พท. ลุยเต็มสูบ! กล่อมหัวหน้าพรรคร่วม ล็อบบี้ สว. แก้ รธน. โละจริยธรรมสุดซอย

‘ภูมิธรรม’ เตรียมนัดพรรคร่วมรัฐบาลสัปดาห์หน้า หารือแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา พร้อมล็อบบี้ สว. ปัดแก้เพื่อประโยชน์ตัวเอง ไม่หวั่นร่วงในชั้นทำประชาติ เชื่อ ปชช. ไม่อยากเห็นเครื่องประหารทางการเมือง

20 ก.ย. 2567 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยถึงการหารือพรรคร่วมรัฐบาลกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราว่า ได้ให้เลขาฯ ประสานกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อพูดคุยภายในสัปดาห์หน้า ก่อนวันศุกร์ที่ 27 ก.ย. โดยจะเลือกวันที่ว่างพร้อมกัน ซึ่งจะเป็นการหารือระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีฝ่ายค้าน เพื่อพูดคุยประเด็นปัญหาในการบริหารราชการแผ่นดิน หรือปัญหาบางส่วนซึ่งการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราจะเป็นทางออกที่ช่วยได้ โดยจะต้องหารือว่ามีประเด็นใดบ้าง ที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันก็จะเป็นฉันทามติ เพราะทุกฝ่ายต้องเห็นปัญหาร่วมกัน ไม่ใช่ทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือคนใดคนหนึ่ง

ส่วนแนวโน้มพรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นตรงกันหมดหรือไม่ ในการแก้รัฐธรรมนูญนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้คุย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทุกพรรคเห็นตรงกันในการแก้เรื่องมาตรฐานจริยธรรมหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกพรรคเห็นว่ามีหลายประเด็นที่จะต้องแก้ไข ประเด็นที่เห็นต้องพ้องกันทั้งหมดจะเป็นเรื่องง่ายที่สุด ส่วนประเด็นที่เห็นต่างก็ต้องคุยกันให้จบ

เมื่อถามว่า การแก้ไขอำนาจองค์กรอิสระที่จากเดิมมองว่ามีอำนาจล้นฟ้า พรรคร่วมรัฐบาลจะเห็นด้วยหรือไม่ นายภูมิธรรม ย้ำว่า ต้องหารือกับทุกคน เพราะเราเป็นรัฐบาลพรรคร่วม ดังนั้นการที่จะจัดการกับหน่วยงาน หรือแก้ไขปัญหาอะไรก็ตาม ก็ควรจะเป็นการหารือกันทั้งหมด ขอเวลาคุยในสัปดาห์หน้าก็จะชัดเจน และจะสามารถประสานเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ ทั้งนี้ต้องไปดูกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องว่าจะดำเนินการอย่างไร

ส่วนจะต้องคุยกับพรรคภูมิใจไทยเป็นพิเศษหรือไม่ เนื่องจากการการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวข้องกับวุฒิสภาด้วย นายภูมิธรรม ระบุว่า ไม่พิเศษ คุยปกติ ถ้าเห็นว่าสิ่งใดเป็นปัญหาก็แก้ได้

เมื่อถามย้ำว่า ต้องคุยกับสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โดยตรงหรือไม่ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาไม่สามารถทำได้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเพื่อทำให้ทุกอย่างดีขึ้นต้องมีความหวังและใช้ความพยายาม เราจะประสานกับวิป สว. ด้วย เพราะ สว. เป็นส่วนหนึ่งในการที่จะแก้ไขปัญหา คิดว่าจะพยายามประสานทุกฝ่าย ซึ่งหากทุกคนเห็นพร้อมต้องกันก็จะเป็นเรื่องดีที่สุด ถ้าไม่เห็นพ้องต้องกันต้องดูที่เหตุผล และทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ว่าจะต้องใช้เสียงอะไรอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแก้รัฐธรรมนูญในชั้นนักการเมืองจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่ในชั้นทำประชามติจากประชาชนจะมั่นใจหรือไม่ เพราะแก้เพื่อประโยชน์นักการเมืองฝ่ายเดียว นายภูมิธรรม กล่าวว่า ในทางปฏิบัติพิสูจน์ได้ชัดเจน ว่าเรื่องอะไรที่คนส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นปัญหา สิ่งสำคัญไม่ใช่แก้เพื่อตัวเอง แต่เป็นการแก้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการตรวจสอบ และการดำเนินการต่างๆ ให้ยุติธรรม ไม่ใช่เครื่องมือทางการเมืองที่จะนำมาประหารกัน เป็นเรื่องที่เราพยายามจะทำให้ระบบการตรวจสอบทั้งหลายเกิดการปฏิบัติงานที่ชัดเจน เห็นประเด็นปัญหาที่ชัดเจนมากขึ้นในการตัดสินปัญหาต่างๆ

เมื่อถามว่า จะเข้าทางนิติสงครามหรือไม่ เพราะมองว่าเป็นเรื่องขัดกันแห่งผลประโยชน์ ส่อกระทำผิดกฎหมายเปิดช่องให้ยื่นตรวจสอบคนแก้รัฐธรรมนูญ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องห่วงว่าการแก้รัฐธรรมนูญจะเป็นนิติสงคราม เอาความตั้งใจ ปรารถนาดีเป็นที่ตั้ง ถ้าเราตั้งใจปรารถนาดี และดูข้อกฎหมายครบถ้วน ทุกอย่างก็เดินหน้าได้ และปรับปรุงแก้ไขได้ สิ่งที่รัฐบาล หรือฝ่ายค้านสร้างไว้ไม่ว่าใครก็ตามต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริง อะไรที่แก้ไขแล้วเป็นสิ่งที่ดีขึ้นต้องแก้ไขได้ อะไรที่เหมาะสมกับยุคสมัยหนึ่ง แต่เมื่อเปลี่ยนยุคสมัยแล้วไม่สอดคล้องก็ต้องแก้ไข

นายภูมิธรรม ย้ำด้วยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราจะทำควบคู่ไปกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับที่ขณะนี้กำลังรอการแก้ไข ร่างพ.ร.บ.ประชามติ ในที่ประชุมวุฒิสภาและรอให้มีผลบังคับใช้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รวมไทยสร้างชาติ' จี้ กมธ.นิรโทษกรรม ถอนรายงานล้างผิดคดี 112 ออกจากสภาฯ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา

สะพัด 'สันติ-วราเทพ' ทิ้งพลังประชารัฐ กลับเพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า จากกรณีที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผา สส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาเปิดเผยว่า ยังมี สส.-แกนนำในกลุ่มพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

กูรูปูดอีกแล้ว! สส.เพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดพ้นตำแหน่ง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊กอ้างว่าส.สเพื่อไทยกว่าร้อยคนผวา ถูกร้องถอดถอนออกจากตำแหน่งเพราะกระทำการขัดผลประโยชน์ ผิดรัฐธรรมนูญ

'ภูมิธรรม' เผยนายกฯ-รมต. กระจายลงพื้นที่น้ำท่วมจุดวิกฤติพรุ่งนี้ จ่อสรุปเกณฑ์เยียวยาเพิ่ม

นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่​ และเชียงราย​ ก่อนการประชุม​ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย

อดีตบิ๊กศรภ. อัดแก้รัฐธรรมนูญ อย่ายืนขาสั่น!

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "แก้รัฐธรรมนูญไป ขาก็สั่นไป" มีเนื้อหาดังนี้

พรรคประชาชน เดินหน้าแก้รธน.รายมาตรา ยันไม่ได้เอื้อประโยชน์ตัวเอง

นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา จริยธรรมนักการเมือง ว่า เรื่องนี้ต้องถามนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ