SX 2024 มหกรรมด้านความยั่งยืน จัดเต็ม 10 แอคชั่น กอบกู้โลกเดือด

ผสานความร่วมมือจัดมหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่สุดในอาเซียน

SX Sustainability Expo 2024  มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนกลับมาอีกครั้ง โดยจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน เนรมิตรพื้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผสานความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า สู่หมุดหมายสำคัญการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วย 10 โซนกิจกรรม สุดยอดนวัตกรรม และเทคโนโลยีมากมายที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสาระความรู้เรื่องความยั่งยืน ตอบโจทย์คนทุกกลุ่มทุกวัย ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน- 6 ตุลาคม 2567

SX 2024 เกิดจากการผสานความร่วมมือจาก 5 องค์กรธุรกิจชั้นนำด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนระดับสากล ได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  เอสซีจี  บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

นางต้องใจ ธนะชานันท์ ผู้อำนวยการคณะจัดงาน SX 2024

นางต้องใจ ธนะชานันท์ ผู้อำนวยการคณะจัดงาน Sustainability Expo 2024 (SX 2024)  กล่าวว่า งาน Sustainability Expo ก้าวสู่ปีที่ 5 แม้แต่ช่วงโควิดก็จัดงานเอ็กซ์โปนี้ในรูปแบบไฮบริด นำเสนองานผ่านแนวทางที่เรียกว่า B2C2B (Business-to-Consumer-to-Business) ซึ่งยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางในการดำเนินการเพื่อความยั่งยืน โดยเชื่อมโยงระหว่างองค์กรธุรกิจกับผู้บริโภค และผู้บริโภคจะเชื่อมโยงกลับสู่ภาคธุรกิจ ถือเป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือด้านความยั่งยืนที่เชื่อมโยงทุกภาคส่วนในระดับภูมิภาค นำเสนอองค์ความรู้ ไอเดีย เทรนด์นวัตกรรม และเทคโนโลยี ผลักดันการลงมือทำ และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง การจัดงาน 4 ครั้งที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 8 แสนคน สร้างรายได้ให้กับชุมชนและร้านค้าที่ร่วมกิจกรรมมากกว่า 60 ล้านบาท 

สำหรับงาน SX 2024 ในปีนี้ นางต้องใจ กล่าวว่า  ได้รวบรวมวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญกว่า 600 รายทั่วโลก เครือข่ายธุรกิจยั่งยืนจากบริษัทและองค์กรชั้นนำของไทยและต่างประเทศกว่า 270 แห่ง ที่จะมาให้ความรู้หลากหลายด้าน แนวคิดที่น่าสนใจ  นำเสนอตัวอย่างและวิธีการปรับตัวให้ทันในวันที่โลกเดือด รวมถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ให้โลกเกิดความสมดุล ปีนี้การจัดงานเพิ่มเป็น 10 วัน จาก  8 วัน เพิ่มนวัตกรรมและองค์ความรู้ด้านความยั่งยืนจากผู้ลงมือทำจริงในทุกมิติ  เน้นกิจกรรมที่กระตุ้นให้คนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลุกขึ้นมากอบกู้สังคม กอบกู้โลก บรรเทาภาวะโลกเดือดให้มากยิ่งขึ้น ในปีนี้ได้เพิ่มความเป็นสากลของงาน โดยมี 13 องค์กรจากต่างประเทศ อาทิ  World Bank ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ นำนวัตกรรมมาร่วมโชว์  นอกจากนี้ มีกิจกรรม REPARTMENT STORE  เป็นจุดช็อปและแบ่งปัน สามารถสนับสนุนสินค้าและบริจาคของมือสองสภาพดี

โซน Better Living ชวนลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ส่วน SX Food Festival มหกรรมด้านอาหารยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีที่หลายคนเฝ้ารอ นางต้องใจ กล่าวว่าปีนี้ตื่นตาตื่นใจมาในธีม Back to The Future ชวนวาดภาพโลกแห่งอนาคตพาทุกคนตะลุยไปสู่อนาคตด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  จะเชื่อมโยงกับงาน SX มากยิ่งขึ้น ทั้งมิติพลังงานสะอาด อาหารน้ำตาลน้อย ฯลฯ พบกับเซเลปบริตี้เชฟชื่อดังมาร่วมงาน 18 คน  รวมถึงผู้ประกอบที่สร้างสรรค์เมนูอาหารที่ช่วยสร้างสมดุลที่ดีต่อโลกและดีต่อผู้บริโภคกว่า 400 ร้านค้า ปลุกพลังการกินกู้โลก

“ เราขยายเครือข่ายพันธมิตรจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม สถานทูต ตลอดจนองค์กรระหว่างประเทศที่มารวมพลังเป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน  ส่วนงานสัมมนาและเครือข่ายธุรกิจเพื่อความยั่งยืนเน้นการพูดคุยระหว่างองค์กรธุรกิจมากขึ้น และเปิดพื้นที่พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคนแวดวงวิสาหกิจเพื่อสังคมเพื่อให้เกิดความสมดุลในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมเพื่อสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า  (Good Balance, Better World) ภายใต้แนวคิดหลักการจัดงาน “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” (Sufficiency for Sustainability) งาน SX สร้างอิมแพคเป็นที่รวมตัวของผู้สนใจด้านความยั่งยืน  เป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้สถาบันการศึกษา และเกิดการลงมือทำ ภายในงานมีการคัดแยกขยะ อาหารส่วนเกินนำไปบริจาคกลุ่มเปราะบาง กทม.  ขยะอาหารส่งต่อทำปุ๋ย บรรจุภัณฑ์ ขวด PET กระดาษ เข้าสู่ระบบรีไซเคิล  มหกรรมนี้สนับสนุนนโยบายของประเทศและองค์กรระหว่างประเทศด้านความยั่งยืน ปีนี้ตั้งเป้าจะมีผู้เข้าชมงาน 500,000 คน “ นางต้องใจ กล่าว

SX sustainability Expo 2024  พบกันที่ศูนย์สิริกิติ์

มหกรรม SX 2024  ตลอด 10 วัน มี 10 โซนหลักจัดเต็มทุกคนมาเต็มอิ่มและแอคชั่น สร้างสมดุลที่ดีให้ตัวเองและโลก  ที่ห้ามพลาด 1. โซน SEP INSPIRATION พบกับองค์กรต้นแบบด้านความยั่งยืนที่น้อมนำปลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียงมาประยุกต์ใช้จนประสบความสำเร็จ อาทิ มูลนิธิชัยพัฒนา อีกทั้งยังมี Prologue นิทรรศการ Immersive Experience สะท้อนทุกมุมมองของปัญหาที่เกิดจากพัฒนาแบบก้าวกระโดดและกิจกรรมของมนุษย์ ค้นพบความหวังและหนทางไปต่อจากคนที่ลงมือทำจริงเพื่อโลก สร้างความตระหนักความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน 

2.โซน Better Me เตรียมพร้อมในทุกก้าวของชีวิต...สู่การสร้างวิถีที่ยั่งยืน ปีนี้มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น Mr. Muse หุ่นยนต์โรโบเทสเปียน ฮิวมานอยด์อัจฉริยะ รวมทั้งอัพเดทเทรนด์อาหารแห่งยุคเพื่อเตรียมตัวสูงวัยอย่างมีคุณภาพและความสุข  3. โซน Better Living การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศมีสาเหตุเกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ ค้นพบวิธีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยการปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน และเรียนรู้จากองค์กรชั้นนำที่ดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ลดการปล่อยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปจนถึงเทคโนโลยีดักจับและกักเก็บคาร์บอน

4.โซน Better Community ว่าด้วยการสร้างสังคมที่ดีร่วมกันผ่านผลงานที่ทำอย่างต่อเนื่องและสร้างผลสำเร็จ ทั้งในมิติสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจชุมชน จากภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ ระดับบุคคลจนถึงหน่วยงานเอกชนและภาครัฐมากกว่า 50 ราย อีกทั้งยังมีนวัตกรรมเมืองน่าอยู่แห่งอนาคตจากองค์กรชั้นนำ 5. โซน Better World ศิลปะสร้างค่าสู่สมดุลโลก โซนนิทรรศการที่จัดแสดงผลงานศิลปะที่หลากหลาย สะท้อนมุมมองด้านความยั่งยืนทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม อาทิ ภาพถ่าย จิตรกรรม ประติมากรรม ฯลฯ

6.โซน SX Food Festival โดนใจสายกิน สายกรีน ชูธีม Back to The Future ชวนก้าวไปสู่อนาคตด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พบกับเซเลปบริตี้ชื่อดังคับคั่ง รวมถึงผู้ประกอบที่สร้างสรรค์เมนูอาหารสร้างสมดุลระบบนิเวศ ชวนเช็คอินร้านอร่อยที่ใส่ใจสุขภาพรักษ์โลก  7.โซน Kids Zone พื้นที่ปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งอนาคต มีจุดลงทะเบียนรับพาสปอร์ต พาเด็กๆ ท่องไปทุกกิจกรรม เริ่มจากมหัศจรรย์ความหลากหลายทางชีวภาพกับนิทรรศการ Biodiversity Exhibition ฮีโร่นักอนุรักษ์  KIDs Mini Stage  ฮีโร่นักกิจกรรม โซนนี้มีกิจกรรม “ผ่านการเล่น-ทดลอง-เรียนรู้” พบกับความรู้สร้างจิตนาการเสริมทักษะให้กับน้องๆ 

8.โซน SX MARKETPLACE ตลาดนัดสร้างสรรค์สินค้ายั่งยืน พบปะผู้ประกอบการตัวจริงท่ามกลางบรรยากาศสวนกลางเมือง กระตุ้นให้อยากกลับไปปลูกต้นไม้เพิ่ม แบ่งโซนให้สายกรีน สายคราฟ และสายช้อปร่วมอุดหนุนร้านค้ารักษ์โลกที่มาร่วมงาน 280 ร้านค้า

9.SX REPARTMENTSTORE พื้นที่สำหรับส่งต่อสิ่งของนอกสายตา เพื่อมอบคุณค่าให้แก่สังคม และยังได้ชอปสินค้ามือสองคุณภาพดีรายได้มอบให้การกุศล นอกจากนี้ ยังมีจุด drop off บรรจุภัณฑ์ใช้แล้วและขยะอื่นๆ เพื่อนำไปบริหารจัดการอย่างถูกวิธีหรือนำกลับสร้างคุณค่าใหม่อีกครั้ง และ โซนที่ 10 B2B Event บริเวณชั้น 2 รวบรวมงานสัมมนาและเครือข่ายธุรกิจเพื่อความยั่งยืน เจาะลึกแนวทางธุรกิจยั่งยืนตอบโจทย์ทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม

โซน Better Community ร่วมสร้างเมืองน่าอยู่

“เพราะความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน” มาร่วมกันเปลี่ยนโลกใบนี้ให้น่าอยู่อย่างยั่งยืนและพร้อมปรับตัว เพื่อความอยู่รอดในวิถีชีวิตประจำวันยุคโลกเดือดได้อย่างมีความสมดุล ในงาน Sustainability Expo (SX2024) พบกันวันที่ 27 ก.ย.- 6 ต.ค.นี้  เวลา 10.00-20.00 น. เข้าชมฟรี ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ติดตามกิจกรรมดีๆ ด้านความยั่งยืนได้ที่ www.sustainabilityexpo.com, Facebook: Sustainability Expo และแอปพลิเคชัน SX  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมกันสร้างอนาคตที่ดีกว่า ด้วยการ Upcycling SX2024

ชวนคุณมาร่วมค้นพบพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ เปลี่ยนขยะเป็นทรัพยากรที่มีค่า พร้อมร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวคิดใหม่ๆ ในการรักษ์โลกอย่างยั่งยืน ในงานเสวนา ในงาน SX TALK SERIES #6 Upcycling Waste “ชุบชีวิตขยะ เปลี่ยนโลก”

ASEAN Week 2024

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) สนับสนุนงาน ASEAN Week 2024 ภายใต้แนวคิด “Shaping the Future of Sustainable ASEAN จัดโดย ซี อาเซียน ร่วมกับ กรมอาเซียน

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2024 เปิดรายชื่อครั้งที่ 2 กับสุดยอด 30 ศิลปินชั้นนำจากทั่วโลก

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

เสียงเตือนของธรรมชาติ คือ สัญญาณที่โลกแสดงออกมา ถึงเวลาที่มนุษยชาติ ต้องเอาใจใส่รักษ์โลก

ปัจจุบัน “โลก” ของเราเต็มไปด้วยวิกฤตการณ์ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ใช่ ครั้งแรก และไม่ใช่ครั้งเดียว เพราะแต่ละปีที่ผ่านมาได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งอย่างต่อเนื่อง

ฉากทัศน์สังคมไทย ตีโจทย์ดึง'คนด้อยโอกาส-สูงวัย'สร้างอนาคต

สังคมไทยเผชิญปัญหาความเหลื่อมล้ำมาโดยตลอด การส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนในสังคม ประชาชนในชุมชนต่างๆ เข้ามามีบทบาทพัฒนาชุมชนตัวเอง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ตลอดจนการให้โอกาสและสร้างความเข้มแข็งคนยากจน และคนด้อยโอกาส