GC และ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ ร่วมลงนาม MOU ยกระดับการจัดการขยะและเศรษฐกิจหมุนเวียน “แยก เก็บ เทิร์นชีวิตให้พลาสติกใช้แล้ว”

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจเคมีภัณฑ์ที่มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และ บริษัท เวสท์บาย เดลิเวอรี่ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการขยะและรีไซเคิล ผนึกกำลังสนับสนุนการจัดการขยะที่ยั่งยืน ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOU) โครงการ “แยก เก็บ เทิร์นชีวิตให้พลาสติกใช้แล้ว” โดยมุ่งหวังขยายผลการบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วให้กลับเข้าสู่ระบบรีไซเคิลและอัพไซเคิล สร้างการตระหนักรู้และส่งเสริมการบริหารจัดการขยะแบบครบวงจร หรือ การสร้าง Loop Connecting ผ่าน “GC YOUเทิร์น Platform” ครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โครงการ “แยก เก็บ เทิร์นชีวิตให้พลาสติกใช้แล้ว ที่ผ่านมา GC YOUเทิร์น และ บริษัท เวสท์บาย เดลิเวอรี่ เริ่มต้นพัฒนาความร่วมมือในการเก็บกลับพลาสติกใช้แล้วให้กับพาร์ทเนอร์ของ GC YOUเทิร์น ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน ผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ โครงการ ‘แยกแลกยิ้ม’ และ ‘แยกแลกเทิร์น’ ที่ PTT station กว่า 100 สถานี รวมถึงร่วมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการคัดแยกขยะรีไซเคิลเพื่อเพิ่มมูลค่า และสนับสนุนธุรกิจซื้อขายขยะรีไซเคิล ให้กับ GC YOUเทิร์น โดยเชื่อว่าการจัดการขยะอย่างครบวงจรคือกุญแจสำคัญในการสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ตั้งแต่การคัดแยกและรวบรวมเพื่อนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและอัพไซเคิล ทั้งหมดนี้จะช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและลดปริมาณขยะที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมหาศาล

 ดร.ชญาน์ จันทวสุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานความยั่งยืนองค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า “การลงนามในครั้งนี้เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนผ่านการจัดการขยะพลาสติกอย่างเป็นระบบ ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน โดยใช้แนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เป็นต้นแบบในการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการบริหารจัดการตั้งแต่การตั้งจุดรับ การขนส่งพลาสติกใช้แล้ว ให้เข้าสู่กระบวนการจัดการอย่างถูกวิธี ส่งเสริมการรับซื้อ และขยายเครือข่ายโลจิสติกส์ในการนำพลาสติกที่ใช้แล้วเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและอัพไซเคิลอย่างเป็นระบบ”

ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการขยายผลการบริหารจัดการขยะรีไซเคิล รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพของการขนส่งให้ครอบคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ลดเส้นทางขยะพลาสติกสู่หลุมฝังกลบ ลดปัญหาและมลภาวะที่เกิดจากขยะพลาสติกได้อย่างยั่งยืน

ในฝั่งของ บริษัท เวสท์บาย เดลิเวอรี่ จำกัด ซึ่งมีจุดเด่นด้านการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการขยะด้วยแอปพลิเคชัน WasteBuy Delivery จะเข้ามาเสริมทัพให้การขายและจัดการขยะรีไซเคิลเป็นไปอย่างสะดวกและทันสมัย ตอบโจทย์การจัดการขยะในยุคดิจิทัล โดย เวสท์บาย เดลิเวอรี่ มุ่งหวังให้ความร่วมมือนี้เป็นตัวเร่งให้เกิดการพัฒนากระบวนการรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่งและลดปริมาณขยะฝังกลบ

ดร.อิทธิกร ศรีจันบาล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เวสท์บาย เดลิเวอรี่ จำกัด กล่าวว่า "ความร่วมมือกับ GC YOUเทิร์น ครั้งนี้เป็นอีกก้าวสำคัญที่เรามุ่งมั่นจะใช้ศักยภาพของเราในการจัดการขยะรีไซเคิลให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมกับการขยายฐานลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ไปพร้อมๆกับการขับเคลื่อนการรีไซเคิลในระดับชุมชน เพื่อลดการสร้างมลภาวะและสร้างคุณค่าใหม่ให้กับขยะ"

การลงนามในบันทึกความเข้าใจโครงการ “แยก เก็บ เทิร์นชีวิตให้พลาสติกใช้แล้ว” คาดว่าจะเป็นต้นแบบสำคัญในการผลักดันระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศไทย สนับสนุนการจัดการขยะที่ยั่งยืน ขณะเดียวกันยังเสริมสร้างการมีส่วนร่วมจากองค์กรพันธมิตร และสร้างความตระหนักในวงกว้างถึงความสำคัญของการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ โดย GC YOUเทิร์น และ เวสท์บาย เดลิเวอรี่ มีความเชื่อมั่นว่าความร่วมมือครั้งนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน ทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะการลดขยะพลาสติกและการสร้างมูลค่าใหม่ให้กับทรัพยากรที่เคยถูกมองข้าม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

GC ร่วมแสดงความยินดี NatureWorks และกรุงไทย ปิดดีลเงินลงทุนครั้งใหญ่โครงการก่อสร้างโรงงานผลิตพลาสติกชีวภาพ

นายณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์ (ที่ 2 จากซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ร่วมแสดงความยินดีในฐานะประธานในพิธีร่วมลงนามระหว่าง

ทช. GC จับมือชุมชนระยอง ร่วมลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนด้วยการปลูกป่าชายเลน

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)(GC) จับมือหน่วยงานภาครัฐจังหวัดระยอง ชุมชนตำบลเนินฆ้อและตำบลทางเกวียน อำเภอแกลง

GC ส่งมอบพื้นยางและเฟอร์นิเจอร์อัพไซเคิล สนามกีฬาลานสเก็ตน้ำแข็ง ให้สมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย ร่วมกันเดินหน้าส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC พัฒนาและส่งมอบพื้นยางและเฟอร์นิเจอร์อัพไซเคิลให้สมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย

ร่วมรักษ์โลกไปกับ @YOUเทิร์น และ @PTT Station เตรียมสะสมขวดพลาสติกใส (PET) ทุกขนาด แลกรับของรางวัลมากมาย

ร่วมรักษ์โลกไปกับ @YOUเทิร์น และ @PTT Station เตรียมสะสมขวดพลาสติกใส (PET) ทุกขนาด แลกรับของรางวัลมากมาย

เปิดประสบการณ์ทางเลือกลดขยะพลาสติก.. ด้วยเส้นใยรีไซเคิลเพื่อแฟชั่นรักษ์โลก กับ Revife Fiber by GC UPCYCLING

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์และผู้นำด้านการรีไซเคิลพลาสติกใช้แล้ว ต่อยอดความสำเร็จจากการนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน