลุบโผล่ออกมาบ้างนานครั้ง แต่ไม่ได้ทำหน้าที่ให้สมกับสิ่งที่เคยพูดหาเสียงแทบทุกเวทีว่า 100 วันแรกประชาชนจะสามารถฟ้องศาลฎีกาได้ทั้งกรณีบาดเจ็บ ล้มตาย กระทั่งก่อนทักษิณ ชินวัตร ออกจากจากชั้น 14 รพ.ตำรวจ เพียงวันเดียว พรรคเพื่อไทยกลับถอนเรื่องนี้ออกมา โดยไม่มีเสียงค้านอะไรเลยจากนักเคลื่อนไหวคนที่เคยหาเสียงกับประชาชนไว้

“วันนี้จะเล่นละครบทไหนอีก คือ คนตายไม่ควรถูกหลอกซ้ำ ถ้าไม่พอใจก็เสนอหน้าพูดออกมา เพราะเราอยู่ในโลกความเป็นจริงว่า คนตาย คนเป็น คนบาดเจ็บที่เหลืออยู่นั้น ไม่ควรถูกหลอกซ้ำซาก และคนที่ไปหลอกเขาก็ไม่ควรทำอย่างนั้น”
นายจตุพร กล่าวว่า ปรากฎการณ์แต่ละเรื่องที่กำลังจะเกิดนับแต่นี้ไปช่วงปลายเดือน ก.ย. และอาจถึงเดือนตุลาคมนี้ ล้วนสาหัสสากรรจ์ทั้งสิ้น ความร้อนจากอุณภูมิเหตุการณ์ต่างๆ จะยิ่งรุมซัดรัฐบาลเพื่อไทย โดยเฉพาะถ้าแพทยสภามีรายงานผลการตรวจสอบ 4 แพทย์จาก รพ.ตำรวจและราชทัณฑ์กรณีส่งตัวทักษิณและนอนรักษาชั้น 14 รพ.ตำรวจ จะยิ่งทำให้การตรวจสอบชั้น 14 ในการไต่สวนของ ปปช. สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีข้อเท็จจริงกันอีกมาก

สำหรับการต่อสู้ระหว่างบ้านป่ากับบ้านจันทร์ฯ นั้น ขอให้สู้กันจริง อย่าได้แค่ตบแล้วจบกัน เพราะคนจะไล่ลงเวทีทั้งสองฝ่าย ถ้าเอากันจริงทุกเรื่องราวจะเป็นประโยชน์กับชาติบ้านเมือง เพราะคนเราที่ผ่านอะไรกันมา ทั้งตำแหน่ง ผบ.ทบ. รมว.กลาโหม รองนายกฯ และเป็นพี่ใหญ่ทหารบูรพาพยัคฆ์ ซึ่งคงไม่ได้มาง่ายๆ ดังนั้น ถ้าเอาชาติบ้านเมืองเป็นตัวตั้งจะเป็นอานิสงส์ให้ได้หยุดยั้งเรื่องอื่นและโครงการที่กำลังจะเกิดขึ้นมาทำความเสียหายให้ประเทศ

นายจตุพร กล่าวว่า ตั้งแต่ 5 ตุลาคมนี้ รายการประเทศไทยต้องมาก่อนจะเปิดเวทีพบปะประชาชน จึงขอชวนมาร่วมหารือแลกเปลี่ยนความเห็นและฟังอภิปรายสถานการณ์ทางการเมืองที่ห้องอภิวันท์ วิริยะชัย สถานีโทรทัศน์พีซทีวี รามอินทรา 40 ซอย 33/1

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนุน 'ปชน.' ยุติรื้อจริยธรรม ไม่เห็นด้วยยังดันทุรังแก้รธน.รายมาตรา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เห็นด้วยกับการยุติแก้ไขประมวลจริยธรรมนักการเมือง ของพรรคประชาชน

สะพัด 'สันติ-วราเทพ' ทิ้งพลังประชารัฐ กลับเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า จากกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผา สส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาเปิดเผยว่า ยังมี สส.-แกนนำในกลุ่มพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

'สมชาย' เตือน อย่าดันทุรัง พท.ถอยยังเหลือปชน.ร่างแก้ไขรธน.ล้อมาจากเบ้าเดียวกัน

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า แก้รัฐธรรมนูญสุดซอย #เพื่อใคร #เลิกเถอะอย่าดันทุรัง

ถอยก็พังอยู่ดี 'จตุพร' เย้ย พท.ปอดแหก นายกฯ หนีไม่พ้นถูกปมจริยธรรมเล่นงาน

'เพื่อไทย' ถอยปมจริยธรรมแล้ว หนำซ้ำจวนตัวโยนปัญหาใส่พรรคร่วม ขอรักษาฟอร์มปากเก่งฟอกตัว 'จตุพร' ถามหัวหน้าพรรคร่วมคนไหนเสนอให้แก้ รธน.ตามที่อ้าง เชื่อถอยก็พังอยู่ดี จะช้าหรือเร็ว คาดช่วงรัฐบาลอับปางไม่เกินตรุษจีนปีหน้า นายกฯ หนีไม่พ้นถูกปมจริยธรรมเล่นงาน