เปิดเบื้องลึก! 'พรรคส้ม' พ่ายเลือกตั้งซ่อม สส. เมืองสองแคว

16 ก.ย. 2567 – ทีมข่าวภูมิภาครายงานว่า จากผลการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพิษณุโลก เขต 1 ซึ่งนายจเด็ศ จันทรา ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ที่ชนะ นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ จากพรรคประชาชน ที่ค่อนข้างทิ้งห่าง ได้ส่งสัญญาณให้เห็นได้ว่าประชาชนเริ่มที่จะหันมาให้ความนิยมพรรคอนุรักษ์นิยมใหม่เพิ่มมากขึ้น และนับเป็นชัยชนะที่ติดต่อกันมาหลายสนามแล้ว ตั้งแต่สนามนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในหลายๆ จังหวัด จนมาถึง การเลือกซ่อม สส.เขต 1 ที่เมืองสองแควพิษณุโลก เสมือนหนึ่ง “ลมที่เริ่มเปลี่ยนทิศ”

นับจากปี 2566 ที่พรรคประชาชน (ปชน.) หรือพรรคก้าวไกลเดิม หรือพรรคสีส้ม ชนะการเลือกตั้งสนามใหญ่ (สส.) โดยได้รับความนิยมสูงสุด แต่ไม่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้จนต้องให้พรรคเพื่อไทย มาเป็นแกนนำรัฐบาล เพราะการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่น นายก อบจ. และ สส. พรรคจากขั้วอนุรักษ์นิยมใหม่ เข้าวินทุกสนาม และเป็นชัยชนะที่ค่อนข้างมีคะแนนทิ้งห่าง เช่นที่จังหวัดราชบุรี สนาม อบจ. ที่พรรคประชาชน ขนแกนนำยกขบวนการช่วยผู้สมัครหาเสียงแบบเต็มทีม ก็ยังแพ้ให้กับบ้านใหญ่เมืองโอ่ง จ.ราชบุรี และล่าสุด ยังมาพ่ายแพ้ เลือกตั้งซ่อม สส. ที่เมืองสองแคว พิษณุโลก อีก

ทำให้สะท้อนไปถึงหมากกระดานที่เหลือต่อไปว่าพรรคประชาชน จะมีแนวนโยบายหรือรูปแบบใดมาต่อสู้ในสนามการเมืองท้องถิ่น โดยเฉพาะ อบจ. ที่กำลังจะมาถึงในอีก 3 เดือนข้างหน้า เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมา 4 – 5 สนาม ได้สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าพรรคอุนักษ์นิยมใหม่ หรือกลุ่มบ้านใหญ๋ในแต่ละจังหวัด ได้เริ่มยึดพื้นที่คืนแล้ว ด้วยกลยุทธการต่อสู้แบบ “รวมกันเราชนะ” โดยส่งผู้สมัครที่เห็นว่า ดีที่สุด แข็งที่สุด พร้อมที่สุด เพียงหนึ่งเดียว เพื่อไปสู้กับพรรคประชาชน

หมากกระดานที่พิษณุโลก ที่ผลออกมาพรรคเพื่อไทยชนะ ในวันนี้ ย่อมส่งผลสะท้อนไปถึงทุกสนามในศึกเลือกตั้งท้องถิ่น รวมไปถึงสนามการเมืองใหญ่ สส. ในอีก 3 ปีข้างหน้า เพราะถ้าการเลือกตั้งออกมาแนวๆ นี้ เชื่อได้เลยว่า “บ้านใหญ่ อนุรักษ์นิยมใหม่” กลับมายึดคืนทุกพื้นที่ทุกสนามอย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พรรคประชาชน' ถอด 'พิษณุโลกโมเดล' วางเกมยาวสู้ 'กลุ่มชนชั้นนำ' เลือกตั้งปี 70

ภายหลังการเลือกตั้งซ่อม จ.พิษณุโลก เขต 1 สิ้นสุดลง ผลปรากฏว่า นายจเด็ศ จันทรา หมายเลข 2 จากพรรคเพื่อไทย เอาชนะ นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หมายเลข 1 จากพรรคประชาชน ไปด้วยคะแนนที่ห่างกันมากถึง 6,569 คะแนน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 2 รองประธานสภาฯ 'พิเชษฐ์-ภราดร'

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 2 รองประธานสภาฯ 'พิเชษฐ์' เผยพร้อมยกระดับสภาฯ ให้เจริญก้าวหน้า 'วันนอร์' เรียกแบ่งงาน 17 ก.ย. ขณะที่ 'ภราดร' ไร้กังวลขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ร้อง กกต. ยุบเพื่อไทย - ฟัน 'อิ๊งค์' ทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริต

'พิราบขาว' ร้อง กกต. ยุบพท.- เอาผิดอาญา 'อิ๊งค์' อ้างยึดมาตรฐานเดียวกับฟันนายกเบี้ยว เหตุทำเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ไม่สุจริตเที่ยงธรรม