โฆษณาเกินจริง! พรรคประชาชนเป็นพรรคปฏิวัติ เพื่อไทยเป็นพรรคปฏิรูป

18 ก.ย. 2567 - นายปิยบุตร  แสงกนกกุล อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ปัจจุบันเป็นแกนนำคณะก้าวหน้าโพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “กรณีความเห็นของจักรภพ เพ็ญแข (2)” ระบุว่า ”ผมศึกษาเรื่องการปฏิวัติมาเกือบครึ่งชีวิต

การบอกว่า พรรคอนาคตใหม่- ก้าวไกล-ประชาชน เป็น “พรรคปฏิวัติ” น่าจะให้ราคาพวกเขามากเกินความเป็นจริงไปเสียหน่อย

พวกเขาไปได้ไกลที่สุด ก็คือ พรรคที่ต้องการปฏิรูป รักษาสิ่งที่มีอยู่ พัฒนา ปรับปรุงให้เท่าทันยุคสมัย พร้อมเผชิญหน้าความท้าทายใหม่ๆ

เช่นกัน การบอกว่าพรรคเพื่อไทย คือ พรรคปฏิรูป ก็เป็นการโฆษณาเกินจริง เพราะ จนถึงวันนี้ สิ่งที่คนจำนวนมากเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทยกล้าหาญปฏิรูป ตั้งแต่ 2554 ตั้งแต่ปฏิรูปกองทัพ ลบล้างผลพวงรัฐประหาร การกระจายอำนาจ ทลายทุนผูกขาด ปฏิรูปที่ดินทำกิน หรือ การเอาคนฆ่าประชาชนมารับผิด  ก็ยังไม่เกิดขึ้นเลย เพราะพรรคเพื่อไทยมีข้ออ้างที่ทำให้พวกเราหลงเชื่อ ตั้งแต่ปี 2554 ว่า ยังไม่ถึงเวลา ยังทำไม่ได้ กินข้าวทีละคำ ต้องค่อยเป็นค่อยไป ฯลฯ

การแปะป้ายว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคปฏิรูป เพื่อจะอ้างว่า วันนี้ กูไม่ทำ เพราะ กูต้องเคลียร์เรื่องอื่นก่อน จึงเป็นการโฆษณาเกินจริง

การบอกว่า พรรคประชาชน เป็นพวกปฏิวัติ คือ การโฆษณาให้เครดิตเกินจริง พอๆกับบอกว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคปฏิรูป“

ทั้งนี้โพสต์ของนายปิยบุตร สืบเนื่องจากกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข ให้สัมภาษณ์ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ (16 ก.ย. 2567) ว่า ”ขณะนี้การเมืองสามารถแบ่งได้ 2 ขั้วคือขั้วที่เกิดจากการรวมตัวกันของพรรคการเมืองที่มีแนวคิดปฎิรูป ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ เพื่อชนกับแนวคิดของพรรคประชาชนที่มีแนวคิดปฏิวัติ

โดยการปฎิรูปหมายถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยไม่ต้องทะเลาะกันมา แต่การปฏิวัติคือการเปลี่ยนอย่างถอนรากถอนโคน ไม่อยากได้โครงสร้างเดิมมากนัก

นายจักรภพ ยังกล่าวถึงการเปลี่ยนแปลงแนวคิดจากคอมมิวนิสต์เป็นทุนนิยมในยุโรป ซึ่งมีทฤษฎีเกิดขึ้น 2 แบบคือทฤษฎี Big Bang เปลี่ยนแปลงโดยทันที กับแนวคิดเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป (Gradualism) ซึ่งทั้ง 2 แนวคิดมีข้อถกเถียงกันเอง

โดยฝ่ายค่อยเป็นค่อยไปถูกแย้งว่าเป็นการซื้อเวลา ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง ในขณะที่ฝ่าย Big Bang นั้นพลาดแล้วตกเหวไปเลย ซึ่งการเมืองไทยกำลังเป็นไปในลักษณะนี้“

ทำให้ผู้สนับสนุนพรรคประชาชน(ปชน.) อาทินายปิยบุตร แสงกนกกุล นางสาวพรรณิการ์ วานิช นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล รวมทั้งนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน (ปชน.)  ออกมาปฏิเสธคำพูดของนายจักรภพว่า พรรคประชาชนไม่ได้มีแนวคิดปฏิวัติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา 6 ประเด็น

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่าในการประชุมสส.พรรคเพื่อไทย เมื่อ 17 ก.ย. ได้พูดคุยถึงการยื่นร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม

ปฏิรูปvsปฏิวัติ 'โบว์' งงปิยบุตร-ช่อ-อมรัตน์ โมโหอะไรกัน

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ปฏิรูป VS ปฏิวัติ

'สุริยะใส' ผ่าแนวคิดอดีต 3 บิ๊กคิดตั้งพรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ชนพรรคส้ม

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "อดีต 3 บิ๊กคิดตั้งพรรค อนุรักษ์นิยมใหม่VS

ยอม! 'พรรคส้ม' ยันส.ส.ลงพื้นที่แม่สายก่อนน้ำท่วม ที่ไม่เห็นเพราะไปพื้นที่เข้าถึงยาก

ที่รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน(ปชน.)ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรร